ขอนแก่น ตั้งชมรม “LGBTQ+ ดึงทุกศักยภาพร่วมกันช่วยเหลือสังคม พร้อมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพ “Interpride World Conference 2025”

ขอนแก่น ตั้งชมรม “LGBTQ+”ระดมทุกเพศสภาพดึงทุกศักยภาพร่วมกันช่วยเหลือสังคม พร้อมเสนอตัวเป็นเมืองเจ้าภาพจัดงาน “Interpride World Conference 2025” คาดคนมาร่วมงานทั่วโลก เงินสะพัดกว่า 1,120 ล้านบาท

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า จากการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อม ในการที่ขอนแก่นเสนอตัวเป็นเมืองเจ้าภาพร่วมในการจัดงาน “Interpride World Conference 2025” โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น เป็นประธานในที่ประชุม ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนทุกฝ่าย ซึ่งในที่ประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมในการนำเสนอ โดยวิเคราะห์ถึงจุดเด่นและความแตกต่างจากร่มกับ อีก 2 เมือง ที่จะนำเสนอ คือ เชียงใหม่ และ ภูเก็ต โดยได้ข้อสรุปในการขอเสนอตัวเป็นเจ้าภาพคือความเป็น ขอนแก่นเป็นเมืองแห่งการมีส่วนร่วม มีหน่วยงานภาคีเครือข่ายมากมายในการทำงานส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศ ไม่ว่าจะเป็น หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม ชุมชน และประชาชน ตลอดจนมีกลุ่ม PRIDE Community เข้มแข็งและมีเครือข่ายในภูมิภาคมากที่สุด

“เทศบาลนครขอนแก่น ได้มีการจัดตั้งชมรม LGBTQ+ ขึ้น เพื่อระดมสรรกำลังจากทุกเพศสภาพในการนำทุกศักยภาพที่มีมาใช้ในการช่วยเหลือสังคม เพราะปัจจุบันนี้จะเห็นได้ว่า มีการยอมรับในความเท่าเทียมทางเพศ ความเป็นเพศสภาพมีการยอมรับอย่างกว้างขวางมากขึ้น และในระดับครอบครัวเริ่มให้การยอมรับในตัวลูกหลานที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น จึงมองว่าสิ่งเหล่านี้จะช่วยแก้ปัญหาในสังคมได้มากขึ้น ส่วนการจัดบริการของภาครัฐเพื่อกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศนั้น เทศบาลนครขอนแก่น มีแนวคิดในการปรับปรุงห้องน้ำตามเพศสภาพ การจัดทำทางม้าลายสายรุ้ง ขับเคลื่อนขอนแก่นสู่ความเป็นมหานครแห่งสีรุ้ง หรือ Rainbow City เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ รวมทั้งในชุมชนด้วย”

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรมที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น เทศบาลฯจะมีการบันทึกลงนามความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ในการที่จะร่วมกันแสดงพลังที่จะมีการนำเสนอเมืองให้เป็นเมืองเจ้าภาพการจัดงาน “Interpride World Conference 2025” ซึ่งในการจัดงาน “Interpride World Conference 2025” มีการคาดการณ์ว่าจะมีผู้มาร่วมประชุมจาก 40 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 600 คนซึ่งจะสร้างเงินสะพัดให้กับเมืองได้ถึง 1,120 ล้านบาท