พะเยา คึกคัก!!ประเพณีชนกว่าง ล้านนากว่างชนยอดนักสู้1ปีมีเพียง1ครั้ง

วันที่ 27 ต.ค 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดหนึ่งที่สืบสานอนุรักษ์ ประเพณี ชนกว่างล้านนาที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน ซึ่งกลุ่มอนุรักษ์กว่าง พะเยาได้ร่วมกันอนุรักษ์ ฯลฯ และได้มีการชนกว่าง ของฤดูกาลเล่นกว่าง โดยที่บ้านของนายมานพ สุขมี อายุ 67 ปีบ้านแม่ต๋ำ เมืองชุม ต.แม่ต๋ำ อ.เมือง จ.พะเยาได้สืบสานอนุรักษ์ ประเพณี ชนกว่างล้านนา พะเยาขึ้นโดย 1 ปีจะมีเล่นเพียง1ครั้งเท่านั้น โดยจัดขึ้นที่บ้านพักข้างสถานีบ่อบำบัดน้ำแม่ต๋ำเมืองชุม ทุกคืนวันจันทร์- พุธ-ศุกร์ จนกว่าจะหมดฤดูของกว่างหรือด้วง
กว่าง ซี่งจะมีบรรดาผู้อนุรักษ์กว่าง ต่างอำเภอ ต่างจังหวัดนำกว่างมาปะกบ คู่ประลองความแข็งแกร่ง ชนกัน หากว่างตัวไหมชนกันชนะก็จะได้รับเงินรางวัลเดิมพันและถ้วยรางวัลไปครอง

สำหรับในสนามชนกว่างจะมีการลงทะเบียนประกบคู่ของกว่าง มีถ้วยรางวัล ชนะเลิศที่ 1-2-3 และถ้วยรางวัลปลอบใจ หากกว่างที่จะชนหากประกบคู่ได้คู่ชนก็จะทำขึ้นเวทีหรือคอนกว่าง โดยให้แต่ละฝ่ายเจ้าของกว่างเป็นพี่เลี้ยงเอากว่างชนกันและจะชนกัน8คาม หรือ 8ยก หากตัวไหนชนะได้เงินรางวัลไปพร้อมถ้วยรางวัลไปครอง และการชนกว่างจะชนตั้งแต่เวลา 21.00น.เป็นต้นไปทุก คืนวันจันทร์วันพุธและวันศุกร์

สำหรับบรรยากาศภายในสนามชนกว่างช่วงกลางคืนก็จะมีการติดตั้งไฟและมีเวทีชนกว่างหรือคอนชนกว่างตั้งเรียงรายเพื่อให้เจ้าของกว่างแต่ละคู่ขึ้นนั่งเป็นพี่เลี้ยง เอากว่างชนกัน และมีบรรดาเจ้าของกว่าง ต่างนำกว่างของตัวเองใส่กล่องพลาสติกนำมาตั้งเรียงรายไว้เพื่อรอให้เจ้าของกว่างอีกฝ่ายนำกว่างมาจับคู่เปรียบเทียบประกบคู่หากได้คู่ตัวไหนสูสีกันก็จะนำขึ้นชน บนคอน พร้อมวางเงินเดิมพัน โดยมีบรรดากองเชียร์ที่ร่ามวางเงินเดิมพันกว่างของตนก็จะยืนคอยลุ้นส่งเสียงเสียนั่นสนั่นกันอย่างสนุกสนาน

และในสนามชมกว่างจะมีการจำลองกว่างยักษ์ และไม้ผั่นกว่างยักษ์ โชว์ไว้เป็นสัญลักษณ์ว่าสถานที่นี้เป็นสนามชนกว่า ของพะเยาและได้รับการขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมาย แล้วและจะมีการจัดชนกว่าง กว่างชนยอดนักสู้ ของฤดูการเล่นกว่างของชาวล้านนา 1ปีจะมีเพียง 1 ครั้งเท่านั้น