แม่น้ำโขงสูงขึ้นต่อเนื่องเตือนเฝ้าระวังพื้นที่ลุ่มเสียงน้ำล้นตลิ่ง

วันที่ 26 สิงหาคม 2567  น้ำในแม่น้ำโขงที่อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย ยังคงเพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสถานีตรวจวัดน้ำแม่น้ำโขง  ตรวจวัดระดับน้ำได้ที่ 10.78 เมตร สูงขึ้นจากวานนี้ประมาณ 48 เซนติเมตร   โดยเมื่อวานนี้วัดระดับได้ 10.30 เมตร  ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น ได้ท่วมท่าเรือขนส่งสิ้นค้า ท่าผาถ่านทั้งหมด เรือขนสินค้าขนาดเล็กต้องนำผูกมัดไว้กับราวเหล็กทางเดินริมแม่น้ำโขง ซึ่งการขนส่งสินค้าช่วงนี้ลดลง เพราะการสัญจรผ่านแม่น้ำโขงข้ามไปยัง สปป.ลาวลำบาก และกระแสน้ำที่ไหลแรง

จากการสำรวจตลอดริมฝั่งแม่น้ำโขง อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย มีเพียงน้ำไหลล้นตลิ่งท่วมลานปลาบึก 7 สี ในพื้นที่ ตำบลเวียง อำเภอเชียงของ บ้านเรือนถูกน้ำท่วม 5 หลังคาเรือน โดยทางหน่วยงานภาครัฐได้เข้าไปช่วยเหลือแล้ว เนื่องจากจุดดังกล่าวอยู่ในที่ลุ่มต่ำ

ซึ่งทาง อำเภอเชียงของ ยังคงต้องเฝ้าระวังมากขึ้นจากนี้เนื่องจากการระบายน้ำจากแม่น้ำอิง ลงแม่น้ำโขง ยังมีปริมาณมาก รวมทั้งแม่น้ำกก และน้ำรวก  มีรายงานว่าเขื่อนจิงหง ของจีน ซึ่งอยู่เหนือสามเหลี่ยมทองคำ อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงรายมีการระบายน้ำเพิ่ม 80 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  น้ำจากเขื่อนใช้เวลาเดินทาง 18 ชั่วโมง จะถึง อำเภอเชียงแสน และไหลผ่าน อำเภอเชียของ  ทำให้ต้องเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชั่วโมง