สายบุรี จัดงานวันเจ๊ะฆูตาดีกา Selindung Bayu ยกย่องเชิดชูเกียรติ จุฬาราชมนตรี ร่วมมอบโล่ครูสอนตาดีกาดีเด่น หวังยกระดับคุณภาพการศึกษาตาดีกาชายแดนใต้

เมื่อ 22 กันยายน 2567 เวลา 09:00 น. – 12:30 น.ณโรงเรียนดรุณศาสน์วิทยา อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี ดร.ยูนัยดี วาบา สส.เขต 4 ปัตตานี กล่าวต้อนรับประธานในพิธีและแขกผู้มีเกียรติ โดยมีท่านอรุณ บุญชม จุฬาราชมนตรี (เป็นประธานในพิธี),นางพาตีเมาะ สะดียามู ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ,แวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ,สุวารี สาแล นายกสมาคมสถาบันปอเนาะ5จังหวัดชายแดนภาคใต้, นายเศรษฐ์ อัลยุฟรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปัตตานี ,ดร.ซาการียา สาอิ สส.นราธิวาส พรรคภูมิใจไทย, สาเหะมูฮำหมัด อัลอิดรุส สส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ , สำนักงานการศึกษาเอกชนอำเภอ/จังหวัด นายอำเภอสายบุรี /หนองจิก ,ผู้รับใบอนุญาติ รร.ดรุณศาสน์วิทยา สมาคมผู้บริหารโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา รวมถึงกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักการเมืองท้องถิ่นในพื้นที่

ดร.ยูนัยดี วาบา กล่าวว่า ผมในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขต 4 จังหวัดปัตตานี พรรคประชาธิปัตย์ ประกอบไปด้วยอำเภอสายบุรี ,ไม้แก่น,ปะนาเระ ผมเป็นอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนดารุณศาสน์วิทยา ผมเริ่มจากการเป็นครู เลื่อนมาเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียนและเป็นผู้อำนวยการในเวลาต่อมา เป็นเวลาเกือบ 20 ปี ผมภูมิใจในอาชีพที่เป็นครู

แต่ในวันนี้ผมได้มาทำหน้าที่เป็นผู้แทนของพี่น้องประชาชน วันนี้ถือได้ว่าเป็นวันแห่งประวัติศาสตร์
เพราะในที่ประชุมแห่งนี้ ได้มีผู้ที่มีส่วนสำคัญในการออกแบบอนาคตของเยาวชน ให้มีความรู้และมีคุณลักษณะที่ดีตามวิถีอัลอิสลาม ผมและอีกหลายหลายท่านในที่นี้ ส่วนใหญ่เคยผ่านการเรียนตาดีกา มาก่อน บางท่านเคยไปช่วยสอนตาดีกาในสมัยที่เรียนช่วงซานาวี โรงเรียนปอเนาะในขนาดนั้นจะส่งนักเรียนไปช่วยสอนตาดีกา ผมยังจำภาพในวันนั้นได้ไม่ลืม ตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงวันนี้ ถ้ากลับไปเยี่ยมตาดีกาอีกครั้ง แต่ยังคงเห็นภาพแบบเดิมๆรูปแบบการเรียนการสอนแบบเดิมๆ อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องของภูมิทัศน์ อาคารสถานที่ในบางแห่ง

ผมขอให้กำลังใจคุณครูตาดีกาทุกท่าน เพราะท่านคือผู้เสียสละอย่างแท้จริง ค่าตอบแทนอันน้อยนิดไม่สามารถที่จะเป็นแรงจูงใจให้ครูมาปฎิบัติหน้าที่ได้ แต่ครูมาด้วยจิตวิญญาณที่มีหัวใจ แห่งความคิดคิดมัต(เสียสละ)ครูบางท่านก่อนที่จะมาสอนต้องออกไปกรีดยางให้เสร็จ แล้วถึงจะมาสอนได้ การอบรมพัฒนาการสอนไม่สามารถเข้าถึงครูทุกคนหรือส่วนใหญ่ได้ ครูตาดีกาต้องแบกความหวังของผู้ปกครองและอามานะ(หน้าที่)อันหนักหน่วงไว้บนบ่าทั้งสองข้าง ทั้งๆที่เป็นแค่ครูตัวเล็กๆไม่มีปัจจัยใดๆ ที่เอื้อต่อการเรียนการสอน ครูตาดีกาต้องสอนเรื่องที่สำคัญและเป็นรากฐานที่สุดในอิสลามเป็นเรื่องของหลักศรัทธา6ประการ หลักปฏิบัติ5ประการ สอนการละหมาด สอนอ่านซือจาเราะห์ (ประวัติศาสดา)อ่านอัลกุรอาน บาฮาซอรูมี บาฮาซอยาวี เพราะฉะนั้นครูมีความสำคัญเป็นอย่างมากจึงเป็นที่มาของกิจกรรมในวันนี้

ทั้งนี้ ได้ร่วมมือกับ สช.อำเภอสายบุรี ร่วมกับผู้บริหารโรงเรียนเอกชน ประธานชมรมตาดีกาอำเภอสายบุรี และ สจ.สุไลมาน ดือราโอะ ผู้ร่วมขับเคลื่อนโครงการพัฒนาครูผู้สอน โดยให้ครูทุกคนได้มีโอกาสเข้าร่วมอบรมพัฒนาการสอน อบรมบทบาทหน้าที่ของผู้บริหารตาดีกา เกี่ยวกับการวางโครงสร้าง บริหารงานมีการประเมินติดตามทั้งคณะกรรมการนิเทศ เพื่อลงไปเยี่ยมเยียนตามศูนย์ตาดีกา ทั้งหมดนี้เป็นการนำร่องของตาดีกาอำเภอสายบุรี ผมคิดว่าถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องมีศูนย์พัฒนาครูตาดีกา ที่จะตอบโจทย์ในการแก้ปัญหาการเรียนการสอนอย่างยั่งยืน ขอฝากท่านจุฬาราชมนตรีและประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัด ประธานชมรมตาดีกา5จังหวัดชายแดนภาคใต้ (Perkasa) ช่วยกันผลักดันให้เป็นรูปธรรมต่อไป

ทั้งนี้ท่านจุฬาราชมนตรี ได้กล่าวเปิดงานและให้โอวาท พร้อมทั้งได้มอบโล่รางวัล แด่ผู้บริหารและครูผู้สอนตาดีกาดีเด่น ในพื้นที่อำเภอสายบุรี จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า รู้สึกอบอุ่นที่ได้มาเยี่ยมเยือนจังหวัดชายแดนภาคใต้ เห็นความสำคัญของพี่น้องชาวมุสลิมที่ใช้แนวทางของศาสนาอิสลามในการดำรงชีวิต รักษาคุณธรรม จริยธรรม การศึกษาซึ่ง “การอ่าน”คือบทแรกของโองการอัลกุรอ่านที่ถูกประทานลงมา พระเจ้าได้สอนมนุษย์ให้มีความรู้ ใช้สติปัญญา ใตร่ตรอง ในชีวิตจริงก็เช่นเดียวกัน ขอให้ทุกคนใช้ สติปัญญา ใช้ศาสนาในการดำเนินงาน ควบคู่ในการดำรงชีวิต ถ้าทุกคนปฎิบัติตามธรรมนูญอยู่ในหลักศาสนา จะไม่ละเมิด ไม่หลงกระทำผิด แยกแยะสิ่งดี เลวถูก แล้วทุกสิ่งจะไม่เกิดความวุ่นวาย ไม่ทำร้ายกัน สังคมจะดำรงซึ่งความสันติสุข ทั้งนี้ยังมีการเสวนา หัวข้อ”นบีมูฮัมหมัด(ซ.ล.)ผู้เป็นบรมครูของมวลมนุษยชาติ”หลังจากเสวนาร่วมทำเมาลิดนบี และรับประทานอาหารร่วมกัน