ศุลกากร ลงพื้นที่ตรวจตลาดชายแดน หลังพ่อค้าขายบุหรี่ไฟฟ้าให้เด็ก

วันที่ 25 ก.พ.62 หลังจากที่มีการโพสข้อความในสังคมออนไลน์ ในกลุ่มชุมชนคนแม่สาย เกี่ยวกับกรณีที่มีการจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าให้กับเด็กและเยาวชน อายุ 8-10 ขวบไปซื้อ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ หลังจากที่ได้ข้อมูลมาจากสื่อออนไลน์ ว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ปากหอมและมองเป็นของเล่น จึงได้ร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบด้วย

ล่าสุด นายวิโรจน์ ใยบัวเทศ นายด่านศุลกากรแม่สาย ได้มอบหมายให้ ส.อ.พิมล วัชรญานวิสุทธิ์ หัวหน้าฝ่ายควบคุมและตรวจสอบทางศุลกากร พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตลาดดอยเวา และสายลมจอย เพื่อตรวจสอบ ว่ามีการลักลอบจำหน่ายบุหรี่ไฟฟ้าหรือไม่ เพราะบุหรี่ไฟฟ้ายังเป็นสิ่งผิดกฎหมายในประเทศไทย และห้ามนำเข้าตามประกาศกระทรวงพาณิชย์ พ.ศ.2557

โดยการสลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าตามที่ได้รับการแจ้งจากผู้ปกครองนั้น ไม่พบบุหรี่ไฟฟ้าหรือสิ่งต้องห้ามแต่อย่างใด โดยให้การว่าได้เก็บไว้ไม่นำมาขายแล้วทางเจ้าหน้าที่จึงได้ว่ากล่าวตักเตือน และหากพบว่ามีการนำสิ่งของต้องหามมาจำหน่ายอีกก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ก็ได้ตรวจสอบร้านค้าทั่วบริเวณรวมไปถึงประชาสัมพันธ์ในการห้ามจำหน่ายสินค้าต้องห้ามอีกด้วย

นายเกรียงศักดิ์ อำพรไพ หรือขุนศึก คุ้มท่านขุน ผู้โพส กล่าวว่า เรื่องของเรื่อง คือหลานผมและเพื่อนหลานอายุ 8-10 ขวบไปซื้อ บุหรี่ไฟฟ้ามาสูบ ผู้ปกครองไปพบกำลังทดลองสูบ แจ้งให้ผมทราบผมเลยไปสอบถามเด็กๆยังไม่ดุว่ากล่าว ได้ความว่าเด็กๆดูสื่อออนไลน์ ว่าสูบบุหรี่ไฟฟ้าทำให้ปากหอมและมองเป็นของเล่น รวมถึงเด็กๆ กล่าวว่า เพื่อนๆมีก็เลยอยากมีบ้าง เก็บเงินซื้อ อันละ 250 บาท ผมได้แนะนำและสั่งสอนเด็กว่าบุหรี่ไฟฟ้าไม่ใช่ของเล่นและผิดกฎหมาย ทั้งผู้นำเข้ามาขายและผู้ครอบครอง รวมถึงเด็กๆยังเป็นยุวชน ไม่เหมาะสมและไม่สมควรยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด.