จ.แพร่ ต้อนรับเอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ในโอกาสที่ เดินทางมาร่วมงานวันรำลึกวีรกรรมเสรีไทยแพร่

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 2566 เวลา 11.30 น. ที่ผ่านมา ที่ห้องรับรอง ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดแพร่ นายชุติเดช มีจันทร์ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ มอบหมายให้นางสาวนิติยา พงษ์พานิช รองผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ให้การต้อนรับนายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตอเมริกาประจำประเทศไทย ในโอกาสที่เข้าเยี่ยมคาราวะ และหารือแลกเปลี่ยนกระชับมิตรภาพ ในโอกาสที่เดินทางมายังจังหวัดแพร่ เพื่อร่วมงานวันรำลึกวีรกรรมเสรีไทยแพร่ ประจำปี 2566 ณ อนุสรณ์สถานเสรีไทยแม่หล่าย ประวัติศาสตร์ สงครามโลกครั้งที่ 2

ซึ่งทายาทของอดีตเสรีไทยจังหวัดแพร่จัดสร้างขึ้น เพื่อรำลึกถึง วีรชนผู้กล้า ที่ได้เสียสละชีพ เพื่อประเทศชาติ รำลึกถึงคุณงามความดีของอดีตบรรพชนผู้กล้าเสรีไทย สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ประกอบด้วยนายอุทัย กันทาธรรม นายทอง กันทาธรรม และนายสม กันทาธรรม เพื่อรำลึกถึงขบวนการเสรีไทยในอดีต โดยขบวนการเสรีไทยในภาคเหนือมีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองแพร่ มีนายปรีดี พนมยงค์ และนายทอง กันทาธรรม เป็นผู้นำหลักในการปฏิบัติการครั้งแรก การกำเนิดเสรีไทยเกิดขึ้นในระหว่างสงครามมหาเอเชียบูรพา โดยกองทัพญี่ปุ่นที่มีกำลังมากกว่า ได้เข้ามายึดครองประเทศไทย และดินแดนส่วนใหญ่ในภาคพื้นเอเชีอาคเนย์ได้ภายในเวลาอันรวดเร็ว ทำให้รัฐบาลไทยในขณะนั้นจำเป็นต้องให้ความร่วมมือแก่ญี่ปุ่น และในปี 2484 ญี่ปุ่นกับไทยได้ลงนามในกติกาสัญญาเป็นพันธมิตรกัน

ประเทศไทยจึงได้ประกาศสงครามต่ออังกฤษและสหรัฐอเมริกา คนไทยทั้งในและต่างประเทศ ผู้มีจิตสำนึกในความเป็นคนไทยจึงรวมพลังก่อเกิดขบวนการเสรีไทย โดยเชื่อว่าการรบในระยะยาว กำลังของฝ่ายพันธมิตรจะเติบโตและสามารถเอาชนะสงครามได้ ไทยอาจประสบปัญหาเป็นฝ่ายแพ้สงคราม ขบวนการเสรีไทยจึงได้ติดต่อพร้อมที่จะร่วมมือกับฝ่ายพันธมิตรในทุกทาง ทั้งด้านการทหาร การทูต และการเมือง ด้วยความสุขุมรอบคอบ ได้สร้างความประทับใจในความจริงใจของขบวนการเสรีไทยแก่ฝ่ายพันธมิตร เมื่อญี่ปุ่นยอมจำนนในปี 2488 ประเทศไทยจึงไม่ถือว่าเป็นผู้แพ้สงคราม ไม่ต้องถูกยึดครอง และให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศกับนานาชาติกลับคืนสู่สถานภาพเหมือนก่อนสงคราม


สมฤทธิ์/แพร่