เริ่มเก็บกู้อุประกรณ์ในถ้ำหลวงวันแรก

 

เวลา 09.00 น. วันที่  17 ม.ค.62 ที่ ถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 พลเรือตรีอาภากร อยู่คงแก้ว ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ กองเรือยุทธการ กองทัพเหรือ หรือ หน่วยชีล ได้นำคณะเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ หน่วยชีล หน่วยกู้ภัย เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) มิสเตอร์เวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ พร้อมผู้ที่เกี่ยวข้องจำนวน 35 นาย เข้าไปทำการสำรวจภายในถ้ำหลวงตั้งแต่โถงแรกเข้าไปถึงโถงที่ 3 เนื่องจากยังคงมีอุปกรณ์ต่างๆ หลังจากปฏิบัติการค้นหาทีมหมูป่าทั้ง 13 คนที่ติดอยู่ภายในถ้ำ  ซึ่งยังคงค้างอยู่ภายในเป็นจำนวนมากและปัจจุบันน้ำภายในถ้ำได้ลดระดับลงจนประเมินว่าสามารถเข้าไปตรวจสอบได้แล้ว
โดยคณะได้มีการรวมพลเพื่อซักซ้อมความเข้าใจ ก่อนประกอบพิธีบวงสรวงสักการะศาลเจ้าแม่นางนอนบริเวณปากถ้ำก่อนตรวจสอบอุปกรณ์ เป็นครั้งสุดท้ายและทะยอยเดินทางเข้าไปสำรวจตั้งแต่ห้องโถงที่ 1 ตรงปากถ้ำเป็นต้นไป โดยช่วงที่มีปฏิบัติการเจ้าหน้าที่ได้ปิดประตูรั้วโลหะด้านนอกเอาไว้เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลนอกเข้าไป  นอกจากนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ขอให้ทุกนายที่เข้าไปปฏิบัติการได้พกพาถุงพลาสติกดำเข้าไปด้วยเพื่อเก็บขยะที่เกิดขึ้นภายใน ส่วนอุปกรณ์อื่นๆ เช่น สายไฟฟ้า ท่ออากาศ ท่อน้ำ ถังอัดอากาศ   ให้คงสภาพเดิมเอาไว้
โดยนายจงคล้าย กล่าวว่าภาระกิจครั้งนี้เป็นเพียงการสำรวจเบื้องต้นซึ่งจะมีการจดบันทึกรายละเอียดและข้อมูลรวมทั้งบันทึกภาพอุปกรณ์ต่างๆ เอาไว้ก่อนเพื่อรอการดำเนินการในอนาคตโดยจะยังไม่มีการเคลื่อนย้ายใดๆ จากนั้นจะมีการประชุมเพื่อสรุปผลและวางแผนดำเนินการต่อไปในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ที่ห้องประชุมศาลากลาง จ.เชียงราย
ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะใช้ระยะเวลาเข้าไปสำรวจครั้งนี้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง ก่อนเข้าไปจึงการลงลายมือชื่อทุกคนเอาไว้ และมีผู้ตรวจสอบบุคคลเพื่อให้มีการลงชื่อให้ครบ เมื่อถึงจุดต่างๆ รวมทั้งช่วงที่เข้าสู่ปากถ้ำและขากลับมาเพื่อป้องกันการสุญหาย  หลังจากนั้นจะปฏิบัติการอย่างไรต่อไปกับอุปกรณ์ต่างๆ  ต้องรอขออนุญาตจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมอุทยานแห่งชาติฯ ซึ่งเป็นผู้บังคับบัญชาก่อน โดยนายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ จะเดินทางไปกำกับดูแลการปฏิบีติการด้วยตัวเองด้วย