เชียงใหม่ จัด Big Cleaning Day กระจายกำลังพลเร่งฟื้นฟูถนนสายเศรษฐกิจหลัก 5 สายทั่วเมืองเชียงใหม่ คืนความสวย พร้อมเปิดรับฤดูกาลท่องเที่ยว 1 พฤศจิกายน นี้

1

วันนี้ (23 ต.ค. 67) ที่ บริเวณวัดศรีดอนชัย อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เป็นประธานในการปล่อยแถวและ Kick Off เปิดกิจกรรม Big Cleaning Day โดยได้ถือโอกาสในวันหยุดราชการ “วันปิยมหาราช” ระดมกำลังส่วนราชการ ภาคเอกชน และประชาชน มาร่วมกันทำความสะอาดถนนสายเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดเชียงใหม่ภายหลังผ่านพ้นสถานการณ์น้ำท่วม ด้วยการฉีดล้างโคลน กวาดทำความสะอาดถนน เก็บขยะ กำจัดสิ่งอุดตัน และขนย้ายกระสอบทรายที่ไม่ใช้แล้วออกจากหน้าบ้านเรือนประชาชนและทางเท้า เพื่อฟื้นฟูให้เมืองเชียงใหม่กลับมาสวยสะอาด พร้อมเปิดรับฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงวันที่ 1 พฤศจิกายน นี้ โดยได้แบ่งเส้นทางทำความสะอาดออกเป็น 5 สาย แล้วให้รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่แต่ละท่าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคอยกำกับดูแลการปฏิบัติภารกิจ ซึ่งหลังจากปล่อยแถวแล้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้ไปร่วมทำความสะอาด พร้อมทั้งลงพื้นที่ไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่ในทุกจุดอีกด้วย
โดยในเส้นทางแรกได้มอบหมายให้ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลตั้งแต่แยกไนท์บาซาร์เชียงใหม่ ถนนช้างคลาน ไปจนถึง แยกระแกง มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจ 8 หน่วยงาน
เส้นทางที่ 2 ได้มอบหมายให้ นายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลตั้งแต่แยกถนนช้างคลาน แยกระแกง ไปจนถึงแยกทางลอดสะพานป่าแดด และหมู่บ้านเชียงใหม่แลนด์ มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจ 14 หน่วยงาน
เส้นทางที่ 3 ได้มอบหมายให้ นายทศพล เผื่อนอุดม รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลตลอดเส้นทางของถนนเจริญประเทศ มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจ 10 หน่วยงาน
เส้นทางที่ 4 ได้มอบหมายให้ นายศิวะ ธมิกานนท์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กำกับดูแลเส้นทางตั้งแต่ถนนเจริญเมือง ไปจนถึงถนนทุ่งโอเต็ล มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจ 8 หน่วยงาน
และ เส้นทางที่ 5 ได้มอบหมายให้ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ กำกับดูแลในส่วนของถนนนวรัฐ ตั้งแต่บริเวณสะพานนครพิงค์ ไปจนถึงแยกทุ่งโฮเต็ล มีหน่วยงานร่วมปฏิบัติภารกิจ 2 หน่วยงาน
โอกาสนี้ นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ภายหลังผ่านเหตุการณ์น้ำท่วม สิ่งที่ยังหลงเหลืออยู่ ก็คือ เศษดิน โคลน และขยะต่างๆ ที่ตกค้างอยู่ตามถนนและบ้านเรือนประชาชน ทุกภาคส่วนจึงต้องออกมาช่วยกันเพื่อทำให้เมืองเชียงใหม่กลับมาสวยสะอาดเช่นเดิม บางจุดอาจจะต้องมาทำฉีดล้างความสะอาดซ้ำหลายรอบกว่าจะแล้วเสร็จ และที่เป็นปัญหาใหญ่ คือ ขยะตกค้างที่มีจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นเฟอร์นิเจอร์ และสิ่งของเครื่องใช้ที่เสียหาย เมื่อรวมๆ จากในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่และอำเภอสารภีแล้ว คาดว่าจะมีกว่า 40,000-50,000 ตัน ดังนั้น ทั้งโคลน และขยะ จึงถือเป็นสิ่งที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ต้องเร่งกำจัดและทำความสะอาดให้ทันภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ เพื่อให้พร้อมรับการท่องเที่ยวในเดือนพฤศจิกายน โดยการฟื้นฟูในมิติต่อไป คือ การทำให้เชียงใหม่คืนความสวย สดใส จุดไหนที่มีคราบโคลนก็จะล้างแล้วทาสีใหม่ เพื่อให้คนอยากมาเที่ยว ทำให้เห็นความพร้อมของเชียงใหม่ในการต้อนรับผู้มาเยือน พร้อมเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีส่วนร่วมของชุมชนในการฟื้นฟูเมืองเพื่อกลับมาดำเนินชีวิตได้อย่างปกติในเร็วที่สุด

แสดงความคิดเห็น

Comments are closed, but trackbacks and pingbacks are open.