ยะลา – โฆษก กอ.รมน.ภาค 4 สน. แถลงชี้แจง กรณีมีคนร้ายลอบวางระเบิด ในพื้นที่ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี และ อ.ระแงะ จ.นราธิวาส

2

วันนี้ 24 ตุลาคม 2567 ที่ ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร ต.เขาตูม อ.ยะรัง จ.ปัตตานี พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า แถลงชี้แจงกรณีกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดบนถนนภายในพื้นที่บ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส ส่งผลทำให้มีเจ้าหน้าที่ทหารพรานได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 ราย และ เหตุคนร้ายปล้นรถยนต์กระบะของ อบต.น้ำบ่อ นำไปประกอบระเบิดคาร์บอมบ์ ในพื้นที่บ้านนาพร้าว หมู่ที่ 2 อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี

 

พ.อ.เกียรติศักดิ์ ณีวงษ์ โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า กล่าวว่า ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิด ชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือนกองร้อยทหารพรานที่ 4515 ซึ่งออกลาดตระเวนเดินเท้ากลับหลังจากเข้าพบปะผู้นำหมู่บ้าน ในพื้นที่ บ้านกูจิงลือปะ หมู่ที่ 4 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส เมื่อเดินทางมาถึง ถนนสายชนบท รอยต่อระหว่าง บ้านกูจิงลือปะ – บ้านบาโงลูโบ๊ะอาแน ซึ่งห่างจากจุดพบปะผู้นำหมู่บ้านประมาณ 150 เมตร คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแรงระเบิดทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ จำนวน 3 นาย ทราบชื่อ คือ 1. อส.ทพ. นราธิป สุขแก้ว อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 216/1 หมู่ที่ 6 ต.เฉลิม อ.ระแงะ จ.นราธิวาส มีบาดแผลบริเวณนิ้ว ศีรษะ และมีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ

2. อส.ทพ.มนตรี กุลราช อายุ 32 ปี อยู่บ้านเลขที่ 209/13 หมู่ที่ 1 ต.บูกิต อ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส มีแผลถลอก ฟกช้ำ บริเวณแขน สะเอว และมีอาการแน่นหน้าอก หูอื้อ

3. อส.ทพ. กองสิงห์ รักประเสริฐศรี อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 152 หมู่ที่ 4 ต.โป่งสา อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน มีอาการแน่นหน้าอก และหูอื้อ

ปัจจุบันผู้บาดเจ็บทั้ง 3 นาย เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ และอาการปลอดภัยดีทั้ง 3 นาย เหตุเกิดเมื่อเวลาประมาณ 15.30 น. ของวันที่ 23 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา

จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าระเบิดที่ใช้เป็นระเบิดแสวงเครื่อง ไม่ทราบภาชนะบรรจุและการจุดชนวน โดยคนร้ายนำวัตถุระเบิดไปวางไว้ในท่อลอด

 

เหตุการณ์ที่สอง ได้เกิดเหตุคนร้ายประมาณ 10 คน แต่งกายชุดดำปิดบังใบหน้า ปล้นรถยนต์กระบะ มิตซูบิชิ ไทรทัน 4 ประตู หมายเลขทะเบียน กค – 4052 ปัตตานี ขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ หมู่ที่ 2 ต.บ้านน้ำบ่อ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี ขณะเกิดเหตุได้มีลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ เข้าเวรยามอยู่ จำนวน 4 คน โดยพฤติกรรมของคนร้ายได้จับลูกจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลน้ำบ่อ มัดมือมัดขาไว้ก่อนทำการปล้นรถยนต์คันดังกล่าวไป เมื่อวันที่ 23 ตุลาคม 2567 เวลา 23.30 น. ที่ผ่านมา

ต่อมาเวลาประมาณ 00.15 น. คนร้าย จำนวน 1 คน ได้นำรถยนต์ดังกล่าวที่ประกอบระเบิดมาจอดไว้บนถนนภายในซอยระหว่างสถานีตำรวจภูธรปะนาเระกับที่่ว่าการอำเภอปะนาเระ หมู่ที่ 2 บ้านนาพร้าว ต.ปะนาเระ อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานี และหลบหนีโดยมีคนร้ายอีก 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์ไม่ทราบยี่ห้อและหมายเลขทะเบียน มารับหลบหนีออกจากที่เกิดเหตุ ก่อนเกิดเหตุระเบิดขึ้น จนทำให้อาคารที่ทำการสถานีตำรวจภูธรปะนาเระ และทรัพย์สินของทางราชการ รถยนต์ จักรยานยนต์ ได้รับความเสียหาย และไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าทำการควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้และตรวจสอบวัตถุระเบิดและชุดพิสูจน์หลักฐานฯ เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ รวบรวมวัตถุพยานหลักฐานต่าง ๆ เพื่อขยายผลติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด ขอให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่ระมัดระวังการเดินทางสัญจรและขออภัยในความไม่สะดวกในเส้นทางดังกล่าวมา ณ โอกาสนี้ สำหรับความคืบหน้าจะรายงานให้ทราบต่อไป

 

โฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังกล่าวอีกว่า จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเชื่อว่าเป็นฝีมือการกระทำของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรง ที่มุ่ง ประสงค์ทำลายทรัพย์สินของทางราชการ และสร้างความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ทั้งนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า จะเร่งติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด เพื่อมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็วที่สุด รวมทั้งกำชับให้เจ้าหน้าที่เพิ่มความระมัดระวังในการปฏิบัติหน้าที่ให้มากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันเป็นหูเป็นตา สอดส่องดูแลพื้นที่ และร่วมกันแจ้งเบาะแสเมื่อพบเจอสิ่งผิดปกติในพื้นที่ หากพบเห็นเบาะแสการกระทำผิดหรือบุคคลที่มีพฤติกรรมต้องสงสัย สามารถโทรเข้ามาแจ้งได้ที่หน่วยงานความมั่นคง หรือหมายเลขสายด่วน กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า หมายเลข 1341 หรือสายตรง แม่ทัพภาคที่ 4 / ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 โทร 061 – 1732999 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.