บพค. เดินหน้าสร้างเยาวชนเป็นเกษตรอัจฉริยะด้วย Handy Sense

1

พร้อมติดตามความก้าวหน้าของการนำ Handy Sense เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะมาใช้ในพื้นที่ซึ่งพบว่าช่วยเพิ่มรายได้ ลดต้นทุน ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและเพิ่มคุณภาพของผลผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์การเรียนรู้บ้านนิคม อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็น พื้นที่สาธิตและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรสมัยใหม่ให้กับเกษตรกรในชุมชน ด้วยการนำ Handy Sense มาใช้ทำให้เราเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ซึ่งหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนากำลังคน และทุนด้านการพัฒนาสถาบันอุดมศึกษา การวิจัยและการสร้าง นวัตกรรม หรือ บพค. ได้ให้การสนับสนุนทุนวิจัยแก่โครงการ Handy Sense อย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลา 2 ปี วันนี้เป็นการลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าของโครงการพัฒนาเยาวชนสมรรถนะสูงด้าน Coding ที่ประยุกต์ใช้ในการเกษตรอัจฉริยะที่เน้นการใช้เทคโนโลยี Handy Sense นวัตกรรมการบริหารจัดการฟาร์มแบบแม่นยำ โดยมี ศ. ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. นำคณะ สวทช.ลงพื้นที่

ศ. ดร.สมปอง คล้ายหนองสรวง ผู้อำนวยการ บพค. กล่าวว่า Handy Sense ระบบเกษตรแม่นยำพัฒนาโดยทีมวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ภายใต้สำนักงานพัฒนา วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ซึ่งไม่เพียงแต่พัฒนาเทคโนโลยี แต่ยังมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะด้าน Coding ให้แก่เยาวชน สร้างโอกาสทางอาชีพใหม่ๆ และยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรไทย

“ที่สำคัญคือการ ช่วยให้เกษตรกรสามารถควบคุมและตรวจสอบ สภาพแวดล้อมในแปลงเกษตรผ่านสมาร์ทโฟน ช่วยประหยัดทรัพยากรและเพิ่มผลผลิต ซึ่งแปลงเกษตรของกลุ่มเกษตรแปลงใหญ่พืชผักสมุนไพรบ้านนิคม อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ได้นำมาใช้พบว่า เห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจนในการลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิต ซึ่งสร้างความสนใจให้กับ เกษตรกรรายอื่นๆ ในการนำเทคโนโลยีนี้ไปประยุกต์ใช้ นอกจากนี้ บพค.ยังมีแผนถ่ายทอดเทคโนโลยี Handy Sense สู่เยาวชนเพื่อเป็นกำลังหลักในการ พัฒนาประเทศต่อไป”

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.