ม็อบชาวบ้านบุกศาลากลางทวงถามทุจริตโครงการประปาประชารัฐ

156

เวลา 09.00 น.วันที่ 3 ก.ค.62 ที่ศาลากลาง จ.เชียงราย นายพงศ์เดช ลาวตูม และแกนนำอีก 9 คน นำชาวบ้านจากหมู่บ้านสันกอง หมู่ 2 ต.โรงช้าง อ.ป่าแดด จ.เชียงราย ประมาณ 50 คน ถือป้ายข้อความ ไม่ยอมไม่ทนไม่เฉยรวมพลังคนไทยไม่โกง เอาโคางการของเราคืนให้พี่น้องชาวสันกองและขจัดผู้อยู่เบื้องหลัง และคนจัดการโครงการประชารัฐให้มีความผิดตาม ทวงความเป็นธรรมของโครงการประชารัฐของหมู่ 2มาชุมนุม โดยเรียกร้องให้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ได้ดำเนินการหลังจากที่เคยร้องเรียนเรื่องโครงการซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้านสันกอง วงเงินงบประมาณ 250,000 บาท เมื่อปีงบประมาณ 2560 ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการยกระดับศักยภาพหมู่บ้านเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากตามแนวทางประชารัฐ แต่จนถึงปัจจุบันโครงการยังไม่แล้วเสร็จและเมื่อมีการร้องเรียนให้ตรวจสอบแต่ก็มีการโยนเรื่องกันไปมา และพบว่าคณะกรรมการระดับอำเภอมีข้อพิรุธต่างๆ มากมายทางชาวบ้านจึงได้ยื่นหนังสือต่อทางจังหวัดมาได้กว่า 1 ปีแล้วแต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ

ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของ จ.เชียงราย และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่ยาว ได้เข้าเจรจากับชาวบ้านพร้อมให้แกนนำได้เข้าปรึกษาหารือกับนายญานวุฒิ สุดพิมศรี จ่า จ.เชียงราย เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวขณะที่ชาวบ้านยืนยันจะรอฟังผลเนื่องจากโครงการยืดเยื้อมาได้กว่า 2 ปีแล้วและเคยมาติดตามเรื่องมานานกระทั่งปัจจุบันชาวบ้านยังไม่ได้ใช้ระบบประปาดังกล่าว

นายพงศ์เดช กล่าวว่าที่ผ่านมาชาวบ้านได้ประสานงานกับทางจังหวัดแล้วหลายครั้งก็มักได้รับคำตอบว่าขอให้รอคณะกรรมการตรวจสอบก่อนและรอการนำเสนอรวมทั้งรอการแก้ไขเอกสารต่างๆ ขณะที่การตรวจสอบโครงการนี้มีเอกสารหลักฐานต่างๆ เกี่ยวกับการทุจริตครบถ้วน และเป็นโครงการของรัฐด้วย เมื่อมีการร้องเรียนก็มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจนได้ข้อสรุปมาแล้วหลายครั้งแต่ก็ยังไม่มีการดเนินการแต่อย่างใด ครั้งนี้ชาวบ้านจึงได้มารวมตัวกันเพื่อให้ทราบว่าทางจังหวัดจะให้คำตอบอย่างไร แต่เดิมนั้นมีการแจ้งให้ชาวบ้านไปรวมตัวกันทั้งอำเภอเพื่อรับฟังว่าจะมีการดำเนินโครงการอย่างไรแต่เมื่อเกิดปัญหาในโครงการแล้วกลับเพิกเฉยไม่ติดตามเรื่องจนทำให้ชาวบ้านต้องมาตามเรื่องเองทุกครั้ง

สำหรับโครงการดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการประชุมประชาคมหมู่บ้านให้ซ่อมแซมระบบประปาหมู่บ้านที่ใช้มานานแล้วไม่ต่ำกว่า 20 ปี ในปี 2560 แต่จนถึงปี 2561 โครงการไม่แล้วเสร็จทำให้มีผู้ร้องเรียนต่อทางอำเภอและทางนายกิตติ ชัยดรุณ นายอำเภอป่าแดด ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งพบพิรุธหลายอย่างเช่น การปลอมลายมือชื่อกรรมการตรวจรับพัสดุซึ่งผู้ที่มีชื่อเป็นกรรมการดังกล่าวให้การว่าจำไม่ได้ว่าได้ลงลายมือชื่อเป็นกรรมการหรือไม่และไม่เคยไปดูการวางท่อประปา การปลอมลายมือชื่อช่างผู้ควบคุมงาน นอกจากนี้ยังพบว่าท่อประปาไม่ได้ขนาดตามโครงการที่กำหนดให้มีการวางท่อยาว 1,471 เมตร แต่มีการวางท่อได้เพียง 730 เมตร,เครื่องปั๊มซัมเมอร์ส 1 เครื่อง ปั๊มหอยโข่ง 1 เครื่อง ไม่ได้นำไปติดตั้งแต่เก็บเอาไว้ที่ทำการผู้ใหญ่บ้านทั้ง 2 เครื่อง ทำให้งานไม่เสร็จสิ้นตามกำหนดโครงการ และไม่บรรลุวัตประสงค์ตามโครงการ

หลังจากนั้นคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อ.ป่าแดด ได้สรุปผลดังกล่าวไปแล้วเมื่อวันที่ 9 ต.ค.2561 ว่ามีมูลเพียงพอให้เชื่อได้ว่ามีการกระทำผิดวินัยฐานไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตามโครงการให้เป็นไปตามระเบียบแบบแผนที่ราชการกำหนดทำให้เกิดความเสียหายตามพระราชบัญญัติทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ปี 2539 และได้เสนอให้ทางผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย ได้พิจารณาจนเป็นที่มาของการชุมนุมเรียกร้องดังกล่าว ซึ่งล่าสุดทางจังหวัดยังคงประชุมหารือกับแกนนำชาวบ้านเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาดังกล่าว

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.