พะเยา แตกตื่น!!ต้นตะเคียนทองตายพรายอายุกว่า1,000ปี ก่อนโค่นล้ม สิงใจชาวบ้านร้องไห้

18

วันที่ 7 สค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าชาวบ้านทุ่งต้นศรี-ผาช้างมูบ ตำบลสันป่าม่วง อำเภอเมืองจังหวัดพะเยา ต่างพากันนำดอกไม้ธูปเทียน เข้าไป กราบไหว้ ต้นตะเคียน เก่าแก่โบราณ อายุกว่า 1,000 ปี ที่ยืนต้น ตาย อยู่กลางทุ่งนา หลังจากเมื่อคืนวานที่ผ่านมามีฝนตกและต้นตะเคียน ยักษ์ตายพราย ได้เกิดหักโค่นล้มลงเสียงดังสนั่นก่อนเที่ยงคืน จนชาวบ้าน ที่บ้านเรือนอยู่ใกล้ได้เสียง ดัง สนั่น

ทั้งนี้เนื่องจากต้นตะเคียนต้นนี้ตอนยังยืนต้นอยู่ชาวบ้านเชื่อมีเจ้าแม่ตะเคียนทองสิงห์สถิตอยู่โดย ชาวบ้านที่มารับจ้างทำนาและชาวบ้านในพื้นที่ ที่เคยมาขอโชคลาภ ต่างก็ได้กันทุกคน ซึ่งต้นตะเคียนต้นนี้เป็นต้นไม้ที่อยู่คู่กับหมู่บ้าน ทุ่งต้นศรี-บ้านผาช้างมูบ มาตั้งแต่โบราณจนถึงวันนี้ได้โค่นล้มลง ชาวบ้านก็จะได้นิมนต์พระสงฆ์มาทำพิธีอัญเชิญนำไปเก็บไว้ที่วัดในหมู่บ้านต่อไป

ป้าลัย วงค์ปัญญา อายุ 60 ปี ชาวบ้านที่อยู่ใกล้ ได้เล่าว่า ต้นตะเคียนต้นนี้เห็นยืนต้นตั้งแต่ตนเองเป็นเด็กและมีอายุกว่า 1,000 ปีได้ยืนต้นตายมาหลายปีแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาเกิดหักโค่นล้มเสียงดังสนั่นวันนี้ตนเองจึงออกมาดูพร้อมเพื่อนบ้าน และเห็นต้นตะเคียนล้มลงในทุ่งนา ที่ปลูกข้าว โดยเพื่อนที่มาด้วยบอกว่าก่อนต้นตะเคียนล้มเมื่อคืนเหมือนดลจิตดลใจให้มาดู และมีอาการจะร้องไห้ เสียใจ จึงได้เดินทางออกมาดูพร้อมกัน ในวันนี้ ซึ่งคาดว่า เจ้าแม่ตะเคียนทองน่าจะไปดลจิตดลใจ ให้มาหา

สำหรับต้นตะเคียนต้นนี้ มีอายุกว่า 1,000 ปี ขนาดลำต้น 10 คนโอบ สูงประมาณ 30 เมตร ถือว่าเป็นต้นตะเคียนที่มีอายุเก่าแก่ และลำต้นใหญ่ที่สุด ของจังหวัดพะเยา

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.