นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมชมงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์คึกคัก

นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ร่วมชมงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์คึกคัก รวมงานอาร์ต อาหาร ดนตรีและภาพยนต์ทั่วอีสานไว้ในที่เดียว พร้อมเชื่อมต่อโอกาสสู่ภาคธุรกิจที่ยั่งยืน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 30 มิ.ย.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบขอนแก่น (TCDC ขอนแก่น) ยังคงมีนักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมกิจกรรมและมาร่วมชมงานเทศกาลอีสานสร้างสรรค์ 2567 หรือ Isan Creative Festival 2024 ซึ่ง สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ในย่านโคลัมโบ Columbo Creative Community,ย่านศรีจันทร์ ตึกแก่น,ย่านกังสดาล ถ.กัลปพฤกษ์,ศูนย์ TCDC รวมไปถึงพื้นที่ต่างๆตามที่กำหนด

นางอรรชกา สีบุญเรือง ประธานกรรมการสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปีนี้เป็นแที่ 4 ที่ดำเนินการต่อเนื่อง เพื่อที่จะร่วมกันเปิดพื้นที่แสดงศักยภาพและเปิดโอกาสทางธุรกิจให้เป็นรูปธรรมเพราะทุกพื้นที่มีของเด่นของดีของตนเองที่โดดเด่น ดังนั้นในปีนี้จึงได้มุ่งเน้นการพัฒนาภาคอุตสาหกรรมในด้านคอนเทนต์ ทั้งในเรื่อของภาพยนต์และดนตรี การออกแบบ และอาหาร มีกาจัดมหกรรมซื้อขายผลงานศิลปะที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน ที่รวมเหล่าศิลปินอาร์ตทอยจากสตูดิโอต่างๆกว่า 30 แห่ง ให้มาพบปะและแลกเปลี่ยนกับนักสะสมทั่วประเทศ ขณะทีด้านดนตรีได้กำหนดรูปแบบกิจกรรมเป็น ” Isan Sound On Top” ซึ่งเป็นเวทีแสดงศักยภาพทางด้านดนตรีของศิลปินอีสาน 25 วงที่มาพร้อมสไตล์ดนตรีร่วมสมัยหลากหลายรูปแบบ

“นอกจากนี้ยังได้ส่งเสริมย่านกังสดาล ซึ่ง. CEA ร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่น,สสส,สสจ.ในการร่วมกันพัฒนาผู้ประกอบการท้องถิ่นผ่านโปรแกรม “Made in kungsadan” รวมถึงการยกระดับย่านรูปแบบเมืองใหม่ที่กำลังเติบโตน่าอยู่ มีสุขภาวะ ที่ดี เป็นย่านอยู่อาศัยที่มีคุณภาพ ขณะที่ TCDC ขอนแก่น ร่วมกับ มข.มีการบูรณาการร่วมกันเป็น Creative Academics Place และสุดท้ายคือการพัฒนาย่านสร้างสรรค์แห่งใหม่ เช่นย่านโคลัมโบ หลัง มข.ให้เป็นคอมมูนิตี่ด้านการออกแบบสร้างสรรค์อีกด้วย”

นางอรรชกา กล่าวต่ออีกว่า เทศกาลฯเน้นย้ำจุดยืนในการนำความคิดสร้างสรรค์มาประยุกต์ใช้ในการทำงานกับทุกภาคส่วน เพื่อยกระดับธุรกิจและเมือง นอกจากนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมซอฟต์พาวเวอร์และการพัฒนาศักยภาพต้นทุนมนุษย์ ซึ่งเป็นต้นน้ำของการยกระดับเศรษฐกิจครั้งใหญ่ของประเทศ โดยเทศกาลฯยังคงต่อยอด 3 อุตสาหกรรม ประกอบด้วยหัตถกรรมและการออกแบบ,บันเทิง และอาหาร รวมถึงเชื่อมโยงกับเครือข่าย Learning City ของขอนแก่น กับอีก 4 จังหวักในภาคอีสาน ทั้งที่นครราชสีมา,ศรีษะเกษ,สุรินทร์และอุบลราชธานี ซึ่งจะมีการจัดตั้ง TCDC แห่งใหม่ในปี 2568 อีกด้วยอย่างไรก็ตามเทศกาลอีสานสร้างสรรค์จะดำเนินกิจกรรมต่อเนื่องต่อไปถึงวันที่ 7 ก.ค.ในจุดกำหนดจัดกิจกรรมต่างๆตามที่กำหนด