องคมนตรีพร้อมคณะลงพื้นที่ ติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่

78
องคมนตรีเดินทางไปตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พื้นที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ พร้อมลงแปลงนาเกษตรกร ซึ่งเป็นพื้นที่รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.30 น. นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีและคณะ เดินทางมาตรวจติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในพื้นที่ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ โดยมีนายชุติเดช มีจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ พลตรีสุชาติ พุ่มสุวรรณ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 35 นางณัชชา มีจันทร์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดแพร่ นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ คณะข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ โดยลงพื้นที่แปลงนาข้าวของ นางยุพิน สวนเขื่อน ราษฎรบ้านแม่แคม หมู่ที่ 7 ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมืองแพร่ เนื้อที่ 2 ไร่ 2 งาน ซึ่งเป็นพื้นที่รับประโยชน์จากอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยมีผู้แทนจากกรมชลประทานบรรยายสรุปความคืบหน้าของโครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ

นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี ได้มอบพันธุ์ข้าวให้ตัวแทนเกษตรกร จำนวน 2 ราย มอบของที่ระลึกแก่ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ นายอำเภอเมืองแพร่ และผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 4 จากนั้นได้พบปะราษฎร และร่วมกับข้าราชการ เกษตรกรเกี่ยวข้าวในแปลงนาของนางยุพิน สวนเขื่อน ซึ่งเป็นแปลงนาข้าวที่ใช้น้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริตั้งแต่เริ่มเพาะปลูกจนสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวดังกล่าว

 

สำหรับความเป็นมาของโครงการอ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำรินั้น ครั้งพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ได้เสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยเปาะ ตามพระราชดำริ และทรงเยี่ยมราษฎร ณ บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยเปาะ บ้านลู ตำบลห้วยหม้าย อำเภอสอง จังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2525 ได้พระราชดำริเกี่ยวกับงานชลประทาน เพื่อให้ราษฎรสามารถมีน้ำทำการเพาะปลูกได้ทั้งในฤดูฝน-ฤดูแล้ง และมีน้ำเพื่อการอุปโภคตลอดปี กรมชลประทานจึงได้สนองพระราชดำริดำเนินการจัดสร้างอ่างเก็บน้ำแม่แคม ในปี 2562-2564 ด้วยงบประมาณ 273,880,170 บาท แต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทางกรมชลประทานได้ของบประมาณดำเนินการให้แล้วเสร็จในปี 2567 และการออกแบบเพิ่มเติมในการก่อสร้างทางระบายน้ำให้มีความแข็งแรงให้แล้วเสร็จภายในปี 2567

 

อ่างเก็บน้ำแม่แคมอันเนื่องมาจากพระราชดำริ นั้น เป็นเขื่อนดินแบบแบ่งโซน (Zone Type) พื้นที่รับน้าฝน 59 ตารางกิโลเมตร ปริมาณฝนเฉลี่ย 1,074.10 มิลลิเมตรต่อปี ปริมาณน้ำไหลลงอ่างฯ เฉลี่ยต่อปี 14.94 ล้านลูกบาศก์เมตร ระดับสันเขื่อน + 274.00 เมตร (รทก.) ความกว้างสันเขื่อน 9.00 เมตร ความยาวสันเขื่อน 360.00 เมตร ความสูง 35.00 เมตร ความจุที่ระดับน้ำเก็บกัก 8.55 ล้านลูกบาศก์เมตร (คิดเป็น 57.23 % ของปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำ) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อใช้เป็นแหล่งเก็บน้ำไว้ช่วยเหลือการเพาะปลูกในพื้นที่ เป็นแหล่งน้ำสำหรับอุปโภคบริโภคในช่วงฤดูแล้งของราษฎร เพื่อยกฐานะความเป็นอยู่ของราษฎรในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงให้ดีขึ้น เป็นแหล่งแพร่และขยายพันธุ์ปลาน้ำจืดให้ราษฎรได้บริโภค และเป็นแหล่งท่องเที่ยวในอนาคต โดยมีราษฎรตำบลสวนเขื่อน ตำบลกาญจนา ตำบลป่าแดง ตำบลบ้านถิ่น ตำบลนาจักร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ ได้ใช้ประโยชน์ มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 7,500 ไร่ และในฤดูแล้ง 1,000 ไร่

 

สมฤทธิ์/แพร่

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.