เชียงราย น้ำป่าท่วมนางแล แม่สายเฝ้าระวัง

วันที่ 1 ตุลาคม 2567 ในพื้นที่ตำบลนางแล ได้เกิดน้ำป่าพัดเข้าท่วมในพื้ที่บ้านนางแลในโดยในพื้นที่บ้านนางแลใน หมู่ที่ 7 และหมู่ 17 บ้านใหม่นางแล ต.นางแล อ.เมืองเชียงราย เกิดน้ำป่าทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนและถนนทางเข้าหมู่บ้านเสียหายบริเวณกว้าง เนื่องจากฝนที่ตกมาอย่างต่อเนื่องทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงสายวันนี้ 1 ต.ค. 67 ทำให้เกิดน้ำท่วมพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนหลายหลังชาวบ้านเร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นอยู่บนที่สูงหลังจากที่มีการแจ้งเตือนของระบบเตือนภัยน้ำป่าที่ต้นน้ำบริเวณบ้านลิไข่ แต่เนื่องจากกระแสน้ำที่พัดมาเร็วมากทำให้หลายครอบครัวเก็บข้าวของขึ้นหนีน้ำไม่ทัน นอกจากนี้ได้เกิดดินสไลด์ที่บ้านลิไข่ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่กำลังเข้าทำการตรวจสอบความเสียหาย แต่เนื่องจากกระแสน้ำได้ตัดขาดส้นทางทำการเดินทางเข้าไปเป็นไปอย่างยากลำบาก

 

โดยกระแสน้ำได้ทำให้ถนนพหลโยธิน ด้านหน้ามหาวิทยาลัยแม้ฟ้าหลวง ถูกน้ำท่วมรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ ทั้งขาขึ้นและขาล่อง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บ้านดู่ ได้อำนวยความสะดกวกให้กับประชาชนที่ใช้รถใช้ถนนในเส้นทางดังกล่าวเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ

ทางด้าน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ระดับน้ำในแม่น้ำสายยังคงอยู่ในระดับที่ปกติ ไม่เพิ่มขึ้นโดยทางเจ้าหน้าที่ได้เฝ้าระวังอย่างต่อเนื่องโดยเจ้าหน้าที่ยังคงเคียร์ดินโคลนออกจากบ้านเรือนและถนนในพื้นที่หลังจากเกิดน้ำท่วมในครั้งที่ผ่านมา ด้าน ระดับน้ำในแม่น้ำโขงที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เช้าวันนี้วัดได้เพียง 3.52 เมตร ยังห่างจากระดับวิกฤติ ที่ระดับน้ำในแม่น้ำโขงจะต้องสูงกว่า 11 เมตร ส่งผลดีต่อสถานการณ์น้ำในแม่น้ำสายและแม่น้ำรวก แม่น้ำพรมแดนไทย-เมียนมา ที่ อ.แม่สาย เพราะจะทำให้การเคลื่อนที่ของน้ำซึ่งจะไหลลงแม่น้ำโขงที่สามเหลี่ยมทองคำไม่มีอุปสรรค