พะเยา กว๊านระบายน้ำลงลำน้ำแม่อิงผู้ใหญ่บ้านประกาศเสียงตามสายแค่15 นาทีชาวบ้านขนของหนีแทบไม่ทัน

3

วันที่ 3 ก.ค 6-7 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสถานการณ์น้ำในกว๊านพะเยาและลำน้ำอิง ยังวิกฤตไหลเอ่อท่วมอาคารบ้านเรือน ร้านค้า ถนน วัด ไร่นา บ่อปลา ฟาร์มเลี้ยงสัตว์ตามชุมชนรอบกว๊านพะเยา และพิ้นที่ท้ายน้ำได้ไหลท่วม ไปทั่ว เนื่องจากน้ำกว๊านยังเกินปริมาณการกักเก็บเดิมในกว๊านพะเยาที่เก็บน้ำได้เพียง55.65 ล้านลบ.ม. เท่านั้น หลายอาทิตย์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในกว๊านมีปริมาณมากถึง 74 ล้าน ลบ.ม. จนเกิดวิกฤติ น้ำได้ไหลเอ่อท่วมไปทั่วบริเวณกว้าง จนได้รับความเดือดไปทั่วล่าสุด ผู้ว่าฯสั่งปล่อยน้ำกว๊านออกชุมชนรอบกว๊านน้ำเริ่มลดลง แต่ชาวบ้านชุมชนท้ายน้ำ ทางผู้ใหญ่บ้านได้ประกาศเสียงตามสายว่า อีก 15 นาที ประตู ระบายน้ำจะถูกเปิดให้ชาวบ้านเก็บของขึ้นสู่ที่สูงและย้ายรถด่วน ซึ่งทำให้ชาวบ้านต้องเร่งย้ายของกันอย่างอรหม่านและได้รับผบกระทบเดือดร้อนถูกกว๊านไหลท่วมขังแทน

วันนี้ ทางชลประทานพะเยาได้ระบายน้ำกว๊านพะเยาออกประตูระบายน้ำสถานีประมงพะเยา ลงสู่ลำน้ำแม่อิง วันละ10-12ล้านลบ.ม.จนเหลือ ปริมาณน้ำในกว๊านพะเยาเพียง68.428ล้านลบ.ม. หลังจากทั่ปล่อยน้ำกว๊านออกทำให้ชุมชนรอบกว๊านพะเยา ระดับน้ำได้ลดลงบ้างเล็กน้อย แต่ก็ยังท่วมขังบางพื้นที่ ทำให้ถนนสายหลักพหลโยธินในตัวเมืองพะเยาที่ปิดไม่ให้รถผ่าน วันนี้ได้เปิดถนนให้รถวิ่งผ่านแต่ระดับน้ำยังเอ่อท่วมเพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกับถนนชายกว๊านน้ำเริ่มลดด้วยเช่นกัน

หลังปล่อยน้ำกว๊านลงสู่ลำน้ำแม่อิง ได้สร้างปัญหากับชาวบ้านท้ายน้ำ บ้านแม่ต๋ำเมืองชุม ด้านหลังสถานีประมง ต.แม่ต๋ำ อ.เมืองพะเยา และชุมชนบ้านฝัางหมิ่น หมู่4 ต.ดอกคำใต้ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ถูกน้ำกว๊านที่ไหลล้นลำน้ำแม่อิงทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ถนน วัด ไร่นา จนชาวบ้านต้องรีบเก็บของในบ้านไว้ที่สูงบ้าน ถนน วัด ถูกน้ำท่วมขังหมด จนชาวบ้านต้องขนที่นอน ยานพาหนะมาพักจอดและนอนในวิหารวัดเมืองชุม แทนบ้าน กันหมดเพราะกลัวถูกน้ำท่วมหนีไม่ทันตอนกลางคืน ซึ่งระดับน้ำก็ยังท่วมขังสูงไปทั่วบริเวณท้ายน้ำ และทางชลประทานก็ได้ เร่งเปิดทางน้ำในลำน้ำแม่อิง และฝายกั้นน้ำ ต่างๆจำนวน 14 ฝาย เพื่อให้ไหลสู่ลำน้ำให้ไหลสะดวก ลดการท่วมขัง ดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.