ขอนแก่นเปิดสายด่วนซ้อมบี้ ขยี้ยาเสพติด เดินหน้าปราบปรามผู้ค้า-ผู้เสพในพื้นที่อย่างจริงจัง

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 12 ก.ค.2567 ที่ศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จ.ขอนแก่น ชั้น 4 ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วย พล.ต.ต.อนุวัตร สุวรรณภูมิ ผบก.ภ.จว.ขก. และนายประจวบ รักแพทย์ ปลัดจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวผลการระดมตรวจค้นปราบปรามยาเสพติด ครั้งที่ 7 ระยะเร่งด่วน 3 เดือนในพื้นที่เป้าหมาย หลังเปิดปฎิบัติการจู่โจมตรวจค้นทั้งจังหวัด 139 เป้าหมาย ครอบคลุมพื้นที่ 30 หมู่บ้าน โดยสามารถจับกุมผู้เสพได้ 102 คน,ผู้ค้า 76 คน,คดีอื่นๆ 2 คน โดยตรวจยึดของกลางยาบ้า 7,480 เม็ด อาวุธปืน 12 กระบอก,เครื่องกระสุน 41 นัด โดยสามารถยึดทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับเครือข่ายยาเสพติด 863,100 บาท ขณะที่การดำเนินงานตามระยะเวลาที่รัฐบาลกำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.-12 ก.ค. ตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 928 จุดครอบคลุมพื้นที่ 150 หมู่บ้าน จับกุมผู้เสพ 620 ราย,ผู้ค้า 502 ราย ,คดีอื่นๆ 6 ราย ,ตรวจยึดของกลาวยาบ้า 82,823 เม็ด,ยาไอซ์ 915.99 กรัม,คีตามีน 2.35 กรัม,อาวุธปืน 68 กระบอก ,เครื่องกระสุน 295 นัด ยึดทรัพย์ 32,268,850 บาท

นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะที่การฟื้นฟุทางสังคม มีการนำผู้ป่วยที่ยังไม่พร้อมกลับสู่ชุมชนในรูปแบบของศูนย์พักคอยผู้ผ่านการบำบัดยาเสพติด (CI) ที่มีการจัดตั้งแล้ว 27 แห่ง ขณะนี้ 704 คน ซึ่งจะเห็นได้ว่าผลการจับกุมและปราบปรามยาเสพติดทั้ง 26 อำเภอของจังหวัด นั้นดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นทุกวัน ครอบคลุมทุกเป้าหมาย และวันนี้จังหวัดได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ฯหรือวอร์รูมเพื่อรับแจ้งเหตุและเบาะแสยาเสพติด หรือสายด่วนซอมบี้ขยี้ยาเสพติด ด้วยการเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ให้กับผุ้ที่ต้องการแจ้งเบาะแสยาเสพติด ทุกอำเภอของจังหวัดได้ส่งข้อมูลเข้ามา ซึ่งทันทีที่ได้รับเรื่องเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง จะประสานงานร่วมทุกฝ่ายดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ตามเบาะแสที่แจ้งเข้ามาทันที โดยทุกเบาะแสที่แจ้งมานั้นจะถูกปกปิดเป็นความลับ โดยเฉพาะข้อมูลของผู้แจ้งที่จะเป็นความลับชั้นสูงสุด

“สายด่วนซอมบี้ขยี้ยาเสพติด หรือสายด่วน 043-241251 และ 063-9041671 จะมีเจ้าหน้าที่ประจำเพื่อรับโทรศัพท์และรับเรื่องตลอดทั้ง 24 ชม. ซึ่งวอร์รุมที่ตั้งขึ้นนี้นั้นจะประสานข้อมูลการทำงานร่วมกันกับทุกฝ่าย เพราะขณะนี้สายด่วนทั้งตำรวจ,ปปส. หรือหน่วยงานที่รับผิดชอบกับยาเสพติดมีการดำเนินงานเชิงรุกทุกหน่วยงานแต่จากการลงพื้นที่พบว่าบางคนไม่กล้าที่จะแจ้งข้อมุูลใดๆกับบางหน่วยงานดังนั้นจังหวัดจึงจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการจู่โจมเป้าหมายและตรวจซ้ำพื้นที่ตามเบาะแสคู่ขนานกับพื้นที่เป้าหมายที่เราจะตรวจค้นทุกวัน”

ผวจ.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า ผู้ปกครองและคนในครอบครัวต่างทราบดรว่าบุตร-หลานของตนเอง เกี่ยวข้องกับยาเสพติดหรือไม่ดังนั้นการรักลูกให้ถูกทางควรที่จะกล้ายอมรับความจริง ไม่ใช่รักลูกด้วยการปกปิดหรือกลัวว่าลูกจะมีประวัติจนกลายเป็นปัญหาต่างๆตามมา ซึ่งการนำตัวผู้เสพคือผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา จะเป็นการคืนคนดีสู่สังคมและต่อยอดด้านอาชีพตามที่ตนเองถนัดตามรูปแบบที่ทางจังหวัดได้กำหนดไว้อีกด้วย เพราะขณะนี้จังหวัดได้สั่งการให้ทุกอำเภอทำการตรวจซ้ำหรือรีเอ็กซเรย์ ผู้เสพมาเข้าสู่กระบนการบำบัดรักษาบนพื้นฐานของความไม่ประมาทและจากการปราบปรามจู่โจมตรวจค้นอย่างจริงจังภาพรวมทั้งจังหวัดยอมรับว่าขณะนี้ยาเสพติดประเภทต่างๆในเขต จ.ขอนแก่นเริ่มหายากแล้ว