เปิดตัวโรงแรมสุดหรูเชียงราย โดยครอบครัว”อรุณานนท์ชัย”

โรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย เลขที่ 199 หมู่ 13 ถนนพหลโยธิน ต.สันทราย อ.เมือง จ.เชียงราย นายสุนทร อรุณานนท์ชัย กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) นางอรยา อรุณานนท์ชัย ประธานกรรมการบริหารบริษัทเอส แอนด์ เอ เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด หรือโรงงานน้ำตาลราชบุรี พร้อมด้วย นายตรีทิพ และดร.จุฑามาศ อรุณานนท์ชัย บุตรชายและบุตรสาว ได้แถลงเปิดตัวโรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย อย่างเป็นทางการ หลังจากเมื่อ เดือน ก.ค.ปี 2559 ได้สินใจซื้อกิจการให้อยู่ภายใต้การบริหารของบริษัทเอ็ส แอนด์ เอ เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด จากนั้นได้ทุ่มทุนพัฒนาโรงแรม จนสามารถเปิดได้ระดับหนึ่งเมื่อปลายปี 2561 ปัจจุบันสามารถเปิดให้บริการ 100 % แล้ว ภายใต้อาคาร 13 ชั้น ห้องพัก 321 ห้อง ห้องประชุมขนาดใหญ่ที่สุดใน จ.เชียงราย ความจุ 1,500 คน และยังมีห้องประชุมขนาดกลางและเล็กรวมกันอีก 6 ห้อง ออกแบบให้เป็นรูปแบบล้านนาร่วมสมัย

นางอารยา กล่าวว่า เชียงรายเป็นเมืองที่มีวัฒนธรรมที่งดงาม ชาวเมืองก็เป็นคนน่ารักอัธยาศรัยดี ตั้งใจว่าเมื่อเกษียณจากการงานแล้วอยากมีบ้านเพื่อให้อยู่อย่างอบอุ่นและร่วมพัฒนาเชียงราย จนกระทั่งปี 2559 ก็มีเหตุไม่คาดฝันให้ต้องซื้อโรงแรมที่ จ.เชียงราย แห่งนี้ และเราก็เห็นว่ามันมีขนาดใหญ่มากแต่เมื่อคำนึงถึงเป้าหมายจึงเห็นว่าจะใช้ขนาดในการตกแต่งและรวบรวมคุณค่าที่ดีงามของเชียงรายได้มากกว่า โดยให้อาจารย์คงศักดิ์ ยุกตะเสวี ศิลปินแห่งชาติสาขาทัศนศิลป์ (สถาปัตยกรรมภายใน) ประจำปี 2561 และบริษัทลีโอ อินเตอร์เนชั่นแนล ดีไซน์ กรุ๊ป จำกัด ตกแต่งโรงแรมด้วยรูปแบบศิลปะล้านนาร่วมสมัย โดยได้พัฒนาโรงแรมแห่งนี้ให้เป็นที่พัก ประชุมสัมมนาและท่องเที่ยว โดยยึดแนวทางคือให้ผู้มาเยือนเกิดความประทับใจ และสัมผัสกับบริการ และเมืองเชียงรายแล้วอยากกลับมาที่เชียงรายในครั้ง

ด้านนายสุนทร กล่าวว่าโรงแรมเฮอริเทจ เชียงราย แห่งนี้ถือว่าเป็นธุรกิจที่ครอบครัวของเราได้เข้ามาลงทุนเอง ซึ่งครั้งแรกที่เข้าซื้อพบว่าเป็นโรงแรมเก่าและถูกทิ้งร้างไว้มานาน ทำให้การพัฒนาปรับปรุงนั้นยากยิ่งกว่าการสร้างโรงแรมขึ้นมาใหม แต่เมื่อมองในแง่ของขนาดพบว่าเป็นโรงแรมขนาด 40,000 ตารางเมตร บนเนื้อที่กว่า 22 ไร่ครึ่ง ทั้งๆ ที่โรงแรมโดยทั่วไปใช้ไม่เกิน 10,000 ตารางเมตร และไม่เกิน 5 ไร่ทำให้เห็นว่าสามารถเก็บคุณค่าต่างๆ ตามรูปแบบที่วางไว้ได้มากกว่าเราจึงมุ่งพัฒนาอย่างเต็มกำลัง ทั้งระบบไฟฟ้า เครื่องปรับอากาศ ของเดิมที่ใช้การไมได้แล้ว ต้องปรับปรุงใหม่ทั้งหมด การออกแบบรวดลาย ห้องนอนหมอนต่างๆ ล้วนใช้ความละเอียดในการออกแบบ โดยได้พัฒนาระบบเครื่องเสียงมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ระบบไอที-อินเตอร์เน็ตอีกกว่า 100 ล้านบาท เรียกได้ว่าเราทุ่มทุนครั้งเดียวเพื่อให้เสร็จสมบูรณ์เต็มที่

“เราลงทุนไปจำนวนมากและในต่างจังหวัดนั้นจะคิดค่าที่พักหรือใช้บริการอื่นๆ แพงไม่ได้ ดังนั้นผมคิดอย่างไรก็มองไม่ออกว่าจะได้ทุนคืนแต่เราทำเพื่อเชียงรายให้ดีที่สุด อย่างน้อยๆ ก็ทำให้เชียงรายมีโรงแรมระดับห้าดาว นอกจากนี้จะเห็นว่าโรงแรมมีที่ตั้งติดกับทั้งถนนพหลโยธินสายเก่าและใหม่ 2 ฟาก มีเนื้อที่กว้างใจกลางเมือง มีอาคารสูงด้วยห้องพัก 321 ห้อง ซึ่งด้วยกฎหมายในปัจจุบันแม้จะมีเงินก็สร้างแบบนี้ไม่ได้ ในอนาคตยังจะมีโครงการร่วมพัฒนากับ จ.เชียงราย มากมาย เช่น จัดสแดงสินค้าพื้นเมือง ร่วมกับหน่วยงานราชการจัดงานต่างๆ ด้วย” นายสุนทร กล่าวและว่าโดยรวมๆ แล้วเรากำลังลงทุนไม่ใช่เพื่อเร็วๆ นี้แต่เพื่ออนาคต โดยอาจมองไปถึงการจัดประชุมระดับใหญ่ๆ ของอาเซียนเพราะเรามีความพร้อมเรื่องขนาดที่ใหญ่โต มีพนักงานบริการเกือบ 200 คน