ขอนแก่นเร่งวางกระสอบทรายรอบเมือง จัดการจราจรน้ำให้ไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติให้เร็วที่สุด หลังฝนยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่องทั้งวัน

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 16 ก.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณสถานีดับเพลิงศาลเจ้าพ่อหลักเมืองเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร,สมาชิกสภาฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกัน และ อปพร. เร่งช่วยกันยรรจุกระสอบทรายนับพันใบเพื่อแจกจ่ายให้กับชุมชนสำหรับการทำแนวป้องกันน้ำท่วมเข้าบ้านเรือนและการทำแนวระบายน้ำเพื่อจัดการจราจรของมวลน้ำที่ไหลเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ภายหลังจากตลอดตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น มีฝนตกลงมาอย่างหนักอย่างต่อเนื่องจนทำให้หลาบพื้นที่เกิดน้ำท่วมขังและรอระบายในหลายจุด

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้เทศบาลฯได้เตรียมความพร้อมรับมือน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลตลอด24ชั่วโมง มีการวางท่อระบายน้ำ ขุดลอกท่อและเตรียมกระสอบทรายเพื่อให้ประชาชนในชุมชนที่ต้องการมารับได้ครอบครัวละไม่เกิน 30 กระสอบในเบื้องต้น

“ขณะนี้มีประชาชนในเขตเทศบาลมารับไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000 กระสอบ และคืนนี้จะมีเจ้าหน้าที่กรอกกระสอบทรายอยู่เรื่อยๆสามารถติดต่อรับได้ตลอด 24 ชั่วโมงสามารถติดต่อขอรับได้ที่ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครขอนแก่น”

ขณะที่นายชินกร แก่นคง นายอำเภอเมืองขอนแก่น กล่าวว่า ได้มีการประสานงานร่วมกับ ทุกตำบลในการเฝ้าระวังมวลน้ำที่จะไหลเข้าพื้นที่เพื่อรอการระบายจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมทั้งที่ บ.กอก ต.บ้านเป็ด ,ถ.มะลิวัลย์ขาเข้าเส้นทางสนามบินขอนแก่น-ม.ขอนแก่น ที่ระดับน้ำเริ่มลดลง โดยฝ่ายปกครองและเทศบาลฯได้ ทำแนวกั้นชอบถนนเพื่อไม่ให้รถตกถนนเนืองจากระดับน้ำท่วมสูงกว่า 30 -40 ซม.รถเล็กสามารถสัญจรไปมาด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตาม อำเภอได้ประสานงานร่วม ปภ.และทุกเทศบาลฯในการเร่งจัดการจราจรของมวลน้ำที่ไหลเข้ามาในพื้นที่เพื่อระบายลงสู่บึงทุ่งสร้าง บึงแก่นนคร บึงหนองโคตร และไหลลงสู่แม่น้ำพองและแม่น้ำชีต่อไป