ขนส่งร่วมตำรวจตรวจควันดำ รณรงค์ป้องกันหมอกควันพิษ

เวลา 14.00 น.วันที่ 3 เม.ย.62 ที่บริเวณถนนบายพาสด้านทิศตะวันออก ใกล้กับแยกสนามกีฬา เขตเทศบาลนครเชียงราย อ.เมือง จ.เชียงราย เจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ นายอนุวัฒน์ วงศ์จำรัส ผู้ตรวจราชการกรมการขนส่งทางบก รักษาราชการแทนขนส่งจังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.กิตติพงษ์ สุขวัฒนพันธ์ ผกก.สภ.เมืองเชียงราย โดเจ้าหน้าที่ตำรวจนำโดย พ.ต.ท.ปาริชาติ ศรีโคตร สารวัตร จราจร สภ.เมืองเชียงราย ร่วมกับเจ้าหน้าที่ขนส่งจังหวัดเชียงราย สนธิกำลังตั้งจุดตรวจ เพื่อตรวจจับรถยนต์ที่มีปริมาณควันดำเกินมาตราฐาน ตามนโยบายของจังหวัดเชียงราย เพื่อเป็นการลดปริมาณฝุ่นละอองควันพิษในอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบบต่อสขภาพของประชาชน

 

โดยการตั้งด่านตรวจสอบครั้งนี้สืบเนื่องจากจังหวัดเชียงรายได้รับผลกระทบจากปริมาณฝุ่นละอองในอากาศที่เกิดจากมลพิษจากการเผาไหม้ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไม่ครอน หรือ PM 2.5 ซึ่งเกินมาตราฐาน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ จึงได้มีการรณรงค์ในการงดเผาในพื้นที่รวมไปถึงการตรวจจับรถยนต์ที่มีปริมาณควันดำ ซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ก่อให้เกิดฝุ่นพิษในอากาศด้วยเช่นกัน ซึ่งการตั้งด่านในครั้งนี้ประชาชนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนให้ความร่วมมือในการตรวจวัดปริมาณควันดำเป็นอย่างดี และสามาถเปรียบเทียบปรับรถที่มีปริมาณควันดำเกินมาตราฐานได้จำนวนหนึ่งด้วย

สำหรับปริมาณฝุ่นละอองในอากาศวันนี้ วัดเมื่อเวลา 15.00 น.ที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 อยู่ที่ 219 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่ อ.แม่สาย อยู่ที่ 263 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งมีผลกระทบต่อสุขภาพ