มิติใหม่แห่งการค้ายาไม่หลุดเทรน์ หลังค้นร้านคาราโอเกะพบ “ยาอีลาบูบู้” ซ้ำมีเด็กต่ำกว่า 18 ให้บริการ

534

เวลา 01.15 น.วันที่ 25 กรกฎาคม 2567 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายบัลลังก์ ไวทย์ศิริ ปลัดจังหวัดเชียงราย นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.พัสกร ธวัชเชียงกุล ผกก.สส.ภ.จว.เชียงราย และ พ.ต.อ.อานันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ ได้สั่งการให้ป้องกันจังหวัดเชียงราย สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน กองร้อยอาสารักษาดินแดนจังหวัดเชียงรายที่ 1 ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ เข้าตรวจสอบร้านคาราโอเกะ ชื่อดาวล้อมเดือน ตั้งอยู่เลขที่ 379 หมู่ที่ 10 ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากองค์การต่อต้านการค้ามนุษย์ระหว่างประเทศ ว่าร้านดังกล่าวมีการลักลอบนำเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มานั่งปรนนิบัติลูกค้าโดยสามารถทำการกอด จูบ ลูบ คลำ เด็กภายในร้านได้ อันเข้าข่ายเป็นความผิดฐานค้ามนุษญ์ ในประเภอแสวงหาประโยชน์ทางเพศในรูปแบบอื่น ทั้งยังมีการจำหน่ายและใช้ยาเสพติดภายในร้าน และเปิดให้บริการจนถึงเช้า

เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการสืบสวนโดยการส่งสายลับเข้าไปพิสูจน์ความผิดภายในร้านดังกล่าวอยู่หลายครั้งโดยเบื้องต้นจากการสืบสวนพบหญิงบริการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี จำนวน 4 คน และสามารถพิสูจน์ความผิดได้ตามที่มีการร้องเรียนจริง จึงได้ว่าแผนเข้าทำการจับกุม

ต่อมาวันที่ 24 กรกฎาคม 2567 เวลา 23.00 น. เจ้าหน้าที่ได้ส่งสายลับเข้าไปพิสูจน์ความผิดอีกครั้งหนึ่ง เมื่อพิสูจน์ความผิดจนครบองค์ประกอบแล้ว ต่อเนื่องวันที่ 25 กรกฎาคม 2567 เวลา 01.15 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้เข้าทำการตรวจสอบร้านดาวล้อมเดือน พบว่าร้านดังกล่าวตั้งเป็นอาคารชั้นเดียว มีห้องคาราโอเกะ VIP อยู่จำนวน 8 ห้อง และมีห้องโถงกลางมีโต๊ะตั้งอยู่อีกกว่า 10 โต๊ะ และยังเปิดให้บริการจนถึงเวลาที่เจ้าหน้าที่เข้าทำการตรวจสอบ โดยจากการตรวจสอบ พบหญิงบริการจำนวน 8 คน ในจำนวนนี้พบหญิงอายุ 16 ปี จำนวน 1 คน จากการตรวจสอบพบว่าหญิงบริการที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี

จากการตรวจสอบยังพบบุคคลครอบครองยาเสพติดประเภทยาอี และเคตามีน ในตัวบุคคลที่นั่งโต๊ะเดียวกับผู้ดูแลร้านอีกจำนวนมาก และในตัวผู้มาใช้บริการอีกจำนวนหนึ่ง และจากการตรวจสอบภายในห้องคาราโอเกะ VIP ยังพบยาเสพติดประเภทยาอี ยาเคตามีน และอุปกรณ์การเสพอีกเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ยังพบหญิงบริการมีการใช้ยาเสพติดร่วมกับลูกค้า และจากการตรวจปัสสาวะพนักงานบริการมีผลบวกจำนวน 3 คน

จากการตรวจสอบพบมีบุคคลแสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้านจำนวน 1 คน จากการตรวจสอบใบอนุญาต มีเพียงใบอนุญาตจำหน่ายสุราเท่านั้น เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งข้อหาเบื้องต้น ตั้งสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาต ,จ้างเด็ก อายุไม่เกิน 18 ปี โดยไม่แจ้งพนักงานตรวจแรงงาน , ยุยงส่งเสริมให้เด็กประพฤติตนไม่เหมาะสม , จำหน่ายสุราเกินกว่าเวลาที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้อยู่ระหว่างทีมสหวิชาชีพทำการสัมภาษณ์คัดแยกว่าเป็นเหยื่อผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์หรือไม่

 คืบหน้าผลการปิดล้อมตรวจค้นปรากฎซึ่งมีผู้มาใช้บริการประมาณ 3 คน สามารถจับกุม

1.นายธนธรณ์ สงวนนามสกุล อายุ 51 ปี แสดงตัวเป็นผู้ดูแลร้าน ขึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า “เปิดสถานบริการโดยไม่ได้รับอนุญาตและเกินเวลาที่กฎหมายกำหนด และ จ้างเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีทำงานในสถานบริการฯ ”

2.นายพลวัตร สงวนนามสกุล อายุ 31 ปี ผู้มาใช้บริการ แจ้งข้อกล่าวหาว่า “มียาเสพติดให้โทษประเภที่ 2(เคตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (พบ เคตามีน 2 ซอง น้ำหนัก 1.6 กรัม) และ เสพยาเสพติดให้โทษประเภทประเภททที่ 1(เมทแอมเฟตามีน)โดยผิดกฎหมาย)

3.นายอัครวิทย์ สงวนนามสกุลอายุ 39 ปี ผู้มาใช้บริการ แจ้งข้อกล่าวหาว่า  ว่า “ มียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1(ยาอี) ไว้ในความครอบครอดดยไม่ได้รับอนุญาต และ มียาเสพติดให้โทษประเภที่ 2(เคตามีน) ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต (พบ เคตามีน 6 ซอง น้ำหนัก 5.15 กรัม และ ยาอี (ลายลาบูบู้) จำนวน 5 เม็ด

ผู้ต้องหาทั้ง 3 รายการให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นจับกุม นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านดู่ ดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งจากที่ปรากฎเป็นข่าวว่ามียาเสพติดเกลื่อนโต๊ะนั้น จากการตรวจสอบตามภาพข่าวแล้วเป็นภาพขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เข้าทำการตรวจค้น นำยาเสพติดที่ยึดได้จากผู้ต้องหานำมาไว้บนโต๊ะเพื่อทำการตรวจนับเบื้องต้น ไม่ได้มีบริมาณที่เป็นจำนวนมากตามที่ปรากฎใน และไม่ได้มีการมั่งสุมในลักษณะที่เป็นปาร์ตี้ยาเสพติด และไม่ปรากฏการค้าประเวณี หรือขายบริการทางเพศ

สำหรับกรณี ยาอีในรูปแบบของลาบูบู้ พ.ต.อ.นันท์จักร์ กนกนพวัชร์ ผกก.สภ.บ้านดู่ ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ยาอีลาบูบู้ ที่ตรวจยึดได้ ทางผู้ต้องหา ได้ให้ข้อมูลว่า เพิ่งพบเป็นครั้งแรกเช่นกันแต่ว่าก่อนหน้านี้ก็มียาอี รูปแบบสัญลักษณ์ต่างๆ ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตามกระแส ที่ผ่านมา มีลักษณะเป็นโลโก้ Louis Vuitton รูปหัวใจ การ์ตูนชินจัง ซึ่งจะเปลี่ยนแปลงไปตาม ความนิยมในช่วงนั้นๆ สำหรับฤทธิ์หรือความแรงของยาอี พบว่าไม่ได้แตกต่างจากเดิม มีเพียงรูปลักษณ์ที่เปลี่ยนไปเท่านั้น โดย ยาอีลาบูบู้ ที่พบจะเป็นลักษณะ ปั๊มมาเป็นรูปตัวการ์ตูนลาบูบู้ และมี ตัวอักษรภาษาอังกฤษ Labubu ปั๊มด้านหลัง โดยตัวยามีสีเขียว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ทำการขยายผลเพื่อจับกุมเครือข่าย ผู้จำหน่ายยาเสพติดต่อไป

 

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.