มูลนิธิอาจารย์วารินทร์บัววิรัตน์เลิศ / มูลนิธิช่วงพระเจ้าล้านนาร่วมกับผู้ทำหน้าที่ด้วยกระบวนการธรรมทูตเดินหน้าประกาศเกี่ยรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัย 2 ประเทศหวังหนุนเสริมให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก ภายในปี 2571

วันที่ 27 ตุลาคม 2567 อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ/ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา เปิดเผยว่า ในห้วงวันที่ 14 – 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ/ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา โดย นางสาวภีชญา กริ่มวงศ์รัตน์ หัวหน้าคณะผู้ดำเนินการด้วยกระบวนการธรรรมทูตพร้อมคณะอัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ขนาดหน้าตัก 30 นิ้วพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณประกอบด้วยเหรียญบูชา เอกสารการบูชาพระรัตนตรัย พระคาถาบารมี 30 ทัศ และชุดพระไตรปิฎก(ฉบับภาษาไทย-บาลี) วัดไทยพุทธคยา ประเทศอินเดีย และวัดไทยลุมพินี ประเทศเนปาล ตามกระบวนการธรรมทูตเพื่อหนุนเสริมการเผยแพร่และประกาศเกียรติคุณองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัย ให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ขององค์การยูเนสโก
การดำเนินการในครั้งนี้มูลนิธิฯ และคณะธรรมทูตได้รับความร่วมมือจากเอกอัคราชทูตไทย สถานเอกอัคราชทูตไทยทั้ง 2 ประเทศในอัญเชิญองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยพร้อมชุดประกาศเกียรติคุณอย่างดียิ่ง โดยเฉพาะ น.ส. ภัทรัตน์ หงษ์ทอง ฯพณฯ เอกอัคราชทูตไทย สถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย และนาย สุวพงศ์ ศิริสรณ์ ฯพณฯ เอกอัคราชทูตไทย สถานเอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล
นอกจากนี้ ที่ประเทศเนปาล มูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ / มูลนิธิช่วงพระเจ้าล้านนาพร้อมหัวหน้าคณะผู้ดำเนินการด้วยกระบวนการธรรรมทูต ได้ร่วมกันมอบปัจจัยจำนวน 100,000 บาท พร้อมข้าวสารอาหารแห้ง,ยารักษาโรคให้กับวัดไทยลุมพินี และจัดอาหารกลางวันให้กับบ้านเด็กกำพร้าเมืองดาวน์เน่ อีกด้วย
ส่วนที่ประเทศอินเดียมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ / มูลนิธิช่วงพระเจ้าล้านนาพร้อมหัวหน้าคณะผู้ดำเนินการด้วยกระบวนการธรรรมทูต ร่วมกันถวายปัจจัยจำนวน 100,000 บาท ให้กับวัดไทยพุทธคยา พร้อมข้าวสารอาหารแห้งและอุปกรณ์การเรียนให้กับนักเรียนโรงเรียนปัญจศีล ในพื้นที่
นอกจากนี้คณะยังได้มอบปัจจัย 50,000 บาท เป็นกองทุนให้กับ The Bodhgaya Temple Management Committee คณะกรรมการบริหารจัดการอารามในพุทธคยา โดย ดร.ปรีชา บัววิรัตน์เลิศ อดีต สมาชิกวุฒิสภาได้ประสานงานผ่านนายกฤษณะ จัยตัญญา อดีตกงสุลอินเดียประจำจังหวัดเชียงใหม่
อาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ ประธานมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ/ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนา กล่าวต่อว่า ปัจจุบันมูลนิธิได้มีการประกาศเกียรติคุณครูบาเจ้าศรีวิชัยโดยความร่วมมือจากคณะผู้ทำหน้าที่ธรรมทูตจากกลุ่มบุคคลต่างๆ แล้วกว่า 10 วัด ตั้งแต่วันที่ 18 มกราคม 2567 เป็นต้นมา ซึ่งมูลนิธิอาจารย์วารินทร์ บัววิรัตน์เลิศ มูลนิธิข่วงพระเจ้าล้านนามีความมุ่งมั่นในการดำเนินงาน อันเป็นการสืบสานศาสนา รักษาแผ่นดินตามที่ได้ตั้งปณิธานไว้ และในขณะเดียวกันนานาประเทศที่เป็นเมืองพระพุทธศาสนา ก็จะได้รับรู้รับทราบปฏิปทาคำสอนของพระพุทธเจ้า ตลอดจนองค์ครูบาเจ้าศรีวิชัยก็จะได้แรงสนับสนุนในการผลักดันให้ไปถึงยูเนสโก เพื่อที่จะให้ครูบาเจ้าศรีวิชัยเป็นบุคคลสำคัญของยูเนสโกภายในปี 2571 นี้