เริ่มแล้ว! อย่างยิ่งใหญ่ เทศบาลนครเชียงราย เจ้าภาพ จัดแข่งทักษะวิชาการและมหกรรมจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 13 สุดคึกคัก เยาวชนและผู้ร่วมงานจากทั่วประเทศ แห่ร่วมกว่า 3 หมื่นคน พร้อม 3 นักตบลูกยางทีมชาติ ร่วมสร้างแรงบันดาลใจให้น้อง ๆ 

2

เทศบาลนครเชียงราย จัดยิ่งใหญ่! การแข่งขันทักษะวิชาการและมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 สุดคึกคักเยาวชนจากทั่วประเทศแห่ร่วมกว่า 3 หมื่นคน โดยมี 3 นักตบลูกยางทีมชาติไทย “อมรเทพ-ทัดดาว-พรพรรณ” เข้าร่วมงาน สร้างแรงบันดาลใจให้กับน้อง ๆ ได้เดินตามความฝันของตัวเอง รวมทั้งมุ่งเน้นให้ประชาชนทุกช่วงวัยมีองค์ความรู้รอบด้าน ยึดหลักการ “การศึกษา พัฒนาคน คนพัฒนาเมือง เมืองพัฒนาคน”

เมื่อวันที่ 2 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ GMS เชียงราย (ศูนย์ประชุมนครเชียงราย อาคารเจียงแสน) ได้มีพิธีเปิดและเสวนาทางวิชาการ ในงานแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ “Smart & Good Happiness นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา” ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย ท่านสุรพล เจริญภูมิ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย, นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ขณะเดียวกันมี 3 นักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติไทยนำโดย “จูน” อมรเทพ คนหาญ กัปตันทีมชายไทย, “แนน” ทัดดาว นึกแจ้ง บอลเร็วทีมสาวไทย และ “ชมพู่” พรพรรณ เกิดปราชญ์ มือเซตตัวเก่งทีมสาวไทย ร่วมกล่าวให้แนวคิด และสร้างแรงบันดาลใจให้แก่เยาวชนผู้เข้าแข่งขันกว่า 3 หมื่นคน ท่ามกลางบรรยากาศงานสุดคึกคัก และจัดยิ่งใหญ่สมกับเป็นงานระดับประเทศ ในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน 2567

ภายในงาน นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ได้เยี่ยมชมนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) และชมการแสดงขับร้องเพลงประสานเสียงเฉลิมพระเกียรติฯ เพลง The Light of Love ตามด้วยขบวน “นบไหว้สาสักก๋าระปูจาผญามังราย” เข้าสู่บริเวณพิธีเปิด และการแสดงชุด “นครเชียงราย นครแห่งการศึกษา” จากนั้น นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ มอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่เจ้าภาพ, อปท., หน่วยงานที่เข้าร่วมจัดนิทรรศการแสดงผลงานทางวิชาการ และหน่วยงานที่ร่วมสนับสนุนการจัดงานแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567

นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าว การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนในท้องถิ่นด้วยการส่งเสริมให้มีการจัดการศึกษาอบรมฝึกฝนอาชีพให้แก่เด็กเยาวชนและประชาชน  ได้รับการพัฒนาให้เต็มศักยภาพ ถือเป็นการวางรากฐานที่ดีแก่ประชาชนในอนาคต การจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น จึงเป็นกิจกรรมที่ดี เพื่อเป็นการกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้เห็นถึงความสำคัญของการจัดการศึกษา และเร่งพัฒนาศักยภาพ  ขีดความสามารถให้มีคุณภาพมากขึ้น อันจะส่งผลให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้รับการพัฒนาด้านการจัดการศึกษา ให้มีคุณภาพ เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ประสบการณ์ในการจัดการศึกษา สร้างการรวมพลังขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ จากการจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การแสดงผลงานทางวิชาการ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมสำคัญที่จะแสดงให้เห็นว่า การจัดการศึกษาท้องถิ่นมีความพร้อม มีการดำเนินงานอย่างมีคุณภาพได้มาตรฐาน บุคลากรดำเนินงานอย่างมีพัฒนาการ นักเรียนประสบผลสำเร็จในการเรียนและการใช้ชีวิต

“ขอให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนนำความรู้และแสดงความสามารถอย่างเต็มศักยภาพ เพื่อให้บรรลุตามเป้าหมายที่กำหนดบนพื้นฐานของการแข่งขัน  การน้ำใจ รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย และกล้าแสดงออกในทางสร้างสรรค์ ขอให้ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายร่วมแรงร่วมใจกันให้การจัดงานในครั้งนี้  เป็นไปด้วยความเรียบร้อยบรรลุตามจุดประสงค์ของการจัดงาน ให้เป็นไปด้วยความบริสุทธิ์  ยุติธรรม และความสมานฉันท์ทุกฝ่าย เพื่อสร้างมาตรฐานที่ดีมีคุณภาพ และความเป็นหนึ่งใจเดียวกันขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น”

นายพุฒิพงศ์  ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย กล่าวว่า การแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ช่วยให้ระบบการจัดการศึกษาท้องถิ่นได้รับการพัฒนา เพื่อเปิดโอกาสให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน  และอาชีวศึกษา ได้พัฒนาศักยภาพและขีดความสามารถของตนเอง ส่งผลให้ผู้บริหารสถานศึกษา ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนได้พัฒนาอย่างเต็มศักยภาพ การส่งเสริมผู้เรียนที่สำคัญ คือการส่งเสริมให้ได้รับการพัฒนาอย่างเต็มตามศักยภาพ อีกทั้งการจัดระบบการศึกษาที่ดี จะสามารถสร้างคน  สร้างชุมชนและสร้างชาติได้อย่างแท้จริง

“จังหวัดเชียงราย ขอขอบคุณเทศบาลนครเชียงรายที่เป็นกำลังสำคัญในการ ส่งเสริมและสนับสนุน ในด้านการจัดการศึกษาท้องถิ่น และเป็นเจ้าภาพในการ จัดงานแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศในครั้งนี้ และขอให้ผู้เข้าร่วมงานทุกท่านที่เข้ามาเยือนจังหวัดเชียงรายได้พบกับความสุข ความปิติยินดีและประสบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้”

นายวันชัย จงสุทธานามณี  นายกเทศมนตรีนครเชียงราย กล่าวว่า เทศบาลนครเชียงราย ได้รับเกียรติจากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ให้เป็นเจ้าภาพผู้ดำเนินการจัดการแข่งขันทักษะวิชาการและงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ระดับประเทศ ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนและครูในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ได้มีโอกาสแสดงความรู้ ความสามารถทางวิชาการที่สร้างสรรค์ ด้วยการเข้าร่วมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับภาค และระดับประเทศ เพื่อประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ผลงานทางการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน, อาชีวศึกษา และภูมิปัญญาท้องถิ่น ให้ประชาชนโดยทั่วไปได้รับทราบถึงศักยภาพ และขีดความสามารถในการจัดการศึกษาขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเพื่อจัดประชุมทางวิชาการ ระดมสมอง กำหนดทิศทางการจัดการศึกษาท้องถิ่น ทั้งการศึกษาระดับปฐมวัย, ขั้นพื้นฐาน และอาชีวศึกษา เพื่อกระตุ้นให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นพัฒนาศักยภาพ ในการจัดการศึกษาให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ในการจัดการศึกษา ระหว่างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นด้วยกัน

การแข่งขันทักษะวิชาการ และงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่น ครั้งที่ 13 ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 2-5 กันยายน  2567 รวมทั้งสิ้น 4 วัน โดยมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เป็นตัวแทนระดับภาค จำนวน 242 แห่ง  ประกอบด้วย ภาคใต้ ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ  และกรุงเทพมหานคร โดยกำหนดจัดกิจกรรมการแข่งขันทักษะวิชาการ ระดับปฐมวัย ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน และระดับอาชีวศึกษา รวมรายการแข่งขัน  142 รายการ มีโรงเรียนเข้าร่วม จำนวน 543 แห่ง สนามแข่งขันจำนวน 10 แห่ง กิจกรรมการเสวนาทางวิชาการ จำนวน 2 วัน  กิจกรรมแสดงนิทรรศการทางวิชาการ จากตัวแทนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในแต่ะภาค และพิธีมอบโล่รางวัลสำหรับผู้ดูแลเด็กดีเด่น ประจำปี 2567

ในส่วนของการเสวนาทางวิชาการ ในวันที่ 2 กันยายน เวลา 11.00 น. รอบที่ 1 ปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “การศึกษากับการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่น” โดยศาสตราจารย์ วุฒิสาร ตันไชย ผู้ทรงคุณวุฒิด้านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น, เวลา 13.00 น. รอบที่ 2 การเสวนาทางวิชาการ ความสำเร็จของเมืองแห่งการเรียนรู้ หัวข้อ “การออกแบบเพื่อการขับเคลื่อนเมืองแห่งการเรียนรู้ในประเทศไทย” โดยผู้แทนเมืองแห่งการเรียนรู้เทศบาลนครเชียงราย, เทศบาลนครภูเก็ต, เทศบาลเมืองร้อยเอ็ด และผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปวีณา ลี้ตระกูล มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงราย

การเสวนาทางวิชาการ ในวันที่ 3 กันยายน เวลา 09.00 น. เป็นรอบที่ 3 หัวข้อ “ผู้เรียน ศูนย์กลางความสำเร็จทางการศึกษา” โดยศาสตราจารย์ นงเยาว์ เนาวรัตน์ ที่ปรึกษาศูนย์พหุวัฒนธรรมและนโยบายการศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, รองศาสตราจารย์ ปุ่น เที่ยงบูรณธรรม รองผู้อำนวยการฝ่ายแผนและยุทธศาสตร์องค์กร หน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.), นายประชวน เขื่อนเพชร ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาล 6 นครเชียงราย, นางวิสา จรัลชวนะเพท ผู้อำนวยการสถานศึกษาโรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญาในพระอุปถัมภ์ฯ จากนั้นเวลา 11.00 น. เริ่มการแข่งขันทักษะวิชาการตามตารางแข่งขัน

ถัดมาในวันที่ 5 กันยายน จะมีพิธีมอบโล่รางวัลครูและผู้ดูแลเด็กดีเด่น ประจำปี 2567 พร้อมด้วยการแสดงพิธีปิด จำนวน 2 ชุด ได้แก่ “จัยมังคละ ลวงเหล้นฟ้า นาคาอวยจัย” โดย เทศบาลนครเชียงราย และ “เสน่ห์ศิลป์ถิ่นสกลนคร” โดยเทศบาลนครสกลนคร ก่อนที่ นายวันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย ส่งมอบธงสัญลักษณ์ให้แก่ นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ซึ่งเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันระดับประเทศ ครั้งถัดไป ในปี พ.ศ.2568

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.