สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ส่งมอบของกลางในคดีที่สิ้นสุดให้เรือนจำกลางฝึกวิชาชีพผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ

สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ส่งมอบ สุรา ยาสูบ ของกลางในคดีที่สิ้นสุดให้เรือนจำกลางเชียงรายใช้เป็นส่วนประกอบทำน้ำหมักชีวภาพไล่แมลง สำหรับการฝึกวิชาชีพด้านการเกษตรแก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ

วันที่ 9 กรกฎาคม 2567 สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย โดยนางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับเรือนจำกลางเชียงราย โดยนายพัศพงศ์ ใจคล่องแคล่ว ผู้บัญชาการเรือนจำกลางเชียงราย เพื่อความร่วมมือในการจัดการของกลางอย่างมีประสิทธิภาพและธรรมาภิบาล โดยได้ส่งมอบของกลางประเภทสุราและยาสูบ เพื่อใช้เป็นส่วนประกอบในการทำน้ำหมักชีวภาพไล่แมลง สำหรับการฝึกวิชาชีพด้านการเกษตร ตามโครงการฝึกวิชาชีพด้านการเกษตรให้แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ ณ ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวดอยฮาง ตำบลดอยฮาง อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย ตามนโยบายของกรมสรรพสามิต โดยท่านอธิบดี เอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ที่ได้มุ่งยกระดับการดำเนินงานของกรมสรรพสามิตด้วยยุทธศาสตร์ EASE Excise ที่มุ่งเน้นสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (ESG) ยกระดับการจัดการของกลางในคดีที่เสร็จสิ้น

โดยมอบให้หน่วยงานของรัฐนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ทางราชการ โดยคำนึงถึงวิธีการจัดการทำลายของกลางที่จะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด และส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้น้อยที่สุด จึงเกิดแนวคิดนำของกลางเป็น สุรา ยาสูบ มาแปรรูปเป็นน้ำหมักชีวภาพ ซึ่งเป็นไปตามหลัก ESG คือ 1.ด้านสิ่งแวดล้อม (Environment) ลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม จากเดิมที่ใช้วิธีการทำลายแบบเททิ้ง หรือ ฝังกลบ ซึ่งนอกจากจะไม่เกิดประโยชน์ ยังสร้างมลภาวะต่อสภาพแวดล้อม อีกด้วย 2.ด้านสังคม (Social) เป็นการส่งเสริมการเรียนรู้ การฝึกอาชีพด้านการเกษตร แก่ผู้ต้องขังที่ใกล้พ้นโทษ เพื่อให้กลับตัวเป็นพลเมืองดีของสังคม และไม่หวนไปกระทำผิดซ้ำ 3.ด้านธรรมาภิบาล (Governance) การบริหารจัดการของกลางให้เกิดความโปร่งใส สร้างความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชน รวมถึงยังเป็นการสร้างความคุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุดตามหลักธรรมาภิบาล

โดย นางนงลักษณ์ สมัครการ สรรพสามิตพื้นที่เชียงราย เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย ได้มอบของกลางในคดีที่สิ้นสุดให้แก่หน่วยงานราชการ คือมณฑลทหารบกที่ 37 เพื่อใช้ประโยชน์ในโครงการทหารพันธุ์ดี และในครั้งนี้สรรพสามิตเชียงราย ได้ลงนาม MOU กับเรือนจำกลางเชียงราย รวมถึงได้ประสานความร่วมมือกับสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดเชียงราย รวบรวมความต้องการของหน่วยงานราชการในกระทรวงเกษตร ในการใช้ของกลางไปจัดทำน้ำหมักชีวภาพไล่แมลง เพื่อแจกจ่ายแก่เกษตรกรตามโครงการต่างๆ เพื่อลดการใช้สารเคมีและสนับสนุนการเกษตรแบบอินทรีย์ หากมีหน่วยงานของรัฐในจังหวัดเชียงราย ประสงค์ขอรับการสนับสนุนของกลางสุราและยาสูบ เพื่อใช้ให้เป็นประโยชน์แก่ราชการ สังคม หรือประชาชน สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานสรรพสามิตพื้นที่เชียงราย 053-711329