กรมทหารม้าที่ 6 ประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ครบรอบ 104 ปี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 20 ต.ค. 2566 ที่ บริเวณลานพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น พล.ต.ฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รองแม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในการประกอบพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ครบรอบปีที่ 104 โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น นำหัวหน้าหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำองค์กรภาคเอกชน และประชาชนชาว จังหวัดขอนแก่น เข้าร่วมในการประกอบพิธีอย่างพร้อมเพรียง

พล.ต.ฉกาจพงษ์ หงส์ทอง รองแม่ทัพภาคที่ 2 กล่าวว่า สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าเสาวภาผ่องศรี และเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งประสูติเมื่อวันที่ 1 ม.ค.2406 สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงมีความห่วงใยในความเจ็บไข้ได้ป่วยของราษฎรและทหารเป็นอย่างยิ่ง ทรงสนับสนุนการก่อตั้งโรงพยาบาลศิริราช ซึ่งนับว่าเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของประเทศไทย

“พระองค์ยังทรงพระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์ ตั้งโรงเรียนแพทย์ผดุงครรภ์ขึ้นในโรงพยาบาลแห่งนี้ นอกจากนี้พระองค์ ยังมีพระราชดำริจัดตั้งสภาอุณาโลมแดงเป็นศูนย์บรรเทาทุกข์ช่วยเหลือผู้เจ็บป่วย และส่งเสริมสนับสนุนด้านการเมือง การปกครอง ด้านศาสนา การศึกษาและการทหารอย่างต่อเนื่อง และเพื่อเป็นการถวายราชสักการะและรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ กรมทหารม้าที่ 6 ร่วมจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดจัดพิธีวางพวงมาลาถวายราชสักการะ เนื่องในวันคล้ายวันสวรรคต สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ ครบรอบปีที่ 104 ดังกล่าวขึ้นในวันนี้”