วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยาน ต้นแบบพัฒนา ใช้ประโยชน์ที่ดินสูงสุด

ชุมชนอารยเกษตร วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) พื้นที่ “โครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน” ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ต้นแบบพัฒนา ใช้ประโยชน์ที่ดินสูงสุดต่อตัวเอง ครอบครัว และโลก แหล่งเรียนรู้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่

วันที่ ๑๐ กรกฎาคม ๒๕๖๗ นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) สังกัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบนายศุภชัย ตั้งวัฒนากร ผู้อำนวยการกองบริหารจัดการและพัฒนาที่ดิน, นางนัยน์รัตน์ เผดิมรอด ภู่งาม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและงานคดี ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนภารกิจคณะกรรมการและผู้อำนวยการ, นายสุทธิโรจน์ คำมั่น ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล, นายสุทธิรักษ์ อุฒมนตรี ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร พร้อมเจ้าหน้าที่สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ตรวจเยี่ยมพื้นที่ชุมชนอารยเกษตร วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) ต.ดอยฮาง อ.เมือง จ.เชียงราย โดยได้กราบนมัสการ พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมฺเตโช ที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจฯ

พระอาจารย์วิบูลย์ ธัมมฺเตโช ที่ปรึกษากลุ่มวิสาหกิจฯ ได้ให้ข้อมูลความคืบหน้าการดำเนินงานในพื้นที่ ตาม “โครงการกระจายการถือครองที่ดินอย่างยั่งยืน” พร้อมนำเยี่ยมชมแปลงเกษตรกรรม รายแปลงซึ่งได้พัฒนา สามารถใช้ประโยชน์ที่ดินสูงสุดต่อตัวเอง ครอบครัว และโลก โดยสถานที่นี้ได้เป็นแหล่งเรียนรู้ รองรับการศึกษาดูงาน และการฝึกอบรมกสิกรรมธรรมชาติ เกษตรทฤษฎีใหม่ ของหน่วยงานรัฐ และเอกชนใน จ.เชียงราย และจังหวัดใกล้เคียง

วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์) เป็นพื้นที่บูรณาการระหว่างหน่วยงานภาครัฐ อาทิเช่น กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย สร้างพื้นที่ต้นแบบโคก หนอง นา เนื้อที่ ๑๕ ไร่

ล่าสุดได้มีเอกชนเจ้าของที่ดินแปลงข้างเคียง นำที่ดิน ๒๔ โฉนด เนื้อที่ ๒๔๑ ไร่ ๓ งาน ๘๓ ตารางวา เข้าร่วม “โครงการที่ดินปันสุข” ของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน โดยได้จัดหาผู้เช่าเป็นรายปัจเจก ๑๕ คน และในนามกลุ่ม ๒ กลุ่ม และได้ร่วมชักชวนเจ้าของที่ดินแปลงรอบ ๆ มาเป็นเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนฯ ด้วยการปรับเปลี่ยนจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวมาปลูกพืชผสมผสานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พระอาจารย์วิบูลย์ เปิดเผยว่า พื้นที่ “ชุมชนอารยเกษตร วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชา วัดพุทธอุทยาน (ดอยอินทรีย์)” นับเป็นความสำเร็จของสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ในการแก้ปัญหาที่ดินให้เกษตรกร

ทั้งนี้ วัดพุทธอุทยาน มี “โรงเรียนกสิกรรมธรรมชาติดอยอินทรีย์” อบรมหลักสูตรอบรมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ อีกด้วย