ตำรวจเชียงราย จัดฝึกอบรมโครงการฝึกทักษะยิงปืน Combat Handgun (ครู ค) ลดความสูญเสีย สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

ระหว่างวันที่ 19-21 มิ.ย. 2567 เวลา 08.00 – 17.00 น. พล.ต.ต.มานพ เสนากูล ผบก.ภ.จว.เชียงราย ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.สันติ กองสมัคร รอง ผบก.ภ.จว.เชียงราย ประธาน พ.ต.ท.ฉันทฤทธิ์ เหล่าไพโรจน์จารี รอง ผกก.ป.สภ.เมืองเชียงราย พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ ในสังกัด ภ.จว.เชียงราย ดำเนินการฝึกอบรมโครงการฝึกทักษะยิงปืน Combat Handgun (ครู ค.) ของตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย ประจำปีงบประมาณ 2567 ณ สนามยิงปืนหน่วยปฏิบัติการพิเศษ บ้านหัวดอย ต.ท่าสาย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม ประกอบด้วย ครู ค จากทุกสถานีตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดเชียงราย จำนวน 52 นาย และครูฝึก ข ผู้ฝึกสอน จำนวน 30 นาย รวมกับฝ่ายอำนวยการ รวมทั้งหมดประมาณ 100 นาย

ปัจจุบันปัญหาอาชญากรรมมีแนวโน้มสูงขึ้น คนร้ายมีพฤติกรรมความรุนแรงโดยใช้อาวุธต่อสู้ ขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งกระทำการตามหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ออกไปปฏิบัติหน้าที่หรือเข้าระงับเหตุ มีความเสี่ยงที่จะได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายถึงแก่ชีวิต สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้เล็งเห็นและตระหนักถึงความสำคัญในการพัฒนาประสิทธิภาพของข้าราชการตำรวจสายงานป้องกันปราบปราม สืบสวน และจราจร ให้มีทักษะความชำนาญด้านการใช้อาวุธปืนประกอบยุทธวิธีตำรวจในการเข้าระงับเหตุอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตัดสินใจอาวุธปืนในการเข้าระงับเหตุได้อย่างเหมาะสม ในการป้องกันอันตรายที่ใกล้จะถึงตนเองหรือผู้อื่นได้อย่างถูกต้องปลอดภัย

จึงสั่งการให้ทุกหน่วยดำเนินการจัดฝึกอบรมข้าราชการตำรวจทางด้านยุทธวิธีและอาวุธปืนอย่างต่อเนื่อง เพื่อลดความสูญเสียและสร้างความเชื่อมั่นศรัทธาต่อประชาชน จึงได้จัดตั้งคณะทำงานโดยครูฝึกยิงปืนและยุทธวิธีตำรวจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ออกแบบระบบการยิงปืนที่ใช้ชื่อว่า ระบบการยิงปืนแบบ Combat Handgun Condition 2 ได้ออกแบบการยิงปืนในลักษณะท่าทางต่างๆ จากระยะ 25 หลา ไปจนถึงระยะ 7 หลา เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถนำทักษะการยิงปืนระบบนี้ไปปรับใช้ในสถานการณ์ที่ร้ายแรงต่างๆ ได้อย่างถูกต้อง เหมาะสมต่อไป