สตูล บูรณาการหลายหน่วยงานตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล พร้อมตรวจใบอนุญาติแรงงาน

สตูล บูรณาการหลายหน่วยงานตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล จำนวน 4 ลำ ตรวจแรงงาน 137 คน ซึ่งไม่พบการกระทำความผิดกฏหมายแรงงานและมีใบอนุญาตการทำงานถูกต้อง

วันนี้ 13 มิ.ย. 67 ศูนย์บริหารจัดการแรงงานประมงทะเลจังหวัดสตูล นำโดยนายสุขเกษม ศรีงาม หัวหน้าหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล) พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วยหน่วยปฏิบัติการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งที่ 452, ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล,สำนักงานประมงจังหวัดสตูล,ตำรวจภูธรจังหวัดสตูล, สำนักงานแรงงานจังหวัดสตูล, สำนักงานจัดหางานจังหวัดสตูล สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดสตูล,สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสตูล ,ศูนย์รักษาความมั่นคงท่าเรือจังหวัดสตูล ,สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาสตูล,ตำรวจน้ำ 3 กองกำกับการ 9 บก.รน., สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูลและสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสตูล ร่วมบูรณาการตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเลตามแผนปฏิบัติงานการตรวจฯ ซึ่งตรวจคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ตรวจสภาพการจ้าง สภาพการทำงาน การใช้แรงงานต่างด้าว การค้ามนุษย์ โดยใช้เรือหน่วยป้องกันและปราบปรามประมงทะเลเกาะหลีเป๊ะ (สตูล) ออกตรวจ ณ บริเวณร่องน้ำปากบารา อำเภอละงู จังหวัดสตูล

สำหรับการบูรณาการตรวจแรงงานในเรือประมงทะเลครั้งนี้ ได้ขานรับนโยบายรัฐบาลและผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เพื่อคุ้มครองแรงงานในเรือประมงทะเล ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายคุ้มครอง อีกทั้งเพื่อให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน และการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ รวมถึงมีมาตรการที่ชัดเจนและดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งผลการปฏิบัติงานตรวจเรือประมง จำนวน 4 ลำ ซึ่งมีแรงงานทั้งหมด 137 ราย เป็นคนไทยจำนวน 94 คน สัญชาติเมียนมา 42 คน และสัญชาติลาว 1 คน

โดยผู้ประกอบการเจ้าของเรือให้ความร่วมมือในการตรวจเอกสารสิทธิ์ของลูกเรือเป็นอย่างดี สรุปผลการตรวจเรือประมงไม่พบว่ามีการใช้แรงงานเด็กต่ำกว่า 18 ปี ไม่พบการใช้แรงงานบังคับ แรงงานขัดหนี้ และไม่พบข้อบ่งชี้เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ด้านแรงงาน ส่วนการตรวจสอบทะเบียนเรือ ใบอนุญาตใช้เรือ อุปกรณ์ ใบประกาศนียบัตรคนใช้ ใบอนุญาตประมงพาณิชย์ การใช้เครื่องมือจับสัตว์น้ำ และที่เกี่ยวข้อง เรือประมงทุกลำได้ปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด ไม่พบการกระทำความผิดตามกฎหมาย พร้อมกันนี้ได้ชี้แจงประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับ พ.ร.ก.การประมง และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้ไต๋เรือและลูกเรือประมงได้รับทราบ เพื่อป้องกันการกระทำที่ผิดกฎหมาย

นิตยา แสงมณี // ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำจังหวัดสตูล