เด็กเล่นน้ำโขงใกล้กระชังปลาถูกไฟช๊อตจมน้ำดับ 2 เจ็บ 1

เวลาประมาณ 11.20 น. วันที่ 23 มิ.ย.63 เจ้าหน้าที่ตรำรวจ สภ.เวียงแก่น จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่ามีเหตุเด็กตกน้ำ และสูญหายในแม่น้ำโขง พื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว หมู่บ้านห้วยเอียน หมู่ 6 ต.หล่ายงาว อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย โดยเจ้าหน้าที่สมาคมแสงธรรมสาธารณกุศลเชียงราย อ.เชียงของ ได้ช่วยกันหาเด็กที่จมน้ำ โดยพบว่ามีเด็กหลายคนจมหายไปกับกระแสแม่น้ำโขงเบื้องต้นทราบว่าเป็นเด็กชายอายุ 9-11 ปี โดยระหว่างที่เจ้าหน้าที่ไปถึงชาวบ้านได้ช่วยเหลือเด็กที่อยู่ริมฝั่งและได้รับบาดเจ็บขึ้นมาได้จำนวน 3 คน โดยหนึ่งในนั้นได้นำส่งโรงพยาบาลเวียงแก่นอย่างเร่งด่วน

 

และมีเด็กชายที่จมน้ำหายไปในแม่น้ำโขง 2 คนคือ ด.ช.พสวัด บุญเรือง อายุ 9 ปีและ ด.ช.ชินภัทร์ ศรีน้อย อายุ 11 ปี ซึ่งเจ้าหน้าที่จึงประสานหน่วยกู้ภัยจากสมาคมแสงธรรมสาธารณกุศลเชียงราย จุด อ.เชียงของ และสมาคมเจ้าหลวงเวียงแก่นสงเคราะห์ รวมทั้งฝ่ายปกครอง หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) เขตเชียงราย โรงพยาบาลเวียงแก่น ช่วยกันออกค้นหาตลอดทั้งวันโดยเจ้าหน้าที่ชุดประดาน้ำ ได้ดำน้ำ และใช้เชือกโรยออกไปเพื่อดำค้นหาท่ามกลางแม่น้ำโขงที่ไหลเชี่ยว จนกระทั่งช่วงบ่ายจึงได้พบร่างของ ด.ช.ชินภัทร์ จมอยู่ใต้น้ำและเสียชีวิตแล้ว จากนั้นช่วงเย็นก็ได้พบศพของเด็กชายด.ช.พสวัด รวมผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์ทั้งหมดจำนวน 2 คน และบาดเจ็บอีกจำนวนหนึ่ง ท่ามกลางความเศร้าโศกเสียใจของพ่อแม่ผู้ปกครอง และเมื่อพบศพลูกหลานต่างร้องไห้ด้วยความเสียใจ

 

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่าเด็กชายกลุ่มดังกล่าวได้พากันไปเล่นน้ำในแม่น้ำโขง แต่เมื่อเล่นน้ำบริเวณใกล้หาดทรายที่มีกระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้านอยู่ปรากฎว่าได้เกิดจมลง และคนที่รอดมาได้ก็มีสภาพเหมือนถูกกระแสไฟฟ้าช็อต เมื่อสอบถามชาวบ้านที่ทำกระชังปลาก็ทราบว่าได้ยินเสียงเด็กเล่นน้ำตามปกติและเมื่อมีเสียงร้องขอความช่วยเหลือจากเด็กๆ จึงได้ปิดสะพานไฟที่ต่อไฟบริเวณกระชังก่อนออกไปช่วยเหลือเด็กๆ และแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ค้นหาผู้ที่สูญหายดังกล่าว เบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกระชังปลา และนำตัวเจ้าของไปสอบปากคำเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

หมายเหตุ ขอบคุณภาพจากสมาคมแสงธรรมสาธารณกุศลเชียงราย จุดอำเภอเชียงของ