สลดใจ ทารกเสียชีวิตหลังพ่อแม่ชาวเมียนมาทำคลอดเองเพราะไม่มีเงิน

วันที่ 25 มิ.ย. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้รับแจ้งว่ามี คนเสียชีวิตขณะคลอดลูก ที่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 1 ต.แม่สาย อ.แม่สาย จ.เชียงรายจึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.เอกณสันต์ ศรีสองเมือง ผกก.สภ.แม่สายทราบ ก่อนประสานแพทย์โรงพยาบาลแม่สาย ชมรมกรุณาจิตอาสาแม่สาย และหน่วยกู้ภัยก่อนเข้าไปที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุพบว่าห่างจากพรมแดนไทย-เมียนมา เพียงเล็กน้อย จากการตรวจสอบพบผู้เสียชีวิตเป็นทารกแรกเกิดที่คลอด มารดาชื่อว่านางมะวินไข่ แรงงานชาวเมียนมาที่อาศัยอยู่กับนายพูหม่องหม่องผู้เป็นสามี จากการสอบถามทราบว่าทารถเพิ่งเสียชีวิตส่วนสาเหตุเกิดจากการคลอดเอง เจ้าหน้าที่จึงขอให้ทางชมรมกรุณาจิตอาสาให้การช่วยเหลือด้านการจัดการตามประเพณี

จากการสอบถามเบื้องต้นทราบว่านายพูหม่องหม่องและนางมะวินไข่ได้อาศัยอยู่ในเขต อ.แม่สาย เพื่อหางานทำในฝั่งไทยมาตั้งแต่ก่อนจะมีวิกฤติไวรัสโควิด-19 โดยนางมะวินไข่ตั้งครรภ์กระทั่งครบกำหนดคลอดแต่ทั้งคู่ไม่มีเงินทำคลอด รวมทั้งเป็นชาวต่างด้าวทั้งคู่ติดอยู่ในฝั่งไทยทำให้ไม่มีเอกสารและไม่มีเงินเพียงพอ จึงเข้าใจเองว่าไม่สามารถไปโรงพยาบาลได้และตัดสินใจทำคลอดเองจนเกิดเรื่องน่าเศร้าดังกล่าว

นายสนธยา รัตนวาณิชยกุล ประธานชมรมกรุณาจิตอาสาแม่สาย กล่าวว่าสาเหตุที่ทั้งคู่ไม่สามารถไปคลอดที่โรงพยาบาลได้นั้นเพราะช่วงที่ผ่านมาไม่มีงานรับจ้างให้ทำเลยทำให้ไม่มีรายได้จะนำมาใช้จ่ายเพื่อดูแลด้านสาธารณสุข ประกอบกับได้ไปปรึกษาญาติและเพื่อนฝูงก็ได้รับคำตอบที่ไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตามหลังการเสียชีวิตของทารกแล้วทั้งคู่รวมทั้งญาติพี่น้องก็ไม่ได้ติดใจใดๆ ขณะที่แพทย์ลงความเห็นว่าเป็นการเสียชีวิตโดยธรรมชาติทำให้ชมรมได้ช่วยเหลือจัดการด้านพิธีงานศพตามประเพณีต่อไป