เลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ระอุ “เสี่ยต้อม” ประกาศท้าดวล “เสี่ยกวง” ท่ามกลางกระแสเปลี่ยน สะพัดทั้งจังหวัด

กลายเป็นอีกสนามเลือกตั้งที่น่าจับตามองอย่างมาก กับการเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ซึ่ง กกต.ได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งทั้งจังหวัดในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ทำให้ขณะนี้ผู้สมัครลงรับเลือกตั้งต่างลงพื้นที่หาเสียงกันอย่างคึกคักท่ามกลางเหล่าบรรดากองเชียร์และคอการเมืองที่พากันวิเคราะห์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้จะออกมาในรูปแบบใดระหว่างนักการเมืองรุ่นใหม่ ดีกรีไม่ธรรมดา กับ อดีตนายก อบจ.หลายสมัย


สนามเลือกตั้ง นายก อบจ.ขอนแก่น ครั้งนี้ กกต.ได้รับรองผู้สมัครประกอบด้วย หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา ประธานสโมสรฟุตบอลขอนแก่น ยูไนเต็ด, อดีต ส.ส.ขอนแก่น,อดีต รอง นายก อบจ.ขอนแก่น และอดีตผู้ช่วยเลขานุการ รมว.มหาดไทย ,หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ อดีต นายก อบจ.ขอนแก่น 6 สมัยและหมายเลข 3 นายโต บูรพา สิมมาทัน อดีตผู้สมัคร ส.ส.ขอนแก่น
เมื่อวัดกระแสและเกมส์การต่อสู้ที่เกิดขึ้นในการเลือกตั้งครั้งนี้ยอมรับว่า เป้นการฟาดฟันกันระหว่าง หมายเลข 1 นายวัฒนา ช่างเหลา หรือ เสี่ยต้อม กับ หมายเลข 2 นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ หรือเสี่ยกวง ตามการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เนื่องจากเสียกวงชิงความได้เปรียบลาออก ก่อนที่จะหมดวาระ ทำให้เกมส์การเมืองสนามใหญ่กลับมาร้อนระอุ เพราะเป็นการฉีกสัญญาของการเมืองในระดับพื้นที่หลายฉบับเลยทีเดียว


ปัจจุบันกระแสเปลี่ยน กระเพื่อมแรงอย่างมาก แม้หลายคนมองว่า “เสี่ยกวง” จะเป็นต่อในหลายขุม จากฐานกำลัง สจ.เขต ทั้งจังหวัดเพราะดูแลกันมานาน ,กลุ่มภาคธุรกิจเอกชนที่มีคนในครอบครัวเป็นหัวคะแนนหลัก หรือแม้กระทั่งผู้นำท้องถิ่น ที่ยังคงรักในความเป็นเสี่ยกวง แต่มาวันนี้เมื่อสนามรบเกิดขึ้น และทุกข้อตกลงเปลี่ยนไป “เสี่ยต้อม” จึงอาสาลงสมัครรับการเลือกตั้ง เพื่อหวังให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในบ้านเกิดของตนเองให้ได้
ถ้าจะมองว่า “เสี่ยกวง” นอนมา เกมส์นี้ต้องคิดใหม่ เพราะ “เสี่ยต้อม” ที่ได้แรงหนุนจากนักการเมืองระดับชาติ ,นักการเมืองระดับพื้นที่ นับรวมผู้นำท้องถิ่น และฝ่ายปกครองท้องที่ ที่ต้องการสนับสนุนลูกหลานคนขอนแก่น ประกาศสู้รุ่นเก๋าเพื่อมาร่วมสร้างจุดเปลี่ยนและเชื่อมประสานร่วมทุกฝ่าย จนนำไปสู่การพัฒนาที่ตรงจุดและชัดเจน โดยไม่กระจุกอยู่ที่คนใดคนหนึ่งเหมือนหลายๆปีที่ผ่านมา
ประกอบกับพลังเงียบ คะแนนโหวตโน แม้กระทั่งการเป็นศิษย์เก่าของความเป็นลูกมอดินแดงและความเป็นพี่น้องชมพูฟ้าเหลือง ที่วันนี้หลายกระแสมีใจให้กับ “เสี่ยต้อม” ประกอบกับการเป็นคนเข้าถึงง่าย พบง่าย คุยง่าย อัยธาศัยไมตรีที่ดี อ่อนน้อมถ่อมตน เข้าใจในความรู้สึกและความต้องการครอบคลุมทุกวงการ ด้วยการนำเสนอนโยบายใหม่ๆที่ตอบโจทย์และโดนใจ คู่ขนานกับ การเป็นผู้นำในแวดวงกีฬาที่นำขอนแก่น ยูไนเต็ดก้าวสู่วงการฟุตบอลชั้นนำระดับประเทศ ทำให้วันนี้แฟนบอลและกลุ่มคนรุ่นใหม่และกลุ่มที่ตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเลือกใครเริ่มเทใจมาให้เบอร์ 1 อย่างมาก

ขณะที่เบอร์ 2 ที่ยังคงมั่นใจในฐานกำลังของตนเอง โดยมีคนในครอบครัวที่เป็นผู้นำภาคธุรกิจอุตสาหกรรมลงพื้นที่ช่วยหาเสียง และมีฐานคะแนนจาก สจ.ทั้งจังหวัด ความเหนียวแน่นและการดูแลกันมานานจึงเป็นจุดแข็งของเสี่ยกวง อย่างมาก และที่สำคัญการเป็นพี่ใหญ่คุมสนามนี้มานานการที่จะให้ใครมาล้มช้างนั้นต้องต่อกรกันหน่อย เพราะความเหนียวแน่นและความผูกพันนั้นฝังลึกมานานจริงๆ ดูได้จากการเลือกตั้งครั้งทีผ่านมา มีผู้สมัคร นายก อบจ.ขอนแก่น มีผู้สมัครมากถึง 10 คนมาที่สุดในประเทศไทย ซึ่งเสี่ยกวง ยังฝ่าฟันมาได้ด้วยคะแนนรวมถึง 375,803 คะแนนทิ้งห่างคู่แข่งนับแสนคะแนน

นายพงษ์เจตน์ พรกุณา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า สนาเลือกตั้งครั้งนี้มั่นใจว่าคนขอนแก่นที่มีสิทธิ์เลือกตั้งรวมกว่า 1,400,000 คนจะออกมาใช้สิทธิ์มากว่าร้อยละ 60 ซึ่งขณะนี้การเตรียมการเลือกตั้ง นายก อบจ.ทั้ง 26 อำเภอ รวม 2,668 หน่วยเลือกตั้งพร้อมทั้งหมดแล้ว ขณะที่ข้อร้องเรียนต่างๆในการเลือกตั้งยังคงไม่มี อย่างไรก็ตาม กกต.อบจ.ขอนแก่น จะประสานการทำงานร่วมกับ กกต.ขอนแก่น ในการจัดการเลอกตั้ง ตรวจสอบการเลือกตั้งและบริหารจัดการเลือกตั้งตามกรอบระเบียบของกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมั่นใจว่าในวันที่ 3 พ.ย.จะรู้ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการในเวลาไม่เกิน 4 ทุ่ม