นักวิชาการ มข. ชี้ ครม.ใหม่ไม่ต่างจากเดิม เปลี่ยนแค่ตัวนายกฯ มั่นใจพรรคประชาชน โนโหวตเลือกนายกฯแน่นอน

เวลา 15.00 น. วันที่ 15 ส.ค.2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 มีคำวินิจฉัย ให้นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากกรณีการ แต่งตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นการกระทำที่ผิดมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง อันเป็นลักษณะต้องห้าม มีผลให้รัฐมนตรีพ้นตำแหน่งทั้งคณะ ทำให้นโยบายต่างๆเป็นอันต้องยุติลง โดยเฉพาะนโยบายเงินดิจิทัลวอลเล็ต ที่กำลังเป็นที่สนใจอยู่ในขณะนี้

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ พรหมเกิด อาจารย์ประจำภาควิชาสังคมวิทยาและมานุษวิทยา คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หรือ มข.กล่าวว่า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ต เป็นนโยบายที่ถูกผลักดันมาอย่างต่อเนื่อง แต่เมื่อ ครม.เศรษฐาสิ้นสุดลง เงิน ดิจิทัลวอลเล็ตสะดุดแน่นอน และในอนาคตก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ว่าจะนำนโยบายนี้มาผลักดันต่อหรือไม่

” ที่แน่ๆปีนี้ไม่มีทางที่ประชาชนจะได้ใช้เงินหมื่นจากดิจิทัลวอลเล็ตแน่นอน ซึ่งก็ส่งผลตามมาคืแทำให้พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนิยมลดลง เพราะเป็นนโยบายธงสำคัญของพรรคแต่ไม่สามารถดำเนินการได้ด้วยเหตุผลใดก็แล้วแต่ ยิ่งทำให้พรรคเพื่อไทยขาดความน่าเชื่อถือ ประชาชนคนรากหญ้าตั้งหน้าตั้งตารอผิดหวังไปตามๆกัน ดิจิทัลวอลเล็ตตอนนี้ไม่ต่างจากลูกผีลูกคน”

รศ.ดร.พรอัมรินทร์ กล่าวต่ออีกว่า การโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี คนใหม่ แทนนายเศรษฐา ทวีสิน ในพรุ่งนี้นั้น ( 16 ส.ค.)แม้สื่อหลายสำนักนำเสนอข่าวว่า นายชัยเกษม นิติสิริ มือกฎหมายที่บ้านจันทร์ส่อง จะได้รับการไว้วางใจเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่โดยส่วนตัวยังไม่เชื่อจนกว่าจะถึงวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี เพราะโดยธรรมชาติของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ไว้ใจคนอื่นให้มาคุมบังเหียน เพราะมีบทเรียนในอดีต หากจะให้คนอื่นมาเป็นนายกต้องมันใจว่าสามารถคุมได้ ส่วนตัวยังให้น้ำหนักไปที่ น.ส.แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยในฐานะ ทายาทโดยตรง เพราะโอกาสมาถึงแล้ว ต้องรอดูวันพรุ่งนี้ว่าใครจะได้เป็นนายกฯคนต่อไป

“หน้าตารัฐบาลชุดใหม่ คงไม่ต่างจากรัฐบาลชุดเดิม เปลี่ยนแค่ตัวนายกฯแค่นั้น และพรรคร่วมรัฐบาลเดิมยังคงจับมือกันเหนียวแน่น โดยมีพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำ เนื่องจากมีความชอบธรรม มีเสียงข้างมาก ส่วนกระแสโซเชียลเชียร์ให้พรรคเพื่อไทยเปลี่ยนขั้วมาจับมือกับพรรคประชาชน จัดตั้งรัฐบาล เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยาก ขณะที่พรรคประชาชนที่จัดตั้งขึ้นคงยืนอยู่ฝ่ายค้านเหมือนเดิม เพื่อสะสมคะแนนรอวันเลือกตั้งครั้งหน้า โดยการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น พรรคประชาชนไม่มีแคนดิเดตนายกฯ แต่ก็สามารถออกเสียงได้ ซึ่งอาจจะโนโหวต”