“Chiang Rai Fashion on the Road Season 2nd” ดันผ้าไทยสู่แฟชั่นระดับโลก

ระหว่างวันที่ 30 สิงหาคม ถึงวันที่ 1 กันยสยน  2567 ที่  บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย – เมียนมา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย  นางอุบลรัตน์ พ่วงภิญโญ  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย  เป็นประธานเปิดกิจกรรมแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย   “Chiang Rai Fashion on the Road Season 2nd”  เป็นการดำเนินการภายใต้โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการเพิ่มขีดความสามารถภาคอุตสาหกรรมและการพัฒนาตลาดเชิงสร้างสรรค์   โครงการตามแผนปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ของจังหวัดเชียงราย

โดยการจัดงานเป็นการบูรณาการระหว่างภาครัฐกับภาคเอกชนจังหวัดเชียงราย โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเชียงราย สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงราย เทศบาลตำบลแม่สาย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงราย  บริษัท วัฒนกูล กรุ๊ป จำกัด  เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการ OTOP/SMEs ประเภทผ้าและเครื่องแต่งกายของจังหวัดเชียงราย ให้มีช่องทางการจำหน่าย และกระตุ้นให้ประชาชนทั่วไปสนใจสวมใส่เสื้อผ้าท้องถิ่น ผ้าชาติพันธุ์ ซึ่งเป็นผ้าอัตลักษณ์ของจังหวัดเชียงราย เพื่อส่งเสริมการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับผู้ประกอบการผ้าและเครื่องแต่งกาย รวมถึงธุรกิจเกี่ยวเนื่องให้มีรายได้ที่ยั่งยืน  กิจกรรมฯ จัดตลอดช่วงการจัดงาน “Chiang Rai Fashion on the Road Season 2nd”ตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม – 1 กันยายน 2567 รวม 3 วัน ที่ บริเวณหน้าด่านพรมแดนไทย – เมียนมา อำเภอแม่สาย

นางอุบลรัตน์  กล่าวว่า ผ้าไทย เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่า ที่มีการถ่ายทอดจากบรรพชนที่สืบสานมรดกภูมิปัญญาจากรุ่นสู่รุ่นจนถึงปัจจุบัน การแต่งกายนั้นเป็นวัฒนธรรมที่สะท้อนความเป็นตัวตนของชุมชน ลวดลายต่าง ๆ บนผืนผ้า สื่อความหมายให้ทราบถึงขนบธรรมเนียม ประเพณี ความเชื่อ ของแต่ละท้องถิ่นได้เป็นอย่างดี ผ้าที่งดงามจะแสดงให้เห็นถึงพัฒนาการและความเจริญของสังคมนั้น ๆ วัฒนธรรมการแต่งกายของจังหวัดเชียงราย ก็มีลักษณะแตกต่างกันออกไป เนื่องจากมีผู้คนหลากหลายชาติพันธุ์อาศัยอยู่    ทั้งตามพื้นราบและบนดอยสูง รวมไม่ต่ำกว่า 30 ชาติพันธุ์  เช่น ชาวไทลื้อ มูเซอดำ ไทเขิน ไทใหญ่ กะเหรี่ยง  เป็นต้น แต่ละกลุ่มชาติพันธุ์ล้วนมีศาสนา ประเพณีและวัฒนธรรม ที่แตกต่างกันไปตามวิถีดั้งเดิมที่บรรพบุรุษได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมา

การจัดกิจกรรมแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกาย ครั้งนี้ เป็นการน้อมนำแนวพระดำริ “ผ้าไทยใส่ให้สนุก” ของสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา  ที่มีพระประสงค์ที่จะอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมที่สะท้อนให้เห็นถึงบริบททางสังคม 
และวัฒนธรรมของแต่ละพื้นที่  รวมทั้งเป็นการส่งเสริม และพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก  เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดเชียงรายสามารถพึ่งพาตนเองได้  และมีอาชีพ มีรายได้ นำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดี

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาเรื่องผ้าและแฟชั่น โดยมีผู้ร่วมเสวนาจากประเทศเมียนมา จีน สปป.ลาว และไทย มาร่วมแบ่งปัน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ด้านผ้าและแฟชั่น ในหัวข้อเกี่ยวกับการออกแบบ การนำเทคโนโลยีมาใช้ในการผลิตผ้า แนวโน้มผ้าและแฟชั่น ตลอดจนช่องทางการตลาด และแนวทางการสนับสนุน ส่งเสริมงานผ้าและแฟชั่นที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกันในอนาคต  การจัดแสดงนิทรรศการผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายจากต่างประเทศ 5 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา สปป.ลาว จีน ญี่ปุ่น และอินเดีย และจากผู้ประกอบการผ้าและเครื่องแต่งกายจังหวัดเชียงราย ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ตราสัญลักษณ์ผลิตภัณฑ์จังหวัดเชียงราย (Chiang RaiBrand) จำนวน 14 ราย  การแสดงแฟชั่นโชว์จากนักออกแบบมืออาชีพจากประเทศเมียนมา สปป.ลาว จีน ญี่ปุ่น อินเดีย และไทย กว่า 100 ชุด และ กิจกรรมเชื่อมโยงจับคู่ธุรกิจ