ทัพเจ้าตาก ยังคงช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย และ จ.พะเยา

225

จากเหตุการณ์อุทกภัยและน้ำป่าไหลหลากในพื้นที่ชายแดน จ.เชียงราย และ จ.พะเยา ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา นั้น กองกำลังผาเมือง โดย หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก ยังคงจัดชุดปฏิบัติการบรรเทาสาธารณภัยจาก หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับส่วนราชการ หน่วยงานทั้งภาครัฐ เอกชน ทุกภาคส่วน เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง โดยมีการปฏิบัติที่สำคัญดังนี้

  1. พื้นที่ อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย
    – เข้าทำการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังจากระดับน้ำลดจนเข้าสู่ภาวะปกติ โดยการล้างดินโคลนที่ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน และสถานที่อื่นๆ ที่ได้รับผลกระทบ จำนวน 3 ตำบล ได้แก่ ตำบลหล่ายงาว, ตำบลท่าข้าม และ ตำบลปอ อำเภอเวียงแก่นฯ
  2.  พื้นที่ อำเภอเทิง จังหวัดเชียงราย
    – เข้าทำการฟื้นฟูพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังจากระดับน้ำลดจนเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยการล้างดินโคลนที่ไหลเข้าบ้านเรือนประชาชน และสถานที่อื่นๆ พร้อมทั้งนำยาเวชภัณฑ์พร้อมน้ำดื่ม ไปมอบให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่ ตำบลตับเต่า อำเภอเทิงฯ
    – เข้าให้การช่วยเหลือประชาชนที่ต้องการกลับไปยังหมู่บ้าน หลังจากไม่สามารถกลับบ้านได้ เนื่องจากสะพานข้ามคลองแม่หงาว ถูกกระแสน้ำพัดขาดก่อนหน้านี้ โดยการเดินอ้อมสะพานไปข้ามคลองแม่หงาว บ้านปางค่า ตำบลตับเต่าฯ บริเวณที่ระดับน้ำไม่ลึกและสามารถเดินข้ามได้ ซึ่งดำเนินการเป็นไปด้วยความปลอดภัย
    – จัดกำลังพลสนับสนุนอำเภอเทิง และแขวงทางหลวงเชียงรายที่ 2 ในการทำสะพานแบริ่งข้ามคลองแม่หงาวแบบชั่วคราว บริเวณที่สะพานเดิมชำรุด เพื่อให้สามารถสัญจรได้ชั่วคราว
  3.  พื้นที่ อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา
    – จัดกำลังพลร่วมกับแขวงทางหลวงชนบทพะเยา เข้าดำเนินการตัดต้นไม้ และขนย้ายดินโคลน ที่ถล่มทับเส้นทาง บริเวณทางหลวงชนบท หมายเลข 1093 บ้านฮวก ตำบลภูซาง อำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา ซึ่งได้ดำเนิการเสร็จเรียบร้อยสามารถสัญจรได้ตามปกติ
    – ใช้เรือท้องแบน ไปช่วยเหลือประชาชน จำนวน 4 คน ที่ติดอยู่ภายในบ้าน เนื่องจากระดับน้ำขึ้นสูงไม่สามารถออกจากบ้านได้ โดยสามารถช่วยเหลือได้อย่างปลอดภัย

หน่วยได้ประสานขอรับการสนับสนุนน้ำดื่มจากห้างหุ้นส่วนจำกัดปวรพร จำนวน 600 แพ็ค และนำไปมอบให้กับศูนย์บัญชาการเหตุการณ์อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ในพื้นที่ อำเภอเวียงแก่น และอำเภอเทิง เพื่อนำไปมอบให้กับประชาชนที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่ ต่อไป

โดยขณะนี้ ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา ยังมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทุกภาคส่วนยังคงติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์อุทกภัยอย่างต่อเนื่องต่อไป

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.