ทต.ร้องกวางทำ MOU โครงการป้องกันสาธารณภัยในชุมชน

เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566เวลา 10.00น. ณ ห้องประชุมสภาเทศบาลตำบลร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ นายพิพัฒน์ ซื่อทรงธรรม นายกเทศมนตรีตำบลร้องกวาง เป็นประธานการประชุมบันทึกข้อตกลง (MOU) โครงการป้องกันสาธารณภัยในชุมชน เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมในทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการสาธารณภัยอย่างมีประสิทธิภาพ โดยมีตัวแทนจากส่วนราชการเข้าร่วมบันทึกข้อตกลง ได้แก่ เทศบาลตำบลร้องกวาง เทศบาลตำบลบ้านเวียง องค์การบริหารส่วนตำบลร้องกวาง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ทราย องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำเลา องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยางฮ่อ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยางร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ยางตาล โรงพยาบาลร้องกวาง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาร้องกวาง สถานีตำรวจภูธรร้องกวาง การประปาส่วนภูมิภาคสาขา สถานีใบยาร้องกวาง โรงเรียนร้องกวางอนุสรณ์ โรงเรียนบ้านร้องกวาง(จันทิมาคม) โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลร้องกวาง โรงเรียนอนุบาลร้องกวาง โรงเรียนชุมชนบ้านร้องเข็ม โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังหม้อ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านผาราง ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านร้องเข็ม ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านร้องกวาง ผู้นำชุมชนหมู่ที่ 2 , หมู่ที่ 3 , หมู่ที่ 4 หมู่ที่ 5 , หมู่ที่ 8 ตำบลร้องเข็ม ผู้นำชุมชนหมู่ที่ 2 ตำบลทุ่งศรี มูลนิธิเพชรเกษมแพร่ และศูนย์กู้ชีพจันผาเทศบาลตำบลร้องกวาง

ด้วยในพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลตำบลร้องกวาง ครอบคลุม 3 ตำบล (22 หมู่บ้าน) และในพื้นที่รับผิดชอบยังประกอบด้วยสถานที่ราชการ สถานศึกษา และสถานประกอบการ จึงมีโอกาสสูงที่จะเกิดสาธารณภัยในพื้นที่ ประกอบกับในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุอัคคีภัยในเขตเทศบาลตำบลร้องกวางจำนวน 4 ครั้ง ซึ่งถือเป็นสถิติการเกิดอัคคีภัยสูงที่สุด โดยสาเหตุในการเกิดอัคคีภัยดังกล่าว ส่วนใหญ่เกิดจากการขาดความรู้ความเข้าใจในการรับมือกับสถานการณ์ภัยพิบัติโดยเฉพาะอัคคีภัย ประกอบกับบางพื้นที่ที่เกิดเหตุยังอยู่ห่างไกลจากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลร้องกวาง การให้ความช่วยเหลืออาจเกิดความล่าช้าไม่ทันการณ์ทำให้เกิดภัยลุกลามเกินควบคุมได้ และก่อให้เกิด ความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนในการช่วยเหลือประชาชนด้านสาธารณภัย มีความจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นข้างเคียง เพื่อสนับสนุนทั้งด้านกำลังคนและเครื่องมือในการระงับเหตุ

ดังนั้นเพื่อเป็นการลดความสูญเสียต่อชีวิต และทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้นจากสาธารณภัย เทศบาลตำบลร้องกวางจึงตระหนักถึงความสำคัญในการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนในการบริหารจัดการสาธารณภัยอย่างมีประสิทธิภาพ จึงได้จัดทำโครงการป้องกันสาธารณภัยในชุมชน และจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือโครงการป้องกันสาธารณภัยในชุมชนขึ้น เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการป้องกัน สาธารณภัย และเป็นการเสริมสร้างทักษะ ความรู้เบื้องต้น ในการเผชิญเหตุ การใช้อุปกรณ์อย่างถูกวิธีแก่ประชาชน นักเรียน เยาวชน บุคลากรของหน่วยงานราชการ และสถานประกอบการ เพื่อลดการสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินที่อาจเกิดขึ้น ตลอดจนเพื่อเป็นการบูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นข้างเคียง ในการสนับสนุนช่ว ยเหลือระงับเหตุสาธารณภัย


สมฤทธิ์/ แพร่