ขอนแก่นจัดใหญ่ มหกรรมแสดงผลสำเร็จการขจัดความยากจน สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตคนขอนแก่นอย่างยั่งยืน

2

โชว์สุดยอดคนต้นแบบ 26 อำเภอ 26 คนแก้จนอย่างครบศาสตร์มีอาชีพหาเลี้ยงตนเองและคอบครัวได้แบบไม่อายใคร

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 ส.ค.2567 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ชั้น 1 ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดมหกรรมความสำเร็จการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2567 ซึ่งสำนักงานพัฒนาการ จ.ขอนแก่น ร่วมกับสำนักงานพัฒนาชุมชนจากทั้ง26 อำเภอของจังหวัดได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น โดยมี นางกรรณิกา กองฉลาด ประธานชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดขอนแก่น, น.ส.อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น ,นางเอกหทัย พนมอุปถัมภ์ ผู้อำนวยการกลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชนนำพัฒนาการอำเภอ เจ้าหน้าที่สำนักงานพัฒนาชุมชน คณะกรรมการพัฒนาสตรี ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ และประชาชนต้นแบบขจัดความยากจน เข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่าจังหวัดได้กำหนดให้การขจัดความยากจนเป็นวาระสำคัญของจังหวัด โดยกำหนดมิติในการให้ความช่วยเหลือ จำนวน 8 มิติ ประกอบด้วยมิติสุขภาพ มิติที่อยู่อาศัย มิติการศึกษา มิติรายได้ มิติการเข้าถึงสวัสดิการแห่งรัฐ มิติหนี้สิน มิติการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และมิติการอำนวยความเป็นธรรม โดยใช้เวทีประชาคมระดับหมู่บ้านเป็นกลไกในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ชุมชนเป็นผู้ชี้เป้าครัวเรือนที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือ โดยในปี 2567 มีจำนวน 1,051 ครัวเรือน 1,970 ปัญหา ซึ่งรัฐบาลได้กำหนดยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี (พ.ศ. 2561 – 2580) เป็นเป้าหมายการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนตามหลักธรรมาภิบาล เพื่อใช้เป็นกรอบการจัดทำแผนในระดับต่าง ๆ ให้มีความสอดคล้องและบูรณาการกัน นำพาประเทศให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ที่กำหนดไว้

“ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วด้วยการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งรัฐบาลโดยกระทรวงมหาดไทย ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนของประชาชนในทุกมิติ เพื่อให้ประชาชนมีคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น โดยการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคมที่จะแก้ไขปัญหาความยากจนและความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนาระบบบริการสุขภาพเพื่อรองรับการส่งเสริมสุขภาพระยะยาว การพัฒนาระบบการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ การสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพและจัดจ้างงาน การแก้ไขปัญหาหนี้สินของครัวเรือน การออม การเพิ่มรายได้ การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด รวมไปถึงส่งเสริมให้ประชาชนได้เข้าถึงบริการภาครัฐอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ซึ่งถือเป็นเครื่องมือที่รัฐบาลใช้ในการแก้ไขปัญหาความเหลื่อมล้ำและความยากจนของประชาชนให้ครอบคลุมโดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

ขณะที่ น.ส.อัญชนิดา กมลเพ็ชร พัฒนาการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การกำหนดจัดกิจกรรมกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การเสวนาในหัวข้อวิถีสู่ความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพชีวิตคนขอนแก่น โดย พระเทพวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น,ผวจ.ขอนแก่น และครัวเรือนยากจนต้นแบบ ร่วมเสวนาแลกเปลี่ยนแนวทางการขับเคลื่อนการขจัดความยากจน การถวายเกียรติบัตรแก่คณะสงฆ์ที่ให้การสนับสนุนการขับเคลื่อนการขจัดความยากจน จำนวน 28 รูป การมอบทุนการศึกษามูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จำนวน 14 คน นอกจากนี้ยังมีนิทรรศการตัวอย่างความสำเร็จของการส่งเสริมและพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่ครัวเรือนยากจน จำนวน 26 ครัวเรือน จาก 26 อำเภอ อย่างไรก็ตามส่งที่สำคัญที่สุดของการดำเนินงานจนกลายมีต้นแบบของบุคคลที่ได้รับยการช่วยเหลือและสนับสนุนคือการส่งมอบปัจจัยการประกอบอาชีพ ซึ่งที่ผ่านมากระทรวงมหาดไทยได้นับสนุนซ่อมแซมบ้านให้กับผู้ที่ยากไร้และเข้าเกณฑ์การช่วยเหลือหลังละ 40,000 บาทซึ่งเป็นการสร้างบ้านที่พออยู่และตอบโจทย์ความต้องการของผู้ยากไร้ แต่สิ่งที่ได้รับการสนับสนุนต่อมาคือการมอบอุปกรณ์ทำมาหากินและการสอนอาชีพ ซึ่งต้นแบบที่น่าสนใจวันนี้คือที่ อ.พระยืน ที่เดิมรับจ้างลับมีดในพื้นที่ก็ทำได้แบบวิถีตนเอง แต่พอเข้าสู่การรับการสนับสนุน และฝึกอาชีพลับมีดก็ทำให้คุณลุง นั้นต่อยอดลับมีดและอาชีพที่เกี่ยวเนื่องให้บริการในพื้นที่จนมีรายได้ที่เพิ่มขึ้นและยั่งยืนมากขึ้น ขณะบางคนต้องการแห มากกว่าการต้องการปลา ซึ่งก็ไ้ด้รับการสนับสนุนอุปกรณ์หาปลาและต่อนอดไปถึงกรแปรรูปและช่องทางการตลาด ก็มีรายได้จุนเจือครอบครัวได้อย่างไม่ขัดสนอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.