อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ 96 หน่วยงานระดมกำลังทำความสะอาดฟื้นฟูพื้นที่เขตเมืองเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจาย และปัญหาขยะตกค้าง ที่เกิดขึ้นหลังอุทกภัย

เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม 2567 เวลา 08.00 น.ที่บริเวณศูนย์ราชการจังหวัดเชียงใหม่ (สวน อบจ.เชียงใหม่) อบจ.เชียงใหม่ ร่วมกับ อปท.ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ตำรวจภูธร จ.เชียงใหม่ มณฑลทหารบกที่ 33 และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 ตลอดจนหน่วยงานทุกภาคส่วน ระดมกำลัง นำรถบรรทุกน้ำ รถดูดโคลน รถบรรทุกเทท้าย รถตักหน้าขุดหลัง อุปกรณ์ตักดิน และ อุปกรณ์ทำความสะอาดดำเนินการช่วยเหลือฟื้นฟูพื้นที่ในเขต อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อแก้ไขปัญหาดินโคลนทับถม ฝุ่นผงฟุ้งกระจาย และปัญหาขยะตกค้าง ที่เกิดขึ้นหลังอุทกภัยน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก
นายทศพล เผื่อนอุดม รองผวจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เหตุการณ์น้ำท่วมเชียงใหม่ในครั้งนี้เป็นเหตุการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ที่ผ่านมาก็ได้มีการบูรณาการการทำงานในนาม”ทีมเชียงใหม่”ซึ่งได้ทำงานร่วมกันอย่างเข้มแข็ง แม้ทุกหน่วยจะเหนื่อยล้าตั้งแต่วันที่ 5 ต.ค.67 ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันแต่ก็ไม่เคยย่อท้อ ขอคนเชียงใหม่ร่วมแสดงพลังให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงน้ำใจที่ไม่เคยเหือดแห้ง ขอทุกคนรวมพลังช่วยกันฟื้นฟูเมืองเชียงใหม่ให้กลับคืนมา เราตั้งเป้าไว้ไม่เกิน 31 ตุลาคมเพื่อให้เชียงใหม่พร้อมรับนักท่องเที่ยวเหมือนเดิม ส่วนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยนั้นเมื่อวาน(13ต.ค.67)จังหวัดเชียงใหม่ได้อนุมัติเพิ่มอีก 3 อำเภอและจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุดเพื่อช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชน
ด้านนายพิชัย เลิศพงศ์อดิศร นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เนื่องจากผลกระทบจากน้ำท่วมครั้งใหญ่ในประวัติศาสตร์เมืองเชียงใหม่ในรอบเกือบ 100 ปี อบจ.เชียงใหม่ในฐานะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เป็นพี่ใหญ่จึงได้ประสานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นตั้งแต่เทศบาลนคร เทศบาลเมือง เทศบาลตำบลและอบต.กว่า 220 แห่ง รวมไปถึงหน่วยงานราชการทั้งทหาร ตำรวจ ป่าไม้มาร่วมกันทำความสะอาดเมืองที่ตอนนี้มีทั้งโคลนและขยะ “ที่ผ่านมาอบจ.เชียงใหม่ซึ่งได้รับมอบพื้นที่สวนสาธารณะรถไฟ ได้เปิดพื้นที่ให้เป็นจุดพักขยะจากน้ำท่วมในเขตเมืองเชียงใหม่ โดยมีการขนออกไปกำจัดทุกวันๆ ละเกือบ 1,000 ตัน เพราะในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่มีขยะเยอะมากและเทศบาลนครเชียงใหม่ซึ่งก็เร่งดำเนินการแต่ก็เกินศักยภาพจะรับไหว อบจ.เชียงใหม่จึงได้ยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือ วันนี้ผมปลื้มใจมากที่เมื่อประสานทุกภาคส่วนแล้วได้รับการตอบรับทันที แสดงให้เห็นถึงการร่วมมือกัน เราไม่ทิ้งกัน เราจะล้างฉีดโคลนทั้งฟุตบาทและถนน รวมถึงเก็บขยะ ในทุกพื้นที่ตรอก ซอยด้วยโดยเริ่มจากถนนเส้นแรกตั้งแต่แยกหนองประทีปถึงสะพานนวรัฐ แยกไปทางซ้ายและขวา”นายกอบจ.เชียงใหม่ กล่าว
อย่างไรก็ตามกิจกรรมในครั้งนี้ มีรถจากหน่วยงานที่เข้าร่วมจำนวนทั้งหมด 96 หน่วยงาน ประกอบด้วย จำนวนคน 745 คน จำนวนรถ 115 คัน รถบรรทุกน้ำ 43 คัน รถบรรทุกเล็ก 15 คัน รถกระบะ 40 คัน รถดับเพลิง 7 คัน รถบรรทุกเทท้าย 8 คัน รถน้ำแรงดันสูง 1 คัน โดยทุกคันจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากอำนาจผู้ว่าฯในการเบิกจ่าย