ทต.พระลับ จับงูเหลือมยักษ์บุกกินไก่-ห่านชาวบ้านหมดไปหลายสิบตัว

228

ก่อนหนีไปซ่อนตัวในโรงงานร้าง เทศบาลฯส่งทีมจับปล่อยขณะกำลังเขมือบก่อนปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ “พงศ์ธร” เตือนประชาชนเฝ้าระวังสัตว์มีพิษหลังช่วงนี้ฝนตกบ่อย พร้อมจัดชุดเคลื่อนที่เร็วจับสัตว์ร้าย-แก้ปัญหาน้ำท่วม 24 ชม.

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 12 มิ.ย.2567 นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ ได้รับแจ้งจากนายเสด็จ นาเมืองจันทร์ ผญบ.บ.เลิงเปือย ม.9 ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่าเกิดเหตุงูเหลือมขนาดใหญ่บุกเข้ามากินไก่และห่านของชาวบ้านในพื้นที่ได้รับความเสียหายไปหลายสิบตัว ขอให้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาทำการตรวจสอบและจับกุมด่วน หลังรับแจ้งจึงลงพื้นที่พร้อมกับนายบุญธรม โยคุณ รองนายกฯ,นายวิลาศ สีละพันธ์ ปลัด ทต.พระลับ,สมาชิกสภาฯผู้นำชุมชนและเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ทต.พระลับ เพื่อตรวจสอบที่เกิดเหตุ และไล่ล่าติดตามงูเหลือมที่เข้ามาก่อเหตุให้กับชาวบ้านในพื้นที่

จนกระทั่งมีชาวบ้านแจ้งว่าพบงูเหลือมต้องสงสัยเลื้อยเข้าไปนอนอย่ในกองยางรถยนต์เก่าข้างอาคารร้าง ในพื้นที่ ม.9 ต.พระลับ ริง ถ.ศรีจันทร์ จึงเข้าทำการตรวจสอบด้วยความระมัดระวังเนื่องจากเป็นที่เก็บยางรถยนต์เก่าของบริษัทเอกชนชื่อดัง ที่ไม่ได้ใช้งาน โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้ไม้และอุปกรณ์จับงู ทำการตรวจสอบยางรถยนต์แต่ละเส้นและวางกำลังโดยรอบเพื่อป้องกันไม่ให้งูเลื้อยหนีรวมทั้งห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในพื้นที่เด็ดขาดเพื่อความปลอดภัย ก่อนี่เจ้าหนี่จะพบงูเหลือมขนาดความยาวกว่า 3 เมตร กำลังนอนกินไก่ของชาวบ้านอยู่ภายในล้อรถยนต์อย่างเอร็ดอร่อย จึงทำการใช้ไม้ดึงตัวออกมาในที่โล่งเพื่อจับกุมตัวปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ
นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายก ทต.พระลับ กล่าวว่า ขณะที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบงูเหลือมพบว่าช่วงท้องน่าจะเพิ่งกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านและอยู่ในช่วงย่อย ขณะที่ภายในล้อรถที่งูเหลือมตัวนี้หนีไปหลบซ่อนนั้พบซากไก่ของชาวบ้านตกอยู่คาดว่าน่าจะตกใจในช่วงี่เจ้าหน้าที่ตรวจพบ ซึ่งหลังจับกุมตัวได้ก็ได้มีการใส่กระสอบปุ๋ยเพื่อนำส่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯเพื่อส่งกลับคืนสู่ธรมชาติต่อไป

“ จากการสอบถามชาวบ้านในพื้นที่ ม.9 พบว่างูเหลือมตัวนี้ได้ลักลอบเข้ามากินไก่และห่านของชาวบ้านที่เลี้ยงไว้ไปประมาณกว่า 10 ตัวแล้ว และชาวบ้าน รวมทั้งเทศบาลฯได้พยายามติดตามและสืบหากตัวเพื่อไม่ให้ไปก่อเหตุกับสัตว์เลี้ยงของชาวบ้านหรือทำอันตรายของชาวบ้านจนกระทั่งมีผู้มาพบงูตัวนี้ขณะกำลังเลื้อยมาที่จุดเก็บยางรถยนต์เก่าของเอกชน กำลังเจ้าหน้าที่จึงรีบติดตามมาและทำการจับกุมตามขั้นตอนที่เข้ารับการอบรมโดยไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและนำงูปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติ อย่างไรก็ตามในระยะนี้เข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่ง ต.พระลับมีฝนตกลงมาอย่างบ่อยครั้ง ซึ่งอาจจะส่งผลต่อสัตว์มีพิษในประเภทต่างๆเข้ามาในบ้านเรือนของประชาชหรือในพื้นที่ต่างๆจึงขอให้ทุกคนเพิ่มความระมัดระวัง ห้ามเข้าไปในพื้นที่เสี่ยงโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีหญ้ารกทึบ หือพื้นที่ร้างที่ถูกปล่อยทิ้งไว้แม้กระทั่งภายในบ้านก็จะต้องเพิ่มความระมัดระวังให้เพิ่มขึ้นด้วย

นายพงศ์ธร กล่าวต่ออีกว่า เทศบาลฯได้มีการจัดชุดเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วออกปฎิบัติงานตลอดทั้ง 24 ชม.ในการจับสัตว์มีพิษ,หน่วยกู้ชีพกู้ภัย โดยเฉพาะการแก้ปัญหาและรับมือกับภาวะน้ำท่วมหรือน้ำรอระบายในพื้นที่หมู่บ้านชุมชนต่างๆ โดยประชาชนสามารถประสานขอความช่วยเหลือมาที่เทศบาลฯได้ทันทีและตลอดทั้ง 24 ชม.โดยไม่มีวันหยุด

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.