MAROI FESTIVAL 2024: ยกระดับเศรษฐกิจท้องถิ่นสู่สากล รวมผู้ประกอบการและสินค้ามาเลย์ อินโด สิงคโปร์ เวียดนามและไทย

บริษัท ยูนิติ เอเชีย ลิงค์ จำกัด (UAL), บริษัท วัน สต็อป เซ็นเตอร์ จำกัด (OSC), และศูนย์การค้าอาเซียนมอลล์ จัดงาน MAROI Festival 2024 ครั้งที่ 3 ตั้งแต่วันที่ 31 ต.ค.- 3 พ.ย. 67 ณ ศูนย์การค้าอาเซียนมอลล์ ปัตตานี ร่วมกับพันธมิตรทางยุทธศาสตร์คือ มหาวิทยาลัยฟาตอนี AHSAN Trustmark, ยูนิติ วากิ เอสดีเอ็น บีเอชดี (UNITI WAQI), ยูนิติ ออฟฟิศ เอสดีเอ็น บีเอชดี (UNITI Office), และยูนิติ คอลเลจ เอสดีเอ็น บีเอชดี (Kolej UNITI) โดยแถลงข่าวเมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 ณ ศูนย์การค้าอาเซียน มอลล์ ปัตตานี
งานในครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงเกษตรและความมั่นคงทางอาหารมาเลเซีย(KPKM)และสำนักงานตลาดการเกษตรของมาเลเซีย (FAMA) รวมทั้งบริษัทที่เข้าร่วมงานมากกว่า 150 บริษัทจากไทย มาเลเซีย และอินโดนีเซีย โดยจะจัดการแสดงสินค้าต่างๆ เช่น อาหาร เครื่องดื่ม เครื่องสำอาง และอื่นๆ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 60,000 คน ทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะจากมาเลเซีย ที่จะเดินทางมาในช่วงวันหยุดเทศกาลดีปาวลี
นูมาน ฮานี บิน จามาล ผู้จัดงาน Maroi Festival บริษัท ยูนิตี้ เอเชีย ลิงค์ ประเทศมาเลเซีย กล่าวถึง MAROI Festival 2024 ว่า เป็นงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศที่มีรูปแบบธุรกิจกับธุรกิจ (B2B) และธุรกิจกับผู้บริโภค (B2C) มุ่งเน้นการเชื่อมโยงธุรกิจและผลิตภัณฑ์จากภูมิภาคอาเซียนภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งเป็นศูนย์กลางยุทธศาสตร์ของอาเซียน และเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าแบบข้ามพรมแดน
“ความพิเศษของผู้คนในปัตตานีที่สามารถพูดได้ทั้งภาษาไทยและภาษามลายูถือเป็นข้อได้เปรียบที่สำคัญในการส่งเสริมการนำเข้าและส่งออก หัวใจหลักของงานนี้คือ การเสริมสร้างผลิตภัณฑ์อาเซียน โดยเฉพาะในภาคใต้ของไทย เพื่อนำเข้าสู่ตลาดสากล การมีส่วนร่วมของผู้ประกอบการจากมาเลเซีย อินโดนีเซีย และประเทศอาเซียนอื่นๆ จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายธุรกิจคุณภาพ คาดว่ามูลค่าการค้าจากงานนี้จะสูงถึง 40 ล้านบาท (ประมาณ 5 ล้านริงกิตมาเลเซีย)
ขอเชิญชวนประชาชนในท้องถิ่นและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งใน MAROI Festival 2024 พ่อค้า แม่ค้า และผู้ค้าปลีกทั่วทั้งอาเซียนที่สนใจสินค้าที่มีคุณภาพจากมาเลเซีย ไทย และอินโดนีเซีย ขอขอบคุณรัฐบาลไทยและมาเลเซียเป็นอย่างสูงสำหรับการสนับสนุน รวมถึงทุกฝ่ายที่มีส่วนร่วมในการจัดงานให้ประสบความสำเร็จ”
นอกจากกิจกรรมทางการค้าแล้ว งานนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย รวมถึงการประกวดโต้วาที ASEAN Business Forum, Women Entrepreneurs Forum, การแสดงของศิลปินท้องถิ่น, การแข่งขันทำชาไทย, การประกวดแมวสวยงาม, การแข่งขันทำอาหาร MAROI และอื่นๆ อีกมากมาย
“มากินอาหารมาเลเซียที่อร่อย….คือคอนเซ็ปส์หลักของงานนี้ คำว่า “MAROI” มาจากการรวมคำว่า “มลายู” และ “อร่อย” (หมายถึง “รสชาติอร่อย” ในภาษาไทย) เรามุ่งมั่นในการนำเสนอผลิตภัณฑ์จากมาเลเซียเข้าสู่ตลาดไทย พร้อมกับการเสริมสร้างสถานะทางเศรษฐกิจของชาวมลายูในภาคใต้ของไทย เราจำหน่ายผลิตภัณฑ์และนำเข้าจากมาเลเซียอย่างถูกกฎหมาย สินค้าที่ได้รับการรับรองเครื่องหมายฮาลาลจากมาเลเซียแล้วก็ต้องได้รับการรับรองผ่านมาตรฐานอย.ของไทยด้วย ซึ่งขณะนี้มีผ่านแล้ว 12 รายการ และกำลังดำเนินการด้วยสินค้าทดลองตลาดอีก 20 รายการ “ มูฮำหมัด ซัมรี บิน สะอิด ผู้จัดงาน Maroi Festival บริษัท วัน สต๊อป เซ็นเตอร์ ประเทศ มาเลเซีย กล่าวถึงงานและการนำเข้าสินค้ามาเลเซียมาจำหน่ายในอาเซียนมอลล์และกระจายสู่ภูมิภาคต่างๆ ของไทย
“เราจะให้การรับรองสินค้าจาก AHSAN Trustmark ควบคู่ไปกับการรับรองตราฮาลาล เนื่องจากเป็นการทำงานควบคู่กับสถาบันรับรองฮาลาลแห่งประเทศไทย เพื่อให้มีการยอมรับคุณภาพมากขึ้น โดยเป็นผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นที่ผลิตโดยผู้ประกอบการและแรงงานท้องถิ่น ทำให้ชีวิตลูกจ้างและครอบครัวมีคุณภาพดีขึ้น งานครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่นักธุรกิจในพื้นที่จะได้ลงทะเบียนเพื่อได้รับการรับรองมาตรฐานสินค้า และนำไปสู่การทำงานร่วมกันในอนาคตในการยกระดับสินค้าสู่สากล” ผศ.ดร.มัฮซูม สะดีแม จาก ม.ฟาฏอนี กล่าวถึงการร่วมเป็นผู้จัดงานในครั้งนี้
สินค้าผู้ประกอบการเครือข่าย AHSAN Trustmark ต้องมีคุณค่า 4 คุณ ตามมาตรฐานอุตสาหกรรมโดยใช้ระบบ QC ของ AHSAN Trustmark ดังนี้ คุณค่า (Value) : การสนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่น วัตถุดิบ แรงงาน และวิถีชีวิตในท้องถิ่น คุณภาพ (Quality) : มุ่งมั่นในการผลิตสินค้าที่มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล และปฏิบัติตามหลักการของศาสนาอิสลามอย่างเคร่งครัด คุณธรรม (Ethics) : ยึดมั่นในความยุติธรรม ความเป็นมนุษยธรรม และปฏิบัติตามหลักคำสอนของศาสนาอิสลามอย่างสม่ำเสมอ และ คุณประโยชน์ (Benefits) : มุ่งเน้นความปลอดภัย สุขอนามัย การอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่น สนับสนุนการสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคม และให้สำคัญต่อการบริจาคเพื่อสาธารณกุศล (Waqf) โดยได้รับการสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่(บพท.)
การรับรองนี้สะท้อนถึงความรับผิดชอบ ความโปร่งใส และคุณภาพที่ผู้ประกอบการยึดมั่น เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์และบริการที่มีคุณภาพสูงสุดและสร้างคุณประโยชน์ต่อสังคมในทุกมิติ
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อ โทร. +66631480803 (คุณดาริส), +601137931722 (คุณโอมาร์) หรือเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ที่ www.maroi.unitiasialink.com และทางโซเชียลมีเดีย MAROI Festival และ ASEAN Mall ปัตตานี