สืบสวนท่องเที่ยวอีสาน ตามรวบบัญชีม้าหลอกโอนเงิน 2 เพจที่พักดังชลบุรี-เพชรบูรณ์

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 23 ก.ย.2567 พล.ต.ต.ฐากูร นิ่มสมบุญ ผบก.ทท.2 พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิเชียร วชิรแสงไพโรจน์ ผกก.1 บก.ทท.2 (ขอนแก่น) และ พ.ต.ท.วโรดม ใบเรือ รอง ผกก.1 บก.ทท.2 พ.ต.ท.ณัฐภัทร สุขชื่น สว.กก.1 บก.ทท.2 นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน เข้าทำการตรวจสอบภายหลังได้รับแจ้งจากผู้เสียหายว่าได้ติดต่อจองที่พักไปยังเพจ “ The World ภูทับเบิก ”โดยผู้ต้องหาได้ลงโฆษณาหลอกลวงรับจองห้องพัก มีการส่งเลขที่บัญชี 70-1383847-7 ธนาคารซีไอเอ็มบี ชื่อบัญชี น.ส.สรัญญา คงผ่อง ซึ่งผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เพื่อยืนยันการจอง ต่อมาจึงเดินทางเข้าพัก แต่ไม่สามารเข้าพักได้ จึงทราบว่าตนเองถูกหลอก ผู้เสียหายจึงได้ติดต่อธนาคารและแจ้งความที่ สน.วังทองหลาง

พล.ต.ต.ฐากูร กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ งานสืบสวน กก.1 บก.ทท.2 สืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ ห้องเช่าไม่มีเลขที่ ถ.หน้าสถานี ต.ในเมือง อ.เมืองบุรีรัมย์ จ.บุรีรัมย์ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ ผู้ต้องหา ยืนอยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว จึงได้แสดงตัวและทำการจับกุมตัว น.ส.สรัญญา ฯ หรือเดียร์ อายุ 33 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐานฉ้อโกงประชาชนและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวงนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ตามหมายจับศาลอาญา ที่ 4302/2567 ลง 4 ก.ย. 2567 มาทำการสอบสวนที่สถานีตำรวจท่องเที่ยวขอนแก่น

“ขณะเดียวกันชุดสืบสวนได้รับแจ้งว่า ผู้เสียหายได้ติดต่อจองที่พักไปยังเพจ U Pattaya ซึ่งเป็นเพจที่พักปลอม โดย มีการส่งชื่อบัญชี น.ส.ปิ่นมณี สร้อยโนนไทย ซึ่งผู้เสียหายได้โอนเงินเข้าบัญชีดังกล่าว เพื่อยืนยันการจอง ต่อมาผู้เสียหายต้องการจะเลื่อนวันเข้าพัก จึงทำการติดต่อไปยังเพจดังกล่าว แต่ไม่สามารถส่งข้อความไปยังเพจดังกล่าวได้เลย จึงได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังที่พัก พนักงานของที่พักแจ้งว่า ไม่มีการจองห้องพักเข้ามาในชื่อของผู้เสียหาย จึงทราบว่าตนเองถูกหลอก ซึ่งชุดสืบสวน กก.1 บก.ทท.2 สืบสวนจนทราบว่า ผู้ต้องหาตามหมายจับดังกล่าว ได้หลบหนีมาซ่อนตัวอยู่ บ้านเลขที่ 66/2 ซ.เทศบาล 12 ต.สระแก้ว อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบพบ ผู้ต้องหา อยู่บริเวณหน้าบ้านหลังดังกล่าว จึงได้แสดงตัวและทำการจับกุมตัว น.ส.ปิ่นมณี ฯ อายุ 23 ปี ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน ทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งและฉ้อโกงผู้อื่น ตามหมายจับศาลแขวงขอนแก่น ที่ 36/2567 ลงวันที่ 5 ก.พ. 2567 , สนับสนุนการกระทำความผิดร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยทุจริตนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ตามหมายจับศาลจังหวัดเพชรบุรีที่ 486/2567 นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อดำเนินการต่อไป”

ผบก.ทท.2 กล่าวต่ออีกว่า ตำรวจท่องเที่ยวขอเตือนภัยระวังเพจที่พักปลอมตรวจสอบให้ดีก่อนโอนโดยเพจปลอมโดยส่วนมากจะไม่มีการยืนยันตัวตนหรือ verify badge ที่จะปรากฎอยู่ด้านหลังชื่อเป็นเครื่องหมายติ๊กถูกสีขาว โดยดูความน่าเชื่อถือของเพจ รีวิวจากผู้ซื้อสินค้า รวมถึงการกดรีแอคชั่นเนื่องจากผู้ขายปิดการคอมเม้นหรือลบคอมเม้นที่ไม่ดีออกไป เช่น หากมีการกดโกรธจำนวนมากอาจหมายถึงผู้ซื้อไม่พอใจในสินค้าที่ได้รับหรือสั่งสินค้าแล้วไม่ได้รับสินค้า และควรตรวจสอบสถานะเพจก่อนทุกครั้ง โดยเข้าไปที่หัวข้อเกี่ยวกับ ดูหมวดหมู่ว่าสอดคล้องกับเนื้อหาภายในเพจหรือไม่ และไปที่ ความโปร่งใสของเพจ และกดเลือกดูทั้งหมด ให้สังเกตตรงประวัติ หากพบว่ามีการสร้างขึ้นมาไม่นาน หรือเพิ่งมีการเปลี่ยนชื่อ อาจสงสัยไว้ก่อนว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อหลอกลวง และก่อนโอนควรตรวจสอบเลขบัญชีก่อนว่า มีชื่ออยู่ในรายการคนโกงหรือไม่ โดยนำชื่อ – นามสกุล หรือเลขบัญชีธนาคาร หรือเบอร์พร้อมเพย์ ค้นหาในเว็บไซต์ https://www.blacklistseller.com/ หรือ https://www.chaladohn.com/และที่สำคัญคือการหลีกเลี่ยงการซื้อสินค้าผ่านทางเฟซบุคเนื่องจากไม่สามารถตรวจได้โดยง่าย