“Unparalleled” ชวนผู้คนมาร่วมกันถอดรหัสคนปัตตานีผ่านรสนิยมการแต่งกายอันจัดจ้านจากอดีตจนถึงปัจจุบัน

26

Melayu Living กลุ่มนักสร้างสรรค์ในย่านเมืองเก่าปัตตานีร่วมกับภาคีเครือข่าย โดยการสนับสนุนจาก บริษัท สกาย ไอซีที จำกัด (มหาชน) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และ สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) เตรียมจัดงาน Pattani Decoded 2024 ในธีมที่ชื่อว่า “Unparalleled” ชวนผู้คนมาร่วมกันถอดรหัสคนปัตตานีผ่านรสนิยมการแต่งกายอันจัดจ้านจากอดีตจนถึงปัจจุบัน ระหว่างวันที่ 24 ส.ค. – 1 ก.ย.67 ใน 4 ย่านของเมืองคือ ถนนปัตตานีภิรมย์ ตลาดเทศวิวัฒน์ ถนนปรีดา และ ชุมชนจะบังติกอ

เทศกาลปัตตานีดีโคตร คือการถอดรหัสมรดกทางวัฒนธรรมในแง่มุมต่าง ๆ ผ่านความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ ฮาดีย์ หะมิดง ประธานจัดงาน Pattani Decoded 2024 บอกกล่าวถึงเทศกาลในปีนี้ว่า เชิญทุกคนมาร่วมกันถอดรหัสความจัดจ้านของคนปัตตานีที่สำแดงผ่านรสนิยมการแต่งกาย ความเป็นคนปัตตานีที่ต้องต่อรองอยู่เสมอ ระหว่างความเป็นจารีตกับสมัยใหม่ การยืนหยัดรักษาและการเปลี่ยนแปลง ความเป็นตัวเองและความเป็นอื่น

“สิ่งเหล่านี้คือการต่อรองระหว่างเส้นขนานที่แตกต่างกัน โดยมีผลลัพธ์ผ่านวิธีคิด วัฒนธรรม รสนิยมต่าง ๆ เดินทางผ่านมาและออกไป หลายเรื่องเป็นความทรงจำอันสวยงาม พร้อมพัฒนา หากผู้คนยังคงอยู่เพื่อหลอมรวมคุณค่าเก่าแก่ผสมกลมกลืนสิ่งใหม่”นิทรรศการและกิจกรรมที่น่าสนใจในงาน Pattani Decoded 2024 UNPARALLELED บอกเล่าถึงไทม์ไลน์ประวัติศาสตร์การเปลี่ยนแปลงของเมืองที่ส่งผลถึงผู้คนที่อยู่อาศัยในเมืองแห่งนี้ในปัจจุบัน การจัดแสดงรูปแบบของเสื้อผ้าที่สะท้อนถึงยุคต่างๆ ฮิญาบ นิทรรศการที่จะชวนให้ผู้คนสนทนาถึงฮิญาบในแง่มุมต่าง ๆ ผ่านมุมมองของนักเขียน นักสร้างสรรค์ และช่างภาพ

Fashion Lab นิทรรศการห้องทดลอง ปะติดปะต่อเรื่องราว นำเสนอเบื้องหลังวิธีคิดด้านการแต่งกายของผู้คนในพื้นที่ผ่านมุมมองด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม กระแสสังคม รวมทั้งเทรนด์แฟชั่นในยุคต่าง ๆ Made in Pattani นิทรรศการที่ Pattani Decoded ร่วมกับสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (CEA) จัดแสดงผลงานของ 10 ผู้ประกอบการร้านค้าเก่าแก่ในย่านที่ได้ทำงานร่วมกับนักสร้างสรรค์ทั้งในและนอกพื้นที่ โดยใช้เครื่องมืองานออกแบบและความคิดสร้างสรรค์มา พัฒนา ต่อยอด บนพื้นฐานของทักษะดั้งเดิมและเอกลักษณ์ของพื้นที่
นิทรรศการแสง Pattani Decoded ได้ร่วมกับ ทีม LIGHT IS ออกแบบและจัดแสดงแสงไฟบนอาคารของมัสยิดรายอฟาฏอนี สถานที่ประวัติศาสตร์และเป็นศูนย์รวมกิจกรรมทางศาสนาของคนในชุมชนเป็นเวลาร่วม 180 ปี การออกแบบได้ขับเน้นให้อาคารมัสยิดแห่งนี้เปล่งประกายในเวลากลางคืนเพื่อสะท้อนถึงรูปแบบสถาปัตยกรรมอันสวยงามและเรื่องราวที่รายล้อมมัสยิดแห่งนี้ตลอดมา

เกิดบนเรือนมลายู กิจกรรมเปิดตัวหนังสือเกิดบนเรือนมลายูที่รวบรวมเรื่องราวอันแสนธรรมดาสามัญของชีวิตที่เกิดและเติบโตบนเรือนมลายู หากกาลเวลากลับร้อยรวมเรื่องราวจนกลายเป็นสิ่งแตกต่างจากที่อื่นJentayu หนึ่งใน Installation ของงานที่ถอดรหัสจากบันทึกของคณะสำรวจชาวอังกฤษ W.W. Skeat ที่เดินทางมาถึงเมืองปัตตานีในปี 1899 ในห้วงเวลาที่กำลังจะมีงานแต่งงานที่สำคัญของเมือง Skeat ได้บันทึกรายละเอียดของขบวนแห่งานแต่งเช่น ต้นบุหงาซีเร๊ะ ประดับด้วยนกหลายชนิดโดยเฉพาะนก Jentayu ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในนกที่มีความสำคัญในวรรณคดีมลายู Skeat ยังได้บันทึกพิธีกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานแต่งงานไว้อย่างน่าสนใจ

Bek Woh กิจกรรมซึ่งมีรากคำมาจากภาษาอังกฤษว่า Big Work หมายถึงการจัดกิจกรรมกินเลี้ยงในชุมชนที่ต้องใช้แรงงานของผู้คนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะงานแต่งงานของสมาชิกในชุมชน ช่วงเวลานี้ทุกคนจะได้กินอาหารเมนูพิเศษที่มักจะมีอยู่แค่ในงานแต่งเช่น Gula Besar หรือแกงเนื้อชิ้นใหญ่ที่หาทานยากในช่วงเวลาปกติ PRIDA St. ตลาดสร้างสรรค์ข้างโรงแรมจงอาที่จะเป็นศูนย์รวมของผู้ประกอบการแฟชั่นรุ่นใหม่ในด้านต่าง ๆ เช่น เสื้อผ้า ของทำมือ เป็นต้น

Lorong Ruedee ศูนย์รวมของเสื้อผ้าวินเทจและรถวินเทจที่จะตั้งอยู่หน้าตลาดเทศวิวัฒน์Pasar Raya ตลาดชุมชนบริเวณมัสยิดรายอ เป็นการจัดกิจกรรมตลาดชุมชนสร้างสรรค์ ชูจุดเด่นและอัตลักษณ์ของพื้นที่ชุมชนย่านเมืองเก่าจะบังติกอ โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบเป็นเครื่องมือสําคัญ ด้วยการพัฒนาตลาดสร้างสรรค์ของชุมชน

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.