ผู้ว่าเชียงรายลงพื้นที่จัดการปัญหา PM2.5 เน้นสร้างความชุ่มชื้นดักจับฝุ่น ชี้เป็นควันมาจากที่อื่น (ชมคลิป)

วันที่ 25 มี.ค.62 นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ลงพื้นที่อำเภอแม่สาย เพื่อสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องระดมเจ้าหน้าที่ รถน้ำ เพื่อฉีดพ่นน้ำ ตั้งแต่หน้าด่านพรมแดนอำเภอแม่สาย – ท่าขี้เหล็ก เมียนมา เพื่อเป็นการบรรเทากลุ่มหมอกควันที่ปกคลุมในพื้นที่ โดยมีนายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอแม่สายเป็นผู้อำนวยการระดับอำเภอ สั่งการให้ระดมรถบรรทุกน้ำขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่รวม 10 คัน และขอสนับสนุนรถพ่นน้ำแรงดันสูงจากศูนย์ ปภ.เขต 15 จังหวัดเชียงราย ทำการฉีดพ่นละอองน้ำบริเวณหน้าด่านพรมแดนแม่สาย เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นในอากาศและดักฝุ่นละอองที่มีค่า Pm 2.5 ที่เกินมาตรฐาน และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ พร้อมรณรงค์ให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันฉีดพ่นละอองน้ำในทุกครัวเรือนและชุมชน

นอกจากนี้ ทางมทบ.37 ค่ายเม็งรายมหาราชได้จัดรถบรรทุกน้ำ ของ มทบ.37 จำนวน 2 คัน ฉีดพ่นละอองน้ำ ฉีดพ่นล้างต้นไม้ ล้างถนน เพื่อลดค่าฝุ่นละอองในอากาศ สร้างความชุมชื่นในอากาศ ภายในค่ายเม็งรายมหาราช ถนนหน้ากองบัญชาการ มทบ.37 หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 2 ศาลมณฑลทหารบกที่ 37 โรงเรียนกองทัพบกอุปถัมภ์ บริบูรณ์ธนวัฒน์ และ อาคารบ้านพักนายทหาร ค่ายเม็งรายมหาราช อ.เมือง จ.เชียงราย และทุกพื้นที่ต่างระดมฉีดพ่นน้ำสร้างความชุ่มชื่นอย่างต่อเนื่อง

นายประจญ กล่าวว่า ได้ออกประกาศแจ้งเตือนพี่น้องประชาชนเน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ ทุกอำเภอ ให้เร่งระดมเจ้าหน้าที่ รถบรรทุกน้ำ รถฉีดพ่นน้ำ เพื่อสร้างความชุ่มชื่น พร้อมกำชับเน้นย้ำในการสอดส่องลาดตระเวรไม่ให้มีการลักรอบเผาป่าตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องปรามไม่ให้เกิดการเผาโดยเด็ดขาด ถึงแม่จังหวัดเชียงรายพบจุดความร้อนไม่กี่จุดและมีการเผาน้อยที่สุดในภาคเหนือ แต่กลุ่มหมอควันก็ยังปกคลุมหนาแน่นเกินมาตรฐาน เพราะแรงลมที่พัดผ่านไปมาทำให้กลุ่มหมอกควันดังกล่าวเคลื่อนไหวไปยังพื้นที่ต่างๆ และส่งผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

สำหรับปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่ อ.เมืองจ.เชียงราย พบว่ามีฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไม่ครอน PM2.5 มีค่า 213 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน PM10 มีค่า 243 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ด้านที่ อ.แม่สาย จ.เชียงรายพบว่ามีฝุ่นละอองในอากาศที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 ไม่ครอน PM2.5 มีค่า 266 มโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน PM10 มีค่า 376 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ