โผล่แล้ว รถเก๋งเป้าหมาย จอดทิ้งไว้ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา ขณะที่ ผบช.ภ.9 ย้ำ จนท.เข้าตรวจระมัดระวัง ชุด EOD. ตรวจสอบไม่พบระเบิด รอ จนท.พิสูจน์หลักฐานในที่เกิดเหต

จากกรณีที่มีชาวบ้านไปกรีดยางพารา ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.โกตาบารู รอยต่อกับ หมู่ที่ 1 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา ในช่วงเช้าของวันที่ 15 ส.ค.67
แล้วไปพบรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อนิสสัน รุ่นอัลเมร่า สีบรอนซ์เงิน ซึ่งเป็นรถยนต์ต้องสงสัย ที่ทางหน่วยงานด้านความมั่นคงมีการแจ้งเตือนให้เฝ้าระวัง ที่กลุ่มคนร้ายเตรียมประกอบระเบิด หรือ คาร์บอมบ์ เพื่อนำไปก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ทาง พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 พร้อมด้วย พล.ต.ต.เสกสันต์ ชูรังสฤษฎิ์ ผบก.จ.ยะลา ได้ลงพื้นที่ สภ.โกตาบารู อ.รามัน จ.ยะลา เรียกเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย เพื่อวางแผนในการเข้าตรวจสอบรถยนต์คันดังกล่าว ป้องกันกลุ่มคนร้ายแอบซุกซ่อนระเบิด และซุ่มยิง หวังทำร้ายเจ้าหน้าที่ ขณะเข้าทำการตรวจสอบ โดยสภาพเบื้องต้น พบว่าแผ่นป้ายทะเบียนถูกถอดออกไป และบริเวณประตูฝั่งคนขับ มีร่องรอยของควันสีดำ ตรงขอบประตูด้านข้าง เจ้าหน้าที่กำลังดำเนินการเข้าตรวจสอบในช่วงบ่ายของวันนี้

สำหรับรถยนต์เก๋งคันดังกล่าว มีการซื้อ-ขาย
ระหว่างร้านขายรถยนต์ในพื้นที่ จ.สงขลา แล้วนำรถไปส่งให้กับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่ ต.ปากล่อ อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ล่าสุดได้นำมาส่งให้กลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่รอยต่อของ จ.ยะลา – ปัตตานี ก่อนจะมาพบถูกจอดทิ้งไว้ในพื้นที่ อ.รามัน จ.ยะลา อย่างไร ก็ตามยังคงมีรถยนต์ต้องสงสัยที่แจ้งเฝ้าระวังอีก 2 คัน คือ รถตู้สีขาวสภาพเก่า ยี่ห้อโตโยต้า และ รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโซลูน่า ที่ต้องเฝ้าระวัง นำมาก่อเหตุร้าย ซึ่งหากผู้ใดพบเห็น กรุณาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ทราบโดยด่วน

ล่าสุด วันนี้ 16 สิงหาคม 2567 ที่ ศูนย์ปฎิบัติการ สำนักงานตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า (ศปก.ตร.) เขตเทศบาลนครยะลา อ.เมืองยะลา จ.ยะลา ทาง พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผบช.ภ.9 เปิดเผยว่า สำหรับรถเก๋งคันดังกล่าว
เป็นรถยนต์ที่อยู่ในเป้าหมาย ที่อยู่ในเฝ้าระวัง ซึ่งก็เกี่ยวข้องกับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อนิสสัน รุ่นนาวาร่า ที่เอามาทำเป็นระเบิด(คาร์บอมบ์) ที่บริเวณด้านหลังของตำรวจภูธรของจังหวัดปัตตานี ทั้ง 2 คัน อยู่ในรถเป้าหมาย ทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งเตือนเอาไว้ก็มีการแจ้งเตือนทุกจุดตรวจ จุดสกัด ทุกภาคส่วน ทางเจ้าหน้าที่ก็กดดันกลุ่มคนร้ายมาโดยตลอด รถยนต์เก๋งคันนี้ ก่อนหน้านี้สุดท้ายก่อนที่จะเจอ รถเก๋งคันนี้ก็จากการติดตามของเจ้าหน้าที่ จากการไล่กล้องในบริเวณพื้นที่ต่างๆก็พบว่าได้วนเวียนอยู่ในพื้นที่ของ อ.ยะรัง และ รอบเมืองยะลา ในส่วนของ จ.ยะลา เอง ก็ทางผู้การฯยะลา พร้อมทีมงานก็พยายามกดดันกลุ่มคนร้าย จนกระทั่งไปพบรถเก๋ง ในพื้นที่ หมู่ที่ 4 ต.โกตาบารู – หมู่ที่ 1 ต.บือมัง อ.รามัน จ.ยะลา อย่างที่เป็นข่าวเมื่อวานนี้ (15ส.ค.67) ซึ่งเมื่อวานนี้ ตนเองไปร่วมประชุมกับฝ่ายทหาร และ ฝ่ายปกครอง โดยท่านแม่ทัพภาคที่ 4 ได้กำชับในเรื่องของความปลอดภัย และท่านผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติและท่านรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยท่านผู้ช่วยผู้บังคับบัญชาการตกรวจแห่งชาติ ผู้บังคับบัญชาการศูนย์ปฏิบัติการ ท่านก็เน้นย้ำในเรื่องของความปลอดภัย ซึ่งเมื่อวานนี้
ทางเจ้าหน้าที่ปิดล้อม กั้นที่เกิดเหตุที่เจอรถเก๋งแล้ว โดยกลุ่มคนร้ายเอาไปจอดทิ้งไว้ และทราบว่ามีร่องรอยถูกเผาไหม้บางส่วน ก็ให้ปิดล้อมที่เกิดเหตุและเมื่อวานนี้ ตนเอง พร้อมด้วย ผู้การฯ และทางฝ่ายทหาร ฝ่ายปกครอง ก็มีการวางแผน วันนี้ทางเจ้าหน้าที่ 3 ฝ่าย ก็จะเข้าในการพิสูจน์ทราบรถเก๋งอย่างละเอียด เบื้องต้นก็พบว่าสภาพรถก็ยังปกติ แต่ว่ามีร่องรอยเผาไหม้และก็มีการถอดป้ายทะเบียนออกเอาไว้ในรถ ซึ่งจะต้องพิสูจน์ต่อไป ว่าใครเป็นผู้นำรถเก๋งไปจอดไว้ ซึ่งเป็นรถยนต์เป้าหมายที่ทางเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังอยู่แล้ว พร้อมทั้งยังมีรถยนต์ต้องสงสัยที่แจ้งเฝ้าระวังอีก 2 คัน คือ รถตู้สีขาวสภาพเก่า ยี่ห้อโตโยต้า และ รถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า รุ่นโซลูน่า ที่ต้องเฝ้าระวัง นำไปทำคาร์บอมบ์ มาก่อเหตุร้ายในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งหากผู้ใดพบเห็น กรุณาแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้ทราบโดยด่วน

ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ชุด เก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด (EOD.) ตำรวจภูธรจังหวัดยะลา นำหุ่นยนต์ตรวจสอบ และ ทำลายวัตถุต้องสงสัยภายรถยนต์เก๋ง พบว่าภายในตัวรถไม่มีสิ่งของผิดกฎหมายและวัตถุระเบิดแต่อย่างใด ทางเจ้าหน้าที่ตํารวจ รอให้เจ้าหน้าที่ ชุด พิสูจน์หลักฐานที่ 10 ยะลา เข้าตรวจสอบและเก็บวัตถุพยานหลักฐานในที่เกิดอย่างละเอียดอีกครั้ง