กิจกรรม Kick-Off “โครงการอำเภออารยเกษตร อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567”

21

วันศุกร์ ที่ 14 มิถุนายน 2567 เวลา 13.30 น. ณ ศูนย์การเรียนรู้ ซี.ซี.เอฟ เชียงราย ภายใต้การดำเนินงานของมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.เพื่อเด็กและเยาวชนในพระบรมราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี บ้านฟาร์มสัมพันธกิจ หมู่ที่ 1 ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ร่วมกับ ภาคีเครือข่ายในชุมชน ได้จัดพิธีเปิดกิจกรรม Kick-Off “โครงการอำเภออารยเกษตร อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” โดยผู้นำชุมชนบ้านฟาร์มสัมพันธกิจ ได้ขอความร่วมมือขอใช้พื้นที่ส่วนหนึ่ง ของศูนย์การเรียนรู้ ซี.ซี.เอฟ.เชียงราย เป็นพื้นที่ในการดำเนินงานโครงการ

นางสาวชาลิสา กาปัญญา พัฒนาการอำเภอเมืองเชียงราย ในนามฝ่ายจัดทำโครงการฯ กล่าวว่า อำเภอเมืองเชียงรายได้รับการคัดเลือกเป็นอำเภอกลุ่มเป้าหมายในจำนวน 80 อำเภอ ทั่วประเทศ ในการขับเคลื่อนโครงการอำเภออารยเกษตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 เพื่อน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้แก้ไขปัญหาความเดือดร้อน พัฒนาคุณภาพชีวิต และสร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายทั้ง 7 ภาคี ในการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนตามหลัก “อารยเกษตรสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน” (Sustainable Agronomy to Sustainable Development) โดยอำเภอเมืองเชียงราย ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินโครงการอำเภออารยเกษตร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 ณ บ้านฟาร์มสัมพันธกิจ หมู่ที่ 1 ตำบลริมกก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย

สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรม kick – off “โครงการอำเภออารยเกษตร อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” ประกอบด้วยหัวหน้าส่วนราชการอำเภอเมืองเซียงราย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลริมกก กำนันตำบลริมกก ผู้ใหญ่บ้านตำบลริมกก สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต คณะครูและนักศึกษา วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีเชียงราย สมาคมแม่น้ำเพื่อชีวิต ผู้นำศาศนา และประชาชนในชุมชนบ้านฟาร์มสัมพันธกิจ มูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ.เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ศูนย์การเรียนรู้ ซี.ซี.เอฟ. เชียงราย นำโดยนางสาวศุภาพิชญ์ สงคำ ผู้ประสานงานภาค 2 พร้อม ด้วยเจ้าหน้าที่โครงการพัฒนาเด็ก ซี.ซี.เอฟ. เชียงราย
นายบุญส่ง ตินารี นายอำเภอเมืองเชียงราย ประธานเปิดกิจกรรม กล่าวว่ากิจกรรม
kick – off “โครงการอำเภออารยเกษตร อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567” เพื่อสร้างความมั่นคงทางอาหารควบคู่กับการเสริมสร้างการมีอาหารปลอดสารพิษบริโภค มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน อีกทั้งสามารถลดค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เสริมรายได้ให้ชุมชนสามารถแบ่งปันในชุมชน เพื่อแบ่งปันต้นกล้าเมล็ดพันธุ์ และขยายผล “ธนาคารเมล็ดพันธุ์ของแผ่นดิน” ทำให้เกิดความมั่นคงทางอาหารอย่างยั่งยืน ทำให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อการขับเคลื่อนกิจกรรม”ซอยนี้มีรัก ปลูกผักแบ่งปัน “ส่งเสริมให้ครัวเรือนในหมู่บ้าน/ชุมชน ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทาน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีเป็นคลังอาหารให้กับหมู่บ้านและชุมชน ตลอดจนสามารถเป็นศูนย์เรียนรู้ที่จะถ่ายทอดให้กับผู้ที่สนใจ โดยการสร้างความมุ่งมั่นขยายสิ่งที่ดีไปสู่ทุกพื้นที่ชุมชนหมู่บ้าน โดยมีเป้าหมายสูงสุด คือ ยกระดับและพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนอย่างยั่งยืน และจัดตั้งศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงและเกษตรทฤษฎีใหม่” และ “ศูนย์แบ่งปันเมล็ดพันธุ์และตันกล้า” พร้อมนี้ขอขอบคุณมูลนิธิ ซี.ซี.เอฟ. เพื่อเด็กและเยาวชนฯ ที่ให้ความอนุเคราะห์และสนับสนุนด้านพื้นที่ในการทำเรือนเพาะชำ พื้นที่ในการจัดเก็บเมล็ดพันธุ์ เพื่อดำเนินการแจกจ่ายให้กับประชาชนในพื้นที่ฯ ต่อไป
ประธานในพิธีพร้อมด้วยส่วนราชการ ผู้เข้าร่วมโครงการ ได้ร่วมกันจัดเตรียมแปลงปลูกพืชผักสวนครัวในพื้นที่ดำเนินงานโครงการ และบันทึกภาพร่วมกัน

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.