มท.1 ตรวจเยี่ยม อส.จชต. เสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้

126

วันนี้ (12 มิ.ย.67) นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน นำคณะ พร้อมด้วย พลโท ศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 อธิบดีกรมการปกครอง อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ผู้ว่าราชการจังหวัด ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน หลักสูตรผู้นำ อส.จชต. ที่ศูนย์ฝึกอบรมกองกำลังประจำถิ่นท่าสาป ตำบลท่าสาป อำเภอเมือง จังหวัดยะลา

นายกองใหญ่ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี/รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และผู้บัญชาการกองอาสารักษาดินแดน กล่าวว่า วันนี้ได้มีโอกาสมาพบเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจทุกท่าน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่เราได้มาเน้นย้ำกันถึงแนวทางการปฏิบัติตน และทัศนคติในการปฏิบัติหน้าที่ ที่ต้องมีอย่างไม่ขาดตกบกพร่อง สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนหลักสูตรผู้นำ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2567 ทุกนาย จะต้องมีขีดความสามารถในการป้องกันและปราบปราม การก่อความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้และ 4 อำเภอ ของจังหวัดสงขลาได้ในทุกมิติทั้งในเชิงสังคมและการทหาร การช่วยเหลือประชาชนการปฏิบัติงานในหมู่บ้าน โรงเรียน การลาดตระเวนควบคุมพื้นที่ และการบังคับใช้กฎหมาย ตามความจำเป็นในการออกปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติภารกิจใดๆ ทุกครั้ง ขอให้ระมัดระวังตนเองอยู่เสมอต้องมีการลาดตระเวนพื้นที่ ก่อนออกปฏิบัติการกิจทุกครั้ง เพราะชุดคุ้มครองตำบลยังมีความเสี่ยง และอาจตกเป็นเป้าหมายได้ตลอดเวลา และยังได้เน้นย้ำ สมาชิกกองอาสารักษาดินแดนทุกนาย ให้อยู่ให้ห่างไกลจากอบายมุข และยาเสพติด หากสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน มีความพร้อม มีระเบียบวินัย มีการฝึกซ้อมทบทวน แผนเผชิญเหตุต่าง ๆ มีการรับรู้ข่าวสารที่ทันเหตุการณ์ รวมถึงเข้าใจระเบียบ กฎ กติกา และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดแล้ว ก็จะทำให้การปฏิบัติหน้าที่ มีทั้งประสิทธิภาพ ความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น และสิ่งที่สำคัญจะต้องมีเป้าหมายเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนด้วย

ทั้งนี้ โครงการฝึกเสริมสร้างขีดความสามารถสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ 2567 มีเป้าหมายผู้เข้ารับการฝึก จำนวน 1,266 คน ฝึกอบรมระหว่างเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม 2567 โดยมี ศูนย์ปฏิบัติการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ และหน่วยเฉพาะกิจสันติสุข เป็นหน่วยงานหลักรับผิดชอบการฝึก เพื่อรองรับการถ่ายโอนภารกิจภายในปี 2570 ตามแผนเสริมสร้างประสิทธิภาพเจ้าหน้าที่และ อาสาสมัครประจำพื้นที่ ปี 2566-2570 ให้กำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถปฏิบัติภารกิจป้องกันและปราบปรามการก่อความไม่สงบขับเคลื่อนงานการเมืองและงานการทหาร ช่วยเหลือประชาชนร่วมกับภาคประชาสังคม กำลังสมาชิกกองอาสารักษาดินแดนจังหวัดชายแดนภาคใต้ จำเป็นต้องได้รับการเสริมสร้างขีดความสามารถให้สอดคล้องกับความรับผิดชอบที่จะเพิ่มมากขึ้น ทั้งด้านการข่าว ด้านยุทธวิธี โดยเฉพาะขีดความสามารถในการปฏิบัติงานมวลชน การปฏิบัติงานจิตวิทยาและประชาสัมพันธ์ เพื่อที่จะเป็นกลไกหลักสำคัญในการต่อสู้ เกาะติดพื้นที่ เกาะติดมวลชน ป้องกันการพลิกกลับของสถานการณ์ต่อไปในอนาคต

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.