กมธ.สธ.ลุยตรวจแม่น้ำสามสี ใจกลางเมืองขอนแก่น หลังพบการระบายน้ำจากเขตเมืองเป็นการปล่อยน้ำเสียลงชุมชน ชาวบ้านเผยต่อสู้มากว่า 20 ปี

372

แต่ไม่มีใครสนใจ แก้ไขอย่างไรก็ไม่ยั่งยืนวอน “อุ้งอิ้ง”เอาจริงช่วยคนขอนแก่นด้วย
เมื่อเวลา 11.30น.วันที่ 27 กันยายน 2567 ที่สะพานข้ามหนองเลิงเปือย บ้านแอวมอง ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายทศพร เสรีรักษ์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข พร้อมด้วย รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.ระบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ลงพื้นที่พบชาวบ้านพื้นที่ตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น หลังพบว่าประชาชนทั้งตำบลประสบปัญหากับน้ำเน่าเสียไหลเข้ามาในพื้นที่นานหลายสิบปีโดยยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาแก้ไขให้กับประชาชได้อย่างจริงจัง
นายวินัย ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ หนองเลิงเปือย แห่งนี้ เป็นจุดรับน้ำเสียจากในเมืองขอนแก่นทั้งหมด สภาพวันนี้กลายเป็นแม่น้ำสามสีไปแล้ว ชาวบ้านทั้ง 12 หมู่บ้าน ได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากน้ำเสียจากเมืองขอนแก่น ซึ่งได้ปล่อยน้ำทิ้งจากอาคารบ้านเรือน สถานประกอบการ ไหลลงสู่หนองเลิงเปือยและหนองอีเลิง ซึ่งเป็นหนองน้ำสาธารณประโยชน์ประจำตำบล ที่ผ่านมามีผลการตรวจสอบคุณภาพน้ำ โดยสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 10 พบว่าลำหัวยพระคือ เป็นลำน้ำสาขาของแม่น้ำพองที่คุณภาพน้ำเสื่อมโทรมมากที่สุด ส่งผลกระทบโดยตรงและทางอ้อมต่อการประกอบชีพของเกษตรกรและการดำรง ของประชาชนมีความเสี่ยงต่อสุขภาพ และการปนเปื้อนของมลพิษในสภาพแวดล้อม ซึ่
“ หากไม่มีการจัดจริงจังทำให้เกิดผลกระทบต่อสภาพเศรษฐกิจและสุขภาพของประชนในพื้นที่ของตำบลพระลับและชาวอำเภอเมืองขอนแก่นด้วย เพราะปัญหาดังกล่าวเกิดจากการที่เมืองขอนแก่น มีบ่อบำบัดเพียงแห่งเดียว เมื่อมีน้ำรอระบายจากในเมืองขอนแก่น ไหลออกจากในเมือง มีทั้งไหลลงบ่อบำบัดน้ำเสียที่บึงทุ่งสร้างและไหลออกนอกเส้นทาง มาลงที่เลิงเปือย เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมาอย่างยาวนานร่วม 20 ปี โดยไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังและเป็นปัญหาสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อการดำรงชีวิตตามวิถีการดำเนินชีวิตชีวิตของคนพระลับมานหลายปี”
นายวินัย กล่าวต่ออีกว่า หนองน้ำแห่งนี้เดิมเคยเป็นที่ทำมาหากินและประกอบอาชีพด้านการเกษตรและประมงของชุมชน วันนี้ได้กลายเป็นแหล่งรองรับน้ำเสีย จนน้ำในเลิงเปือย กลายเป้นน้ำ 3 สี สีดำ สีขุ่น และสีเขียว มีกลิ่นเหม็นยากที่จะฟื้นฟู จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาให้กับพี่น้องที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจังด้วย
ขณะที่ รศ.นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัญหาตามคำร้องเรียนของกำนันและชาวบ้านในพื้นที่ตำบลพระลับนั้น น่าจะมีผลกระทบต่อการดำรงชีวิตอย่างมาก เพราะน้ำที่เคยใสสะอาด กลายเป็นน้ำ 3 สีไปแล้ว หลังรับเรื่องร้องเรียน ก็จะนำเข้าที่ประชุมของคณะกรรมมาธิการสาธารณสุข เพื่อหารือในการแก้ไขปัญหาอาจจะต้องประสานทางจังหวัดขอนแก่นและเทศบาลนคารขอนแก่น รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมหารือในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนต่อไป

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.