ขอนแก่น เร่งว่างบิ๊กแบก ตามลำน้ำพอง หวั่นทะลักท่วมบ้านเรือน-พื้นที่ทางการเกษตร หลังพบมีระดับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากพายุฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 16 ก.ย.2567 ที่ บ้านท่ามะเดื่อ ต.ท่ากระเสริม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายวัฒนา ช่างเหลา ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มท.(นายอนุทิน ชาญวีรกูล) พร้อมด้วยนายพงศกรณ์ เสาร์ทน คณะทำงาน รมว.เกษตรและสหกรณ์ สนธิกำลังร่วมนายกรชวาลวิชญ์ ชัยพีรวัส นายอำเภอน้ำพอง และนายประสิทธิ์ คลังกลาง นายก อบต.ท่ากระเสริม นำเครื่องจักรกลขนาดใหญ่ เพื่อนำกระสอบทรายยักษ์ หรือBigbag มากันน้ำที่ไหลจากแม่น้ำพอง ไม่ให้เข้าท่วมพื้นที่นาข้าวและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่ หลังจากแม่น้ำพองบางช่วงมีปนิมาณน้ำที่เพิ่มขึ้น จากฝนที่ตกลงมาตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา

นายวัฒนา ช่างเหลา ผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มท.กล่าวว่า ขณะนี้การวางบิ๊กแบ็ค ได้ดำเนินการไปตลอดแนวริมถนน เพื่อกั้นไม่ให้มวลน้ำจากแม่น้ำพอง ในจุดนี้ไหลเอ่อขึ้นและเข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตร และบ้านเรือนของประชาชน ตามแผนการรับมือมวลน้ำตามที่ทางจังหวัดและอำเภอกำหนด ทั้งยังคงเป็นการจัดการจราจรทางน้ำในพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วม และเร่งระบายน้ำให้ออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด

“เราทำงานกันเป็นทีม ร่วมกันทุกฝ่าย โดยยึดถือประชาชนในพื้นที่เป็นหลัก ซึ่งแม้ว่าระดับน้ำเก็บกักในเขื่อนอุบลรัตน์จะมีประมาณร้อยละ 40 ของความจุอ่าง แต่การบริหารจัดการน้ำในภาพใหญ่ จะต้องระบายน้ำเพื่อให้มีพื้นที่รับน้ำให้มากขึ้น ดังนั้นเมื่อเขื่อนอุบลรัตน์ปล่อยน้ำ ประกอบกับปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาก็จะทำให้หนองน้ำสาธารณะ และน้ำตามลำห้วย หนอง คลอง บึงต่างๆ เพิ่มขึ้น วันนี้จึงมีการเร่งวางบิ๊กแบ็คขนาดใหญ่ ทำแนวกั้นน้ำไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่ ต.ท่ากระเสริม และจะมีการสำรวจตามเส้นทางน้ำว่ามีจุดใด ที่เสี่ยงต่อการท่วมขัง หรือพื้นที่ใดน้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งยังคงตรวจเช็คตลิ่งตามจุดต่างๆ เพื่อเตรียมการรับมือกับมวลน้ำที่จะเพิ่มขึ้น และกำหนดแผนการให้ความช่วยเหลือประชาชนตามลุ่มแม่น้ำพอง เพื่อที่จะแก้ไขและรับมือกับสถานการณ์ต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในระยะนี้ตลอดทั้ง 24 ชม.”

ขณะที่ นางสุธาวัลย์ ริมผดี นายกเทศมนตรีตำบลโนนท่อน อ.เมืองขอนแก่นนำคณะผู้บริหาร สมาชิกสภา พร้อมเจ้าหน้าที่ งานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ กองช่าง ทต.โนนท่อน ร่วมกับ นายทองลี แซงภูเขียว ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 5 บ้านหนองค้า และประชาชนชาวบ้านหนองค้า, บ้านกลางฮุง ช่วยกันบรรจุถุงทราย และก่อสร้างทำนบ เพื่อทำเป็นแนวกั้นลำน้ำพองที่กำลังไหลทะลักเข้าท่วมพื้นที่การเกษตรของพี่น้องประชาชนชาวตำบลโนนท่อน พร้อมเปิดสายด่วน 043-306315 รับแจ้งเหตุตลอด 24 ชม. ตามมาตรการรับมือภาวะน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่เสี่ยงอย่างเข้มงวด