ฉก.ทัพเจ้าตาก -ตชด.327สกัดแก๊งยาบ้า3คันยึดได้กว่า 3.2 ล้านเม็ด

เวลา 06.00 น.11 ก.ค.67 พล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผบช.ตชด. พล.ต.ต.วรพัฒน์ บุญมา ผบก.ตชด.ภาค 3 สืบทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดจะขนยาบ้ามาจากชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย โดยพักคอยในพื้นที่ ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย มอบหมายให้ พ.ต.อ.รังสิมันต์ สงเคราะห์ธรรม รอง ผบก.ตชด.ภาค 3 นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.ประสาน พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ (นบ.ยส.35) พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง พ.อ.ณฑี ทิมเสน ผบ.ฉก.ทัพเจ้าตาก กองกำลงผาเมือง  เพื่อทำการสกัดกั้น

ต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบรถยนต์ต้องสงสัยมีรถจักรยานยนต์ขับนำหน้าไปตามถนนสาธารณะสายเด่นห้า-ดงมะดะ และเลี้ยวไปทางถนนป่าเขาทางหนองช้างคด หมู่บ้านใหม่ หมู่ 8 ต.แม่กรณ์ อ.เมืองเชียงราย เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญานหยุดรตรวจ แต่คนขับรถยนต์ทั้งหมดได้พากันทิ้งทั้งรถจักรยานยนต์และรถยนต์กระบะแล้ววิ่งเข้าข้างทางซึ่งเป็นสวนยางพารา จากนั้นได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่เปิดทาเพื่องหลบหนีทำให้เกิดการยิงต่อสู้กันขึ้นนานประมาณ 10 นาที จากนั้นได้วางกำลังยึดของกลางรถทุกคันเอาไว้ เพราะเป็นช่วงเช้ามืดประกอบกับมีป้าไม้และพงหญ้าหนาทึบ จนกระทั่งฟ้าสางนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบในรถยนต์พบคันหลังสุดบรรทุกกระสอบฟางมาด้วยจำนวน 16 ใบ แต่ละใบบรรจุยาเสพติดประเภทยาบ้าใบละประมาณ 200,000 เม็ด รวมของกลางยาบ้าทั้งหมดประมาณ 3,200,000 เม็ด จึงได้ตรวจยึดไว้เป็นของกลางและออกขยายผลติดตามผู้หลบหนีทั้งหมดต่อไป

พ.ต.อ.รังสิมนต์ เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ได้ติดตามขบวนการขนยาเสพติดรายนี้มา 1 เดือนกว่าแล้วคาดว่าเป็นกลุ่มรับจ้างขน โดยครั้งนี้ใช้รถจักรยานยนต์ขับนำหน้า 1 คัน เมื่อพบเห็นเจ้าหน้าที่แสดงตัวจะเข้าไปตรวจค้นก็ได้ส่งสัญญานให้คนขับรถยนต์ที่ตามมา แล้วทั้งหมดก็พากันท้ิ้งรถก่อนวิ่งหลบหนีเข้าป่าไป และเนื่องจากเป็นช่วงเวลาประมาณ 04.00 น.ทำให้มีความมืดทางเจ้าหน้าที่จึงยังไม่ตามเข้าป่าไปประกอบกับมีเสียงปืนยิงเพื่อเปิดทางทำให้เกิดการปะทะกันช่วงสั้นๆ จากนั้นหน่วยงานต่างๆ ทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจภูธร ป.ป.ส.ฯลฯ ก็ได้เข้าช่วยกันขยายผล  สำหรับกลุ่มคนขนทั้งหมดคาดว่ามี 6 คน โดยมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงโดยฝ่ายหญิงซ้อนท้ายรถยนต์ที่ขับนำและรถจักรยานยนต์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ตรวจหาเจ้าของรถยนต์พบเป็นของชาว อ.เวียงป่าเป้า 1 คัน และชาว ต.เทอดไทย อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย อีก 2 คัน แต่เมื่อไปตรวจที่บ้านก็ไม่พบตัวคาดว่าไหวตัวทันและหลบหนีไปแล้ว